Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Đông Triều và Văn Thanh: Những người hùng thầm lặng

Thứ Sáu 22/01/2016 17:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Xsbandinh.com) – Người hâm mộ có thể trầm trồ với những đường chuyền dài chính xác đến từng centimet của Xuân Trường, xuýt xoa trước các pha xử lý bình tĩnh và đầy tự tin của Tuấn Anh ở giữa sân và nhấp nhổm không yên một khi thấy Công Phượng dắt bóng, nhưng vẫn còn đó hai cái tên tuy thầm lặng nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong màu áo U23 Việt Nam trong trận đấu vừa qua, đó là Đông Triều và Văn Thanh.


Đúng như những gì đã diễn ra trong quãng thời gian chuẩn bị cho giải đấu, cầu thủ đa năng nhất đội, Trần Hữu Đông Triều đã được sử dụng trong vai trò tiền vệ phải ở trận đấu cuối cùng, và những gì anh làm được hoàn toàn khiến HLV Miura hài lòng. Điều bất ngờ là trong suốt mùa giải V-League 2015, Đông Triều thường xuyên chỉ được sử dụng ở vị trí trung vệ, trong khi vị trí được coi là sở trường của cầu thủ gốc Quảng Nam lại là tiền vệ phòng ngự.

Dong Trieu va Van Thanh Nhung nguoi hung tham lang hinh anh
Đông Triều và Văn Thanh ăn mừng bàn thắng của Công Phượng


Nổi lên cùng lúc với bộ ba Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng, nhưng tiếng tăm của Đông Triều không vang được xa như những người đồng đội bởi nhiều lý do. Thứ nhất, Đông Triều thi đấu trong vai trò của một trung vệ, vốn không phải sở trường đối với cầu thủ chỉ có chiều cao nhỉn hơn 1m7 một chút như anh. Đã không ít lần cũng do thiếu kinh nghiệm và thua thiệt về thể hình mà Triều để đối thủ vượt qua tương đối dễ dàng. Dần dần thì cái tên Đông Triều cũng bị lãng quên đặc biệt là khi những chấn thương bắt đầu ập đến và bủa vây lấy anh.

Thế nhưng dưới bàn tay của HLV Miura, ông đã khám phá ra Đông Triều ở những vị trí hoàn toàn mới, từ hậu vệ cánh cho đến tiền vệ cánh, anh đều được nhà cầm quân người Nhật “ướm thử” và kết quả đều thành công mỹ mãn. Tuy nhiên Đông Triều lại không được HLV Miura sử dụng ở 2 trận đấu đầu tiên. Chỉ chờ đến khi đội nhà đã chắc chắn bị loại thì Đông Triều mới được thử nghiệm ở vị trí này mà có lẽ HLV Miura đã phải rất thất vọng khi đã không dùng anh đặc biệt là trong trận đấu với U23 Jordan, khi ông buộc phải dùng Hữu Dũng ở bên cánh phải.

U23 Việt Nam: Khi HLV Miura tin dùng cầu thủ HAGL
Trận đấu U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE đã khép lại hành trình của thầy trò HLV Miura tại VCK U23 châu Á 2016. Lần đầu tiên, chiến lược gia người Nhật đã tin dùng bộ...

Đông Triều đã chơi cực kỳ xông xáo, tranh chấp tốt và liên tục gây ra những mối hiểm nguy về phía khung thành đối phương bằng những tình huống xâm nhập vòng cấm của UAE. Tuy nhiên đáng nói nhất là cách HLV Miura sử dụng Đông Triều. Rõ ràng ông hiểu khả năng chuyền dài của tiền vệ người Quảng Nam là rất ấn tượng, không ít lần ông để cho phép anh tự do tung ra những đường câu bóng từ biên vào vòng cấm để Tuấn Tài hay Công Phượng băng xuống. Đáng tiếc là những tình huống đó đều chưa phát huy được hiệu quả nhưng nếu có thêm thời gian tập luyện, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra một miếng bài khó chịu.

Tất nhiên sự xuất sắc của Đông Triều còn phải nhờ vào độ xông xáo mà Văn Thanh mang lại từ tuyến sau. Cầu thủ gốc Hải Dương khó có thể sánh với Thanh Hiền hay Tấn Tài về kinh nghiệm và khả năng phòng ngự, nhưng nếu HLV Miura cần một hậu vệ cánh biết cầm bóng đột phá và phối hợp tốt với các đồng đội thì không có ai phù hợp hơn Văn Thanh.

Vũ Văn Thanh chính là một trong số bốn cầu thủ thế hệ vàng của bóng đá Hải Dương. Khi mà Nhi đồng Hải Dương giành ngôi vô địch quốc gia năm 2007, HAGL Arsenal JMG đã không ngần ngại tuyển tới 4 cầu thủ của lứa này, bao gồm Văn Thanh, Lê Văn Sơn, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Anh. Trong số này Văn Anh đã không chịu nổi nhiệt và sớm phải rời phố Núi. Trong khi đó, Văn Thanh cùng Văn Toàn cũng đã gặp chút khó khăn ban đầu để rồi phải chuyển xuống tập luyện cùng lứa 2 bởi so với Văn Sơn thì 2 cầu thủ kể trên ít hơn một tuổi. Nhưng vào thời điểm này, khi mà Văn Sơn tỏ ra tụt lại phía sau thì Văn Thanh và Văn Toàn đã bừng sáng.

Tran Huu Dong Trieu va Vu Van Thanh Nhung nguoi hung tham lang hinh anh 2
Văn Thanh ghi bàn trong trận ra mắt HAGL


Rõ ràng Văn Thanh có một nét gì đó thầm lặng rất giống với Đông Triều bởi ban đầu anh không phải cái tên nhận được sự chú ý từ dư luận. Thậm chí cầu thủ sinh năm 1996 này mới ra mắt người hâm mộ từ đầu năm ngoái khi anh được đá chính thay cho Văn Sơn ở trận đấu với Than Quảng Ninh. Kết quả là anh đã khiến các CĐV nức lòng với cú sút xa thành bàn đẹp mắt. Văn Thanh là một Hồng Duy của cánh phải, nhưng anh còn toàn diện hơn thế. Hậu vệ 19 tuổi hoàn toàn có thể thi đấu ở mọi vị trí bên cánh, đồng thời kỹ năng phòng ngự và tranh chấp tay đôi của anh cũng ấn tượng hơn rất nhiều so với Văn Sơn và Hồng Duy.

Ở trận đấu U23 Việt Nam 2-3 U23 UAE vừa qua, Văn Thanh cũng xứng đáng nhận được những lời khen bằng các tình huống dốc bóng đầy tự tin cũng như khả năng phối hợp tốt với các tiền vệ. Sự xông xáo cũng giúp cho anh cùng Đông Triều tạo ra những đường lên bóng rất nguy hiểm bên cánh phải, hướng tấn công chủ yếu của U23 Việt Nam. Với những gì đã thể hiện, rõ ràng Văn Thanh hoàn toàn có thể trở thành một hậu vệ huyền thoại của bóng đá Việt Nam trong tương lai, tiếp bước người đàn anh cùng tên mà người hâm mộ đã chờ đợi bấy lâu, Huỳnh Quang Thanh.

Hàn Phi
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X