Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Vị thế nào cho Guardiola?

Thứ Tư 08/02/2012 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bảng xếp hạng các HLV xuất sắc nhất trong 11 năm đầu của thế kỷ 21 do IFFHS (Tổ chức thống kê và lịch sử bóng đá thế giới) đưa ra xếp Guardiola ở vị trí thứ 22.

Nghĩa là thuyền trưởng của Barca đứng dưới rất nhiều HLV không có nhiều thành tích bằng ông trong những năm qua như: Benitez, Mancini, Bielsa, Mancini, hay Capello…

IFFHS xếp hạng cầu thủ và đội bóng dựa trên thành tích, thì đa phần là chính xác (họ là một tổ chức thống kê). Nhưng cách bầu chọn HLV thì luôn có vấn đề và gây tranh cãi: IFFHS căn cứ vào lá phiếu bầu chọn của hàng trăm HLV trên khắp thế giới. Nghĩa là vẫn có cảm tính, và không phải ai trong số các HLV cầm lá phiếu của IFFHS cũng là người có danh tiếng.

Kết quả của IFFHS liệu có chính xác?

Quả bóng vàng FIFA cũng được bầu theo cảm tính, nhưng bởi một số lượng HLV, cầu thủ và phóng viên lớn, đại diện cho mỗi quốc gia và có uy tín hơn nhiều. Điển hình cho việc “cảm tính kiểu IFFHS” là khi họ vinh danh Arsene Wenger là HLV xuất sắc nhất thập kỷ đầu thế kỷ 20, gây nhiều tranh cãi.

Nếu coi BXH các HLV xuất sắc của IFFHS chỉ là một góc nhìn, thì hiểu rằng trên thế giới vẫn còn rất nhiều người đánh giá thấp khả năng của Guardiola. Một quan điểm rất thường thấy: Guardiola sở hữu một đội hình quá mạnh ở mọi tuyến, dẫn đến cảm giác việc duy nhất ông phải làm là tung đội hình ấy ra sân.

Cũng trong hôm qua, một giải thưởng khác được trao, giải thưởng thể thao Laureus. Một giải thưởng uy tín hơn rất nhiều, chỉ cần nhìn vào danh sách nhà tài trợ của nó. Barcelona được tôn vinh là CLB thể thao xuất sắc nhất năm 2011. Trong lễ trao giải, các huyền thoại bóng đá lên bục và tán dương Barca. Beckenbauer nói: “Barca gần như hoàn hảo”. Bobby Charlton thì bảo: “Họ có một triết lý và một hệ thống chuyền bóng mà bất cứ ai cũng muốn có”.

Có thể việc Barca chiến thắng phần nhiều đến từ năng lực cầu thủ. Nhưng việc duy trì “triết lý Barca” và đưa nó đến mức “hoàn hảo” thì vẫn có công rất lớn của Guardiola. Dàn sao ấy tự kết dính, những cá tính tự thuần hóa chăng, hay là Pep cũng đã làm rất tốt công tác tâm lý hậu trường, tống đi những “cừu đen” như Ibrahimovic?

Một tiền vệ phòng ngự kiểu Sergio Busquets có thể đi lên đỉnh cao ở nơi nào nếu không phải dưới trướng Guardiola? Lối chơi đa dạng và biến hóa, với tiền đạo Fabregas, tiền vệ trung tâm Messi và hậu vệ cánh Alves hoàn toàn đến từ sự ngẫu hứng của cầu thủ chăng?

Đó chỉ là vấn đề của góc nhìn. Nhưng xếp Pep Guardiola ở vị trí thứ 22 trong danh sách những người xuất sắc nhất hơn một thập kỷ qua, dường như hơi quá xem thường ông.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Xem thêm
top-arrow
X