Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Cảm ơn HLV Miura về một hành trình đầy cảm xúc!

Thứ Sáu 29/01/2016 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là mối tình giữa chiến lược gia người Nhật với bóng đá Việt Nam đã chính thức kết thúc. Dang dở hơn khi quyết định sa thải HLV Miura đến từ một cuộc họp bất thường của VFF.

Đúng 1 tuần trở về từ VCK U23 châu Á 2016, VFF đã đưa ra quyết định sa thải HLV Miura. 13/16 thành viên BCH VFF đã nhất trí ý kiến chia tay chiến lược gia người Nhật Bản trước thời hạn (tháng 4/2016). Như vậy sau 21 tháng gắn bó với bóng đá Việt Nam, trải qua biết bao thăng trầm thì đôi bên đã đường ai nấy đi trong không khí não nề. Ông thầy 52 tuổi đã giúp môn thể thao vua nước nhà chính thức thoát khỏi cảnh trắng tay tại SEA Games và AFF Cup. Thậm chí hơn 2 lần vượt chỉ tiêu do VFF đề ra. Thế nhưng như thế là không đủ để ông Miura thuyết phục được 13 thành viên khó tính của BCH VFF. Thêm một lần chúng ta thay ngựa giữa dòng, và cũng giống như những lần trước bóng đá Việt Nam lại ở giữa ngã ba đường của định hướng phát triển.

Các tuyển thủ như vỡ vụn sau khi nghe tin thầy Miura bị sa thải
(Xsbandinh.com) – Chưa đầy 1 giờ sau khi thông tin HLV Miura bị sa thải xuất hiện, các tuyển thủ U23 và ĐTQG đã đồng loạt thể hiện sự tiếc nuối cũng như không...

Vào tháng 5/2014, VFF bất ngờ giới thiệu một vị người đàn ông có dáng vóc thư sinh để làm HLV trưởng các ĐTQG Việt Nam. HLV Toshiya Miura đến trong sự ngờ vực vì vè ngoài của ông không liên quan gì đến thể thao hay bóng đá. Thế rồi tất cả phải mắt chữ O, mồm chữ A khi chứng kiến những buổi tập đầu tiên của ông thầy người Nhật với ĐT Việt Nam. Các chàng trai áo đỏ phải tập mệt nhoài trong suốt 2 giờ đồng hồ, sau đó là chạy thể lực. Bất ngờ hơn khi HLV Miura luôn tham gia tích cực cùng các học trò, thậm chí luôn là người dẫn đầu so với các học trò sau 30 vòng chạy quanh sân. Để rồi trận đầu tiên dưới thời ông thầy 52 tuổi cũng đến trong sự chờ đón của toàn thể NHM cả nước.

HLV Miura da bi doi xu thieu cong bang
HLV Miura đã làm được nhiều điều cho bóng đá Việt Nam

Trận giao hữu với đội tuyển Myanmar vào ngày 2/7/2014 mở ra chương mới của các ĐTQG Việt Nam dưới thời HLV Miura. Và gần như ngay lập tức chiến lược gia 52 tuổi để lại dấu ấn đậm nét bằng lối chơi pressing, tốc độ, đơn giản mà lại hiệu quả. Và rồi hôm đó chúng ta nghiền nát người hàng xóm khó chơi tới 6-0, trong đó có 3 bàn ngay trong 15 phút đầu tiên. Sau đó là chuỗi 8 trận thắng, 1 hòa và chỉ thua 1 trận trong suốt 10 trận sau đó của ĐTQG dưới thời chiến lược gia người Nhật. Trong đó có rất nhiều trận đấu đều theo kịch bản nhanh, mạnh, đơn giản, hiệu quả mà HLV Miura đề ra. Tiêu biểu nhất là trận thắng Sinh viên Hàn Quốc 3-0 và cả 3 bàn đều ghi trong 15 phút đầu. Một đối thủ mà chúng ta thường thua, thậm chí thua đậm trong những lần chạm trán trước đây.

CHÍNH THỨC: VFF sa thải HLV Miura
(Xsbandinh.com) – Sáng nay 28/1, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định bỏ phiếu chấm dứt hợp đồng với HLV Miura. Kết quả cho thấy 11/16 lá phiếu tán...

Giải đấu đầu tiên của HLV Miura với bóng đá Việt Nam là Asiad 2014 cũng thật ngọt ngào. Với một đội hình chắp vá và không được quan tâm bằng U19, Olympic Việt Nam với hầu hết cầu thủ vô danh lúc đó đã toàn thắng 2 trận vòng bảng để lọt vào vòng knock-out. Trong đó là chiến thắng chấn động 4-1 trước nhà ĐKVĐ Iran. Với đà hưng phấn, HLV Miura tiếp tục đưa ĐT Việt Nam thi đấu tưng bừng tại AFF Cup và có những trận đấu giàu cảm xúc ở vòng bảng. Thậm chí chúng ta đã thắng ngay trong trận bán kết lượt đi trên sân của Malaysia. Nhưng tất cả sụp đổ trong trận lượt về, sự yếu kém về bản lĩnh thi đấu đã khiến chúng ta thất bại mà không hiểu lý do vì sao.

Cam on HLV Miura ve mot hanh trinh day cam xuc! hinh anh 2
HLV Miura từng đem đến không khí giống như 1 gia đình ở các ĐTQG

Tuy nhiên đến vòng loại U23 châu Á 2016, HLV Miura tạo dấu ấn bằng một lối chơi thực dụng và chặt chẽ hơn. Dù với lứa cầu thủ trẻ ít kinh nghiệm nhưng chúng ta đã toan tính hợp lý trong từng trận đấu. Lội ngược dòng trước chủ nhà Malaysia, thua tối thiểu trước ông lớn Nhật Bản và thắng đậm Macau để giành ngôi đầu bảng. Thậm chí chiến lược gia người Nhật đã toan tính vừa đủ để chúng ta lọt vào VCK U23 châu Á 2016 với tư cách 1 trong 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất. Lần đầu được tham dự VCK U23, đồng thời là vòng loại cuối cùng của Olympic 2016 là vinh dự bóng đá Việt Nam chưa từng có được.

Chọn HLV nội thay Miura: Đừng cố bắt chước Thái Lan bằng mọi giá
Chuyện chia tay HLV Miura là điều được dự báo từ trước và rất nhiều người đang muốn chọn một vị HLV nội giống như cách Thái Lan làm với Kiatisak. Tuy nhiên có...

Giải đấu mà NHM kỳ vọng nhất là SEA Games 28 đến với bao mơ mộng về việc thay đổi tấm HCV. Thầy trò HLV Miura tiến đến giải với toan tính để bước vào trận chung kết với người Thái. Mọi việc đi đúng quỹ đạo cho đến trận bán kết với Myanmar. Thế nhưng trong một trận cầu thiếu duyên, chính xác hơn là các chân sút bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn đã khiến chúng ta thất bại chẳng thể tiếc nuối hơn. Ngay cả 2 bàn thua cũng là sự thiếu may mắn của duyên số khi một bàn từ penalty với pha chạm tay của Ngọc Thắng, bàn thua thứ 2 đập chân hậu vệ đi đổi hướng.

Cam on HLV Miura ve mot hanh trinh day cam xuc! hinh anh 3
HLV Miura luôn cô độc trong suốt 2 năm ở Việt Nam

Giải đấu cuối cùng của HLV Miura cũng là giải lớn nhất chúng ta được tham dự là VCK U23 châu Á 2016. Trước các đối thủ quá tầm, U23 Việt Nam không thoát khỏi vị trí cuối bảng như Trung Quốc hay Thái Lan. Đáng ra cũng không nên buồn vì thành tích ở giải đấu trên đất Qatar nhưng chẳng hiểu sao người ta lấy đó làm thước đo để đánh giá là một thất bại. Lạ thay khi VCK U23 châu Á 2016 lại trở thành giọt nước tràn ly để khiến HLV Miura chính thức phải ra đi. Lúc này sẽ có rất nhiều người khó hiểu về tiêu chí thành công và thất bại ở bóng đá Việt Nam là gì.

Sa thải HLV Miura rồi làm gì?
Hầu hết truyền thông, chuyên gia, NHM cho tới lãnh đạo VFF đều muốn sa thải HLV Miura. Vậy câu hỏi đặt ra sau khi chia tay chiến lược gia người Nhật chúng ta...

Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng có lẽ chúng ta cũng cần cảm ơn HLV Miura đang giúp bóng đá Việt Nam có được những tấm huy chương tại SEA Games và AFF Cup sau nhiều năm trắng tay. Đưa các đội bóng áo đỏ lần đầu có những trải nghiệm tại các giải đấu châu lục. Quan trọng hơn là mang lại cảm xúc cho CĐV sau nhiều năm nguội lạnh. HLV Miura đi rồi, bóng đá Việt Nam sẽ bước vào guồng quay mới. Nhiều khả năng sẽ là một thầy nội lên nắm quyền và chưa biết ngã rẽ đó sẽ đi về đâu…

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X