Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

HAGL đánh bại FLC Thanh Hóa: Thành công đến từ sự cầu thị

Thứ Năm 31/05/2018 07:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể nói cho tới giờ phút này, chắc hẳn không ai còn coi HAGL là đội bóng của những cầu thủ chưa lớn giống như những mùa bóng trước, mà thực sự đội bóng phố núi đã thay da đổi thịt và sẵn sàng là kẻ thách thức các ông lớn tại V-League 2018.

Thay đổi kỳ diệu

V-League 2015 đánh dấu sự chuyển giao thế hệ của CLB HAGL khi bầu Đức mạnh dạn đôn toàn bộ lứa học viện vừa trưởng thành từ học viện HAGL JMG cũng như ở lớp năng khiếu nên chơi bóng tại V-League thay thế lớp đàn anh đi trước.

Vừa ‘rời ghế nhà trường’ được chưa lâu, Công Phượng và các đồng đội đã phải đón nhận những kết quả vô cùng tệ hại khi phải đương đầu với các đàn anh hơn hẳn về trình độ, thể lực cho tới kinh nghiệm thi đấu.

“Gỗ” khép lại mùa giải 2015 với vị trí áp chót trên BXH sau 6 chiến thắng, 6 trận hòa và có tới 14 thất bại. Đây cõ thể nói là mùa giải kém nhất của đội bóng phố núi khi họ chỉ giành được vỏn vẹn 26 điểm và hơn đội xuống hạng Đồng Nai đúng 3 điểm.

HAGL đánh bại FLC Thanh Hóa Bản lĩnh của người lớn hình ảnh
HAGL đánh bại FLC Thanh Hóa cho thấy sự lột xác ở V-League 2018

Ở hai mùa giải sau đó, dù đã có nhiều sự thay đổi từ nhân sự cho tới HLV trưởng, tuy nhiên thành tích thi đấu của HAGL cũng không mấy khả quan. Họ kết thúc mùa giải với cùng 30 điểm và xếp ở các vị trí thứ 12 và 10 trên BXH.

Sau 3 mùa giải thi đấu không ấn tượng, CLB HAGL tiếp tục bị nghi ngờ về khả năng vươn lên tốp dẫn đầu ở mùa giải năm nay, đặc biệt là sau hai trận thua liên tiếp trước Hà Nội và Sài Gòn FC. Tuy nhiên từ trong gian khó đó, đội bóng phố núi đã đứng dậy vô cùng mạnh mẽ với chuỗi 8 trận chưa biết mùi thất bại.

Gây khó dễ cho Khánh Hòa, Hà Nội hay đánh bại nhiều đối thủ khó chịu như Quảng Ninh, Quảng Nam và mới đây nhất là FLC Thanh Hóa, “Gỗ” đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc so với những mùa giải trước.

Công Phượng, Xuân Trường và các đồng đội lúc này đã thực sự thay đổi. Họ đã trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn và cũng khôn ngoan hơn xưa. Không còn một HAGL ‘yếu đuối, mong manh’, thay vào đó, trên sân Pleiku giờ đây là một tập thể chơi bóng cực kỳ lì lợm và khát khao danh hiệu. HAGL đã lớn và họ sẵn sàng làm kẻ thách thức các ông lớn tại V-League 2018.

Thành công đến từ sự cầu thị

Bắt tay hợp tác với CLB Arsenal, một đội bóng vốn nổi tiếng với lối chơi đẹp mắt, đậm chất cống hiến tại giải Ngoại hạng Anh, bầu Đức từng mong mỏi sẽ tạo dựng nên một HAGL cũng thi đấu đẹp mắt và cũng giàu cảm xúc như thế.

Tuy nhiên giấc mơ này đã không thể trở thành hiện thực khi mà HAGL quá thiếu thể hình, thể lực cho tới sức mạnh để có thể áp đảo đối thủ. Nhận ra những sai lầm trong cách làm bóng đá của mình, ngay khi V-League 2017 còn chưa kết thức, ông chủ đội bóng phố Núi đã mời vị chuyên gia người Hàn Quốc HLV Chung Hae Soung về đảm nhiệm chức GĐKT tại HAGL.

HAGL đánh bại FLC Thanh Hóa Thành công đến từ sự cầu thị hình ảnh 2
GĐKT Chung Hae Soung đã thổi luồng gió mới vào lối chơi của CLB HAGL

Nhờ cậy một nhà cầm quân tới từ một nền bóng đá thiên về thể lực và sức mạnh, điều này đã giúp HAGL tạo nên sự lột xác. Nhờ áp dụng những biện pháp tập luyện tiên tiên, cũng như coi trọng hơn về chế độ dinh dưỡng, các cầu thủ HAGL dù nhỏ bé nhưng không còn yếu như trước. Lúc này họ đang là những thanh niên sức dài, vai rộng và có thể chạy phăm phăm suốt cả trận đấu.

Dưới thời ông Chung Hae Soung nắm quyền. sự màu mè rườm rà trong lối đá của HAGL cũng không còn xuất hiện. Không còn một đội bóng chỉ chăm chăm chuyền bóng qua lại, phối hợp đập nhả, HAGL lúc này đã ‘biết mình, biết người’ nhiều hơn.

Trước những đội bóng lớn, họ đã biết thu mình về đá phòng ngự phản công để chờ đợi sơ hở của đối thủ. Trong khi đó gặp các đội bóng yếu, “Gỗ” cũng không vội vã tràn lên tấn công theo kiểu sẵn sàng ‘ăn tươi nuốt sống’ đối thủ.

Có thể thấy rõ sự thay đổi của HAGL tại V-League 2018 là sự thay đổi về chiến thuật. Như ở chiến thắng mới đây trên sân của FLC Thanh Hóa, HAGL đã ‘thu mình’ lại, chủ động chơi thấp nhằm tìm những kẽ hở của đối thủ và từ đó tổ chức phản công tìm kiếm bàn thắng.

Đá phòng ngự phản công chờ thời, ngay cả khi có bàn thắng dẫn trước, các cầu thủ HAGL cũng không còn tiếp tục tấn công tưng bừng như trước mà đã chịu khó lui về để bảo toàn tỷ số. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi hàng hậu vệ của HAGL vốn không được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự.

HAGL
HAGL đã thực sự trưởng thành tại V-League 2018

4 trận đấu gần đây, “Gỗ” đều thi đấu với cùng một kịch bản phòng ngự phản công, đồng thời cũng là đội bóng có bàn mở tỷ số. Và sau bàn thắng đó, họ đã nhanh chóng lùi về phòng ngự để bảo toàn cách biệt bằng mọi giá, thậm chí là sẵn sàng câu giờ, nằm sân để chờ tiếng còi mãn cuộc.

Theo dõi HAGL thi đấu, không khó để nhận ra “Gỗ” lúc này đã chơi bóng không còn đơn giản vì cái đẹp nữa mà họ đang phấn đấu vì chiến thắng. Đây cũng là điều mà HLV Dương Minh Ninh lý giải sau khi chứng kiến HAGL đánh bại FLC Thanh Hóa: “HAGL luôn hướng về bóng đá đẹp nhưng cũng phải có hiệu quả, và tất nhiên là không tiêu cực. Lúc này, chúng tôi đã  tấn công tốt, phòng ngự chặt chẽ hơn so với năm trước”.

Chẳng ai buồn khi phong cách thi đấu của CLB HAGL đã thay đổi, thay vào đó, họ lại mừng vì đội bóng phố núi đã trưởng thành hơn so với trước. Nhiều HLV các đội bóng đã nhận xét rằng HAGL năm nay “tiểu xảo” hơn, “quái” hơn. Điều đó không có gì phải bàn cãi. Bởi môi trường V-League luôn khắc nghiệt nên muốn thành công, các đội bóng phải dùng mọi ‘thủ đoạn’ chứ không đơn giản là đá đẹp để lấy lòng người hâm mộ.

“Gỗ” đang đi đúng lộ trình của mình là trở thành một thế lực tại V-League. Và cứ tiếp tục giữ vững niềm tin cùng sự tập trung, chắc chắn họ sẽ làm được. 
Dư âm HAGL 1-0 SLNA: Khi lũ trẻ nhà bầu Đức đã lớn
Trận thắng 1-0 của HAGL trên sân nhà Pleiku trước đối thủ SLNA cho thấy lũ trẻ nhà bầu Đức đã trưởng thành và khôn ngoan hơn so với thời còn ‘chân ướt chân...
Điểm nhấn trận FLC Thanh Hóa 0-1 HAGL: Siêu phẩm của Công Phượng
Trong một ngày mà Công Phượng thi đấu xuất thần, CLB HAGL đã có chiến thắng đầu tiên trên sân của Thanh Hóa trong 3 năm qua. Và dưới đây là những điểm nhấn...
Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X