Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Đào tạo trẻ Hà Nội so với HAGL: Đi sau nhưng sao lại về trước?

Thứ Tư 12/09/2018 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc vượt qua SLNA để sớm đoạt chức vô địch V-League 2018, CLB Hà Nội đã chứng minh được sự hiệu quả trong công tác đào tạo trẻ của mình. Và đâu là lý do các cầu thủ trẻ của họ lại thành công hơn HAGL?

CLB Hà Nội vô địch V-League 2018 xứng đáng

Tối ngày 9/9, CLB Hà Nội đã vượt qua đội khách SLNA sau cú đúp bàn thắng của tiền đạo vào sân thay người Hoàng Vũ Samson. Có thể nói đây là một chiến thắng thuyết phục dành cho đội bóng thủ đô khi họ cầm bóng tốt hơn và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn so với đối phương.

Chiến thắng 2-0 không quá vất vả trước SLNA cũng là đủ để thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sớm lên ngôi vô địch V-League trước 5 vòng đấu khi hơn đội xếp thứ hai là Khánh Hòa tới 16 điểm. Bên cạnh đó, họ cũng chính thức xô đổ kỷ lục vô địch sớm trước 4 vòng đấu của Bình Dương từng làm được tại V-League 2017.

Đào tạo trẻ CLB Hà Nội so với HAGL Đi sau nhưng sao lại về trước hình ảnh
CLB Hà Nội sớm vô địch V-League 2018 nhờ vào đội hình vô cùng chất lượng 

Thành công của bóng đá Hà Nội ở mùa giải năm nay ghi nhận sự nỗ lực của các cầu thủ cùng tài cầm quân của BHL và HLV Chu Đình Nghiêm. Sở hữu một đội hình có chiều sâu với những nội, ngoại binh chất lượng, Bên cạnh đó, không thể kế thiếu sự xuất hiện của những cầu thủ trẻ đang dần khẳng định được vị trí ở đội bóng mới.

Có thể nói lúc này đây, Hà Nội đang có trong tay một lực lượng rất trẻ trung. Ngoài những ‘lão tướng’ Văn Quyết, Thành Lương hay Hoàng Vũ Samson thì những gương mặt còn lại đều ở độ tuổi U23. So về đội tuổi trung bình V-League, họ có lẽ chỉ kém HAGL, đội bóng đã sử dụng nguyên lứa cầu thủ U19 từ năm 2015 tới nay.

Vậy đâu là nguyên nhân giúp lứa cầu thủ trẻ của Hà Nội càng đá càng hay còn nỗi thất vọng về đám trẻ nhà bầu Đức càng ngày càng lớn dần lên?

Hà Nội đi sau nhưng về trước

Hà Nội không bỏ ra hàng triệu đô la để tạo ra lứa cầu thủ chất lượng như HAGL song giờ đây, những cầu thủ trẻ của đội bóng thủ đô mới là những người đang có phong độ thi đấu tốt hơn những đồng nghiệp Gia Lai.

Khác với việc bầu Đức đôn toàn bộ lứa ‘gà nhà’ lên đá chính từ V-League 2015, các HLV Hà Nội đã chọn cách đi chậm rãi nhưng an toàn hơn là sử dụng dần dần, tùy giai đoạn và phụ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể.

Alvaro Silva cung Quang Hai giup DKVD Ha Noi co thang loi dau tay
Sự trưởng thành của Quang Hải, Duy Mạnh có sự giúp sức của các cầu thủ đàn anh

Môi trường chính là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của các cầu thủ trẻ. Ở bên cạnh nhiều cầu thủ giỏi, những đàn anh dày dạn kinh nghiệm, điều này đã giúp các cầu thủ trẻ của Hà Nội tiến bộ không ngừng để trở thành những nhà vô địch V-League.

Chính sự khác biệt này đã tạo nên thành công của lứa cầu thủ trẻ của đội bóng Hà Nội. Được các đàn anh dìu dắt và đồng thời cũng là đối thủ cạnh tranh xuất ra sân trực tiếp, lứa Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu,… được trui rèn và có khao khát ra sân giành chiến thắng nhiều hơn so với các cầu thủ HAGL, những người vẫn mặc định vẫn được ra sân mỗi tuần, và kết quả thi đấu dù có thế nào cũng không ảnh hưởng nhiều tới cơ hội đá chính.

Và có lẽ chính sự ‘nuông chiều’ và ít sự cạnh tranh tại Pleiku đã khiến lứa Công Phượng chẳng thể lớn, dù họ từng là những ngôi sao với danh tiếng nổi như cồn trong quá khứ. Thiếu đàn anh giúp sức, thiếu những đồng nghiệp giỏi và phải ‘cày ải’ liên tục từ tháng này qua năm khác là lý do chính khiến các cầu thủ HAGL chẳng thể tạo nên bất kỳ ấn tượng nào tại V-League, mặc dù họ vẫn là đội bóng có sức hút lớn nhất.

V-League 2018 cũng là mùa giải mà lứa Công Phượng có thành tích thi đấu tốt nhất kể từ mùa giải 2015, tuy nhiên trận thua bạc nhược 0-3 trước FLC Thanh Hóa cuối tuần qua đã cho thấy đội bóng phố Núi vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi có thể mơ mộng tới việc lật đổ Hà Nội trong cuộc đua vô địch.

Cong Phuong thi dau mo nhat o tran Than Quang Ninh 4-0 HAGL
Trong khi đám Công Phượng lại thi đấu mà không có những người chỉ đường, dẫn lối

HAGL và Hà Nội đều là hai đội bóng tiên phong ở V-League về cách làm bóng đá từ gốc, tuy nhiên mỗi đội lại có hướng đi riêng và chỉ có Hà Nội là đã chọn con đường ngắn nhất để sớm đi tới mục tiêu. Không phủ nhận Hà Nội đã đầu tư rất nhiều để xây dựng sức mạnh của mình nhưng cái hay của đội bóng Thủ đô là họ vẫn biết cách kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm để đi tới thành công, điều mà không thể có ở HAGL ở thời điểm hiện tại.

Đã có những thời điểm quân số HAGL chiếm đa số ở các ĐT U19, U23 và ở cả ĐT Việt Nam, song lúc này vị trí đó đã thuộc về Hà Nội. Dẫu biết Công Phượng hay Xuân Trường, Văn Toàn,… vẫn là những cầu thủ thuộc dạng của hiếm nhưng bóng đá không phải một môn thể thao cá nhân hay của vài người, mà đó là cuộc chơi của một tập thể với rất nhiều cầu thủ mà người có phong độ tốt nhất sẽ được lựa chọn đá chính.

Do đó nếu không có những sự điều chỉnh, có lẽ các cầu thủ HAGL sẽ còn thua kém xa so với Hà Nội trong tương lai.

Hà Nội vô địch V-League 2018: Không có tiền, sao chơi?
Câu nói ngậm ngùi của HLV Nguyễn Đức Thắng (SLNA) về chức vô địch của Hà Nội như một thách thức riêng với bóng đá nội: Không có tiền sao chơi?
Tập thể Hà Nội làm điều bất ngờ khi ăn mừng chức vô địch V-League 2018
Trong ngày Hà Nội ăn mừng chức vô địch sớm V-League 2018, tập thể đội bóng thủ đô đã làm nhiều điều bất ngờ thú vị.
Sao nhập tịch ăn mừng giàu cảm xúc khi giúp Hà Nội vô địch V-League 2018
Hoàng Vũ Samson có một ngày khó quên khi lập cú đúp trong trận thắng SLNA, qua đó giúp Hà Nội vô địch V-League 2018 sớm năm vòng đấu.
Vô địch V-League 2018, HLV Chu Đình Nghiêm tiết lộ mục tiêu của Hà Nội
HLV Chu Đình Nghiêm tiết lộ bí quyết giúp Hà Nội FC lên ngôi vô địch V-League 2018 sớm năm vòng đấu sau chiến thắng SLNA.
Hà Nội xác nhận Quang Hải được đội bóng nước ngoài theo đuổi
Trong một diễn biến mới đây, đại diện CLB Hà Nội đã lên tiếng xác nhận về việc tiền vệ Quang Hải nhận được lời đề nghị xuất ngoại thi đấu.

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X