Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Tiền đạo của TBN liên tục gây thất vọng: Hãy quay trở lại với 4-6-0

Chủ Nhật 06/09/2015 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Xsbandinh.com) – Trong trận TBN 2-0 Slovakia, một lần nữa vấn đề số 9 đang là một bài toàn nan giải dành cho HLV Del Bosque. Về lâu về dài, những cầu thủ như Costa hay Alcacer thật khó đảm nhiệm được nhiệm vụ ghi bàn cho đại diện xứ bò tót.

Del Bosque vẫn mải miết đi tìm “số 9”

Trong trận TBN 2-0 Slovakia, đội chủ nhà đã ngay lập tức dồn lực lượng lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Cũng với sự chủ động này, La Roja đã áp đảo đối thủ với tỉ lệ kiểm soát bóng tới 77% và tung ra tới 18 cú sút. Tuy nhiên, rốt cục, họ chỉ ghi được đúng hai bàn thắng đều trong hiệp 1 nhờ công của Jordi Alba và Iniesta.

Tien dao cua TBN gay that vong Hay quay tro lai voi 4-6-0 hinh anh
Costa tiếp tục gây thất vọng lớn.

TBN đã giành thắng lợi trước Slovakia, đối thủ từng đánh bại họ ở trận lượt đi, qua đó chiếm lại ngôi đầu bảng C vòng loại Euro 2016 từ chính Slovakia nhưng điều này không đồng nghĩa với việc đội hình của họ không bộc lộ những vấn đề. Trong đó, vai trò “số 9” mà Costa đang đảm nhận một lần nữa trở thành bài toán nan giải của HLV Del Bosque. Ở trận này, cầu thủ đang thi đấu cho CLB Chelsea thi đấu khá kém cỏi và chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú sút  nhưng không mấy nguy hiểm. Dấu ấn lớn nhất của Costa có lẽ đến từ việc anh trực tiếp mang về quả penalty cho TBN, song nếu xem lại kỹ tình huống thì có vẻ như cầu thủ gốc Brazil đã đóng kịch bởi thủ môn Kozácik của Slovakia đúng là đã có tác động với Costa, chỉ có điều dường như chưa đủ mạnh để sát thủ gốc Brazil ngã đẹp như vậy.

Kể từ khi được gọi lên tuyển TBN từ năm 2014, Costa vẫn tỏ ra rất vô duyên và 1 bàn thắng sau 8 trận đã qua là minh chứng rõ nhất cho điều này. Sau khi Torres sa sút phong độ, bóng đá TBN vẫn đang loay hoay đi tìm một mẫu trung phong có khả năng càn lướt và chớp cơ hội tốt nhưng tất cả vẫn chỉ là vô vọng. Không phủ nhận tài năng của Costa tuy nhiên việc anh liên tục gây thất vọng ở La Roja khiến cho niềm tin đặt vào anh chẳng còn vẹn nguyên như ngày đầu. Trận vừa rồi, TBN đã chơi một thứ bóng đá hoàn toàn mới lạ. Thay vì ban bật như trước, họ sử dụng rất nhiều tình huống đánh biên và tạt bổng mà bàn thắng mở tỷ số của Alba là một ví dụ điển hình. Với cách đá mới nay thì vai trò của trung phong cắm càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên trong bối cảnh này, về lâu về dài, xem ra HLV Del Bosque rất cần một sự thay đổi khi không thể tìm ra một trung phong thực thụ. Costa thì kém duyên, Alcacer thì quá non trẻ trong khi Pedro thì hợp với vai trò chạy cánh hơn là “số 9”.

Hãy trở lại với 4-6-0

Việc TBN khan hiếm tiền đạo là câu chuyện không quá mới lạ. Còn nhớ ở kỳ EURO 2012 trên đất Ba Lan và Ukraina, HLV Del Bosque cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Và "ngài râu kẽm" đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng và ngả mũ thán phục khi sử dụng thành công sơ đồ chiến thuật 4-6-0 tức là không sử dụng một tiền đạo thực thụ nào. Hàng tiền vệ của họ thi đấu theo triết lý tiến cùng tiến, lùi cùng lùi và cơ động tới mức cầu thủ nào cũng có thể ghi bàn. Và kết quả, TBN đã đánh bại tất cả những đối thủ sừng sỏ, đặc biệt là hạ Italia với tỉ số 4-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch một cách hết sức thuyết phục.

Tien dao cua TBN lien tuc gay that vong Hay quay tro lai voi 4-6-0 hinh anh 2
TBN hoàn toàn có thể quay lại với chiến thuật 4-6-0.

Hiện tại, TBN đang rơi vào một tình cảnh không khác gì thời điểm năm 2012. Do đó, HLV Del Bosque hoàn toàn có thể quay lại triết lý trên. Hàng tiền vệ vốn luôn là điểm mạnh của xứ bò tót. Mặc dù họ vừa mới chia tay Xavi nhưng vẫn còn đó những Silva, Iniesta, Busquets hay những cầu thủ trẻ như Isco, Koke hay Thiago. Sau thất bại của TBN tại World Cup 2014, tất cả chúng ta đều thấy rõ chiến thuật 4-5-1 mà Del Bosque áp dụng đã không còn hiệu quả bở quá phụ thuộc vào Costa trong nhiệm vụ ghi bàn và khi chân sút gốc Samba tịt ngòi thi La Roja càng dễ trở nên bế tắc. Vào lúc này, Costa tiếp tục cho thấy sự vô duyên ở tuyển, trong khi đó phong độ của anh trong màu áo của Chelsea cũng không thật sự tốt. Rõ ràng, thật quá mạo hiểm để TBN tiếp tục đặt niềm tin vào Costa trên hàng công.

Cần phải khẳng định rằng, triết lý mà Del Bosque đã sử dụng tại EURO 2012 là một lối chơi tấn công rất linh hoạt. Với 4-6-0, TBN hoàn toàn có thể chuyển hóa thành 4-3-3 khi mà họ gặp những đội bóng yếu và lúc đó những Iniesta, Silva hay Pedro đều có thể sắm vai là tam tấu trên hàng công. Nhưng khi gặp phải những đối thủ cứng đầu, sơ đồ 4-6-0 sẽ giúp TBN kiểm soát thế trận tốt nhất có thể để từ đó là bệ phóng để hạ gục đối thủ từ những tình huống sút xa, tấn công trung lộ hay thậm chí là tình huống bất thần dâng cao của hai cánh…

Xem thêm video TBN 2-0 Slovakia (vòng loại EURO 2016):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Xem thêm
top-arrow
X