Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Trước thềm Việt Nam - Malaysia: 6 năm cho một lần chung kết

Thứ Năm 11/12/2014 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Việt Nam - Malaysia đang tới gần và chúng ta chỉ còn cách trận chung kết trong mơ với người Thái một bước chân. Sau 6 năm, cả dân tộc lại mơ về trận chung kết sau chuỗi ngày dài chìm trong u tối.

Cách đây 4 ngày, ĐT Việt Nam đã làm tất cả người dân trên mảnh đất chữ S ngất ngây với chiến thắng thuyết phục trong trận lượt đi với Malaysia ngay trên chảo lửa Shah Alam, một chiến thắng khẳng định sức mạnh của đoàn quân áo đỏ đồng thời mở toang cánh cửa vào chung kết của thầy trò HLV Toshiya Miura. Lần đầu tiên sau 6 năm, trận chung kết mới lại tới gần chúng ta đến như thế, và cũng từng ấy năm bóng đá Việt Nam đã trải qua không ít những thăng trầm sóng gió mà tưởng chừng như đã có lúc quật đổ tinh thần của các cầu thủ.

Truoc them Viet Nam - Malaysia 6 nam cho mot lan chung ket hinh anh
 

Năm 2010, chúng ta bắt đầu chiến dịch AFF Cup trên sân nhà với vị thế của một nhà vô địch và tự tin vào việc bảo vệ danh hiệu của mình và sự tự tin càng tăng lên gấp bội khi chúng ta giành ngôi đầu bảng B với 6 điểm trong tay. Đối thủ trong trận bán kết chỉ là một Malaysia chưa bao giờ được đánh giá là ngang tầm với đoàn quân áo đỏ, và không ít người hâm mộ đã mơ về một trận chung kết nữa cho ĐT Việt Nam. Còn nhớ ở vòng bảng AFF Cup 2008, trận đấu Việt Nam - Malaysia cũng đã kết thúc với tỷ số 3-2 nghiêng về chúng ta, và chẳng có lý do gì lịch sử lại không lặp lại. Thế nhưng người Mã đã tiến bộ không ngừng, và chúng ta đã không lường trước được điều đó. Việc để thua Malaysia 0-2 sau 2 lượt trận và dừng bước ở bán kết đã khởi đầu cho quãng thời gian đen tối của bóng đá nước nhà.

Hai năm sau trên đất Thái, ĐT của chúng ta bước vào kỳ AFF năm 2012 với một loạt những thay đổi về nhân sự. Đội tuyển trải qua giai đoạn chuyển giao lực lượng và những công thần như Vũ Phong hay Quang Hải đã không còn được trọng dụng như trước, thậm chí những cầu thủ tưởng chừng như không thể thay thế hồi đỉnh cao năm 2008 như Phước Tứ hay Huy Hoàng còn không được triệu tập vào ĐTQG. Văn Quyết lúc đó còn là một cầu thủ thuộc dạng “măng non” và không thể đóng góp nhiều cho đội nhà. Vào giải với đội hình chắp vá và không có quá nhiều sự chuẩn bị trước trận đấu, một lần nữa thành tích của ĐT Việt Nam lại một lần nữa thụt lùi với việc dừng bước ngay ở vòng bảng. Bóng đá Việt Nam lúc đó cũng rơi vào khủng hoảng với sự giải thể liên tiếp của các CLB, tiếp đó là những nghi án bán độ của các cầu thủ Đồng Nai cũng như Ninh Bình.

Dần dần, người hâm mộ quay lưng với các cầu thủ ở ĐTQG để hướng tới một niềm hy vọng mới với cái tên U19 Việt Nam. Có thể sự ủng hộ ấy là có phần hơi thái quá, nhưng cũng chẳng thể trách những người hâm mộ. Họ đã dành quá nhiều tình yêu cho các cầu thủ trong màu áo đỏ để rồi khi bị tổn thương, chính họ là những người cảm thấy đau nhất. Đích thân Tấn Tài trước kỳ AFF Cup lần này đã lên tiếng kêu gọi người hâm mộ đừng lạnh nhạt với đội nhà, nhưng các cầu thủ đều hiểu rằng họ phải chứng minh bằng chính hành động và thực lực của mình.

Truoc them Viet Nam - Malaysia 6 nam cho mot lan chung ket hinh anh 2
 

Và rồi với lối chơi thuyết phục cùng những chiến thắng liên tiếp, các chàng trai áo đỏ đã dần dần kéo người hâm mộ trở lại với tình yêu với đội tuyển. Đã không còn hình ảnh quầy vé hẩm hiu ở Hàng Đẫy hay Mỹ Đình nữa mà thay vào đó là hàng người trực chờ để có được tấm vé vào sân. Các mặt báo tràn ngập tin tức về ĐTQG, ở quán nước hay chốn công sở, người ta đều bàn luận về ĐT Việt Nam. Họ yêu mến các cầu thủ không chỉ bởi những chiến thắng mà còn bởi tinh thần chiến đấu quật cường của những cầu thủ trẻ. Giờ đây 90 triệu người dân Việt Nam đặt niềm tin vào đôi chân của những Văn Quyết, Hoàng Thịnh, Huy Hùng hay Vũ Minh Tuấn để lặp lại kỳ tích năm 2008. Trở lại 6 năm trước, những cầu thủ ấy có khi vẫn còn nhặt bóng cho các đàn anh hoặc thi đấu ở những CLB hạng nhất và mơ một ngày được lên tuyển, còn giờ đây họ đều đã được các CĐV nhớ mặt đặt tên. 6 năm ấy không phải quá dài để chờ đợi cho một trận chung kết thứ 2, nhưng cũng là đủ để bóng đá Việt Nam trưởng thành hơn sau những năm tháng lên đỉnh vinh quang cũng như xuống đáy thất vọng. Đêm nay chảo lửa Mỹ Đình sẽ là nơi tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ trong trận đấu Việt Nam - Malaysia, và có lẽ đây cũng là lần đầu tiên sau trận chung kết năm 2008, SVĐ Quốc gia mới lại sục sôi khí thế đến nhường này.

Xem trực tiếp Việt Nam và Malaysia

Xem lại trận Việt Nam 3-2 Malaysia tại AFF Cup 2008

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X