Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Granada - Real Madrid: Hai bài toán cho Ancelotti

Thứ Hai 26/08/2013 07:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Và từ trận ra mắt nhọc nhằn với Betis (thắng 2-1 trên sân nhà), người ta có thể nhận ra hai vấn đề lớn mà Ancelotti sẽ phải giải quyết rốt ráo cho Real: chiến thuật và Cristiano Ronaldo. Thay vì cặp tiền vệ trung tâm án ngữ trước hàng thủ 4 người, HLV người Italia chỉ xếp Khedira ở vị trí thấp nhất. Trong khi đó, Isco và Modric được đẩy lên gần Ronaldo và Oezil để tạo thành bộ tứ hỗ trợ cho Benzema.

4-1-4-1 hay 4-2-3-1?

Trên lý thuyết, cách sắp xếp này sẽ giúp Real tạo nên một hàng công cực mạnh nhờ khả năng chuyền bóng và kiến tạo tuyệt vời của 4 cầu thủ trên. Nhưng nghịch lý là với sơ đồ 4-1-4-1, Real tấn công rất dễ đoán và không đa dạng, cầm bóng nhiều nhưng triển khai quá chậm, tạo cơ hội cho hậu vệ đối phương phán đoán và cản phá. Và khi tấn công không hiệu quả với số đông, hệ quả tất yếu là hàng thủ của Real liên tục phải hứng chịu những đòn phản công.

Ancelotti cần trả Ronaldo (giữa) về đúng vị trí của anh
Ancelotti cần trả Ronaldo (giữa) về đúng vị trí của anh

Pha mở tỷ số của Molina đã phơi bày hết những điểm yếu trong cách bố trí đội hình của Ancelotti. Từ một pha triển khai tấn công nhanh của Betis, các tiền vệ của Real không lùi về kịp, tạo điều kiện cho Mabwati xộc thẳng vào trung lộ rồi vượt qua cả Ramos trước khi căng ngang vào cho Molina ghi bàn. Việc chỉ bố trí một mình Khedira trước hàng thủ là một sai lầm của Carletto khi Real không tấn công hay hơn trong khi tuyến dưới liên tục bị dồn ép.

May là Ancelotti đã kịp nhận ra vấn đề và điều chỉnh trong hiệp 2. Ông tung Casemiro vào sân thay cho Khedira và để cầu thủ người Brazil đá cặp tiền vệ trung tâm với Modric trong sơ đồ 4-2-3-1. Từ lúc này, Real chơi chắc chắn và có ý đồ hơn nhiều để có bàn ấn định tỷ số 2-1 của Isco. Sự khác biệt cực lớn trong cách chơi của Real trong hai hiệp đấu với Betis đã chỉ ra một điều rằng Real chơi ổn hơn nhiều với 4-2-3-1 và chắc chắn Ancelotti sẽ sử dụng sơ đồ này trước Granada.

Hãy trả Ronaldo về đúng vị trí

Trước Betis, Ancelotti đã bất ngờ bố trí Ronaldo đá gần khung thành hơn thường lệ để tận dụng khả năng săn bàn của cầu thủ này. Nhưng đây là lại một sai lầm nữa bởi ở vị trí mới này, Ronaldo tỏ ra rất tù túng và thiếu hiệu quả.

Nói cách khác, việc đẩy Ronaldo cao lên 30m so với thường lệ không khác gì yêu cầu Usain Bolt chạy 70m thay vì 100m. Thế mạnh của CR7 là tốc độ trong những pha phản công nhanh, nhưng trong một phạm vi hẹp khi phải đá gần khung thành, Ronaldo đã không phát huy được sở trường này. Hơn nữa, việc phải đá gần khung thành hơn khiến Ronaldo bị “quây” nhiều hơn, nên không có nhiều không gian để xoay trở. Những cú sút xa, vốn là một điểm mạnh khác của cựu cầu thủ M.U cũng không được phát huy.

Đó là lý do tại sao Ronaldo đã chơi mờ nhạt trước Betis, dù anh rất khát khao ghi bàn trong trận thứ 200 cho Real Madrid. Nhưng trước Granada, mọi thứ có lẽ sẽ khác khi CR7 được trả lại đúng vị trí sở trường. Chơi mờ nhạt trước Betis, Ronaldo đã để Messi vượt lên khi cầu thủ người Argentina lập cú đúp vào lưới Levante, do đó, sút tung lưới Granada là một nhiệm vụ bắt buộc cho CR7 nếu anh không muốn bị kình địch bỏ xa từ sớm.

Tuy nhiên, các CĐV Real chưa hẳn đã vui mừng nếu Ronaldo đưa được bóng vào lưới Granada. Lý do: sau khi ghi bàn vào lưới Granada ở trận lượt đi mùa trước, Ronaldo đã kêu buồn và đòi ra đi. Còn ở trận lượt về trên sân Los Carmenes, Ronaldo đã làm tung lưới… Diego Lopez bằng một pha đánh đầu phản lưới nhà.

Dự đoán 1-3

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X