Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Barca nhìn từ loạt trận giao hữu trước mùa giải: "Mẻ cá lớn" từ La Masia

Thứ Hai 10/08/2009 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – So với những ngày trước đây, tình hình chuyển nhượng của Barcelona đã diễn ra trầm lắng hơn, khi HLV Pep Guardiola không còn thúc giục BLĐ đội bóng mang về cho ông những tân binh mới trải đều ở cả 3 tuyến. Nguyên nhân dẫn đến màn “hạ hỏa” của Pep chính là phong độ đáng ngạc nhiên của các tài năng trẻ La Masia. Với lứa “home-grown” đang lớn-nhanh-từng-ngày, Pep càng có cơ sở thực hiện kế hoạch “La Masia hóa” Barca mùa giải tới.

Jeffren: Phát hiện mới của Barcelona

 TIN LIÊN QUAN
 » Barca hòa Chivas trong trận giao hữu cuối cùng trước mùa giải mới
Sau khi Samuel Eto'o ra đi, người ta bắt đầu nói nhiều đến vai trò lấp chỗ trống của Báo đen mà tân binh Ibrahimovic phải gánh vác. Thế nhưng, không ít các Culé lại mong đợi sự trưởng thành vượt bậc của những Bojan, Pedro hay Jeffren. Cùng với cặp đôi trung vệ Muniesa – Fontas, họ là lứa “Gà nhà thế hệ II” đầu TK 21 của Barca, hứa hẹn mang lại thành công chói lọi trong tương lai không xa.

Thực ra, chính sách phát triển nhân tài từ lò đào tạo trẻ La Masia đã được HLV Rijkaard thực hiện những ngày đầu ông lên nắm quyền ở Nou Camp. Vị chiến lược gia người Hà Lan lần lượt đưa Iniesta, Messi và sau này là Bojan nắm những vai trò quan trọng trong đội hình Blaugrana. Tuy nhiên, “thế hệ vàng” dưới thời Barca vẫn ghi dấu ấn nhờ các chiến-binh-đánh-thuê. Họ thực thi lối đá xoay quanh nhân vật trung tâm Ronaldinho, cùng sự cơ động của Deco, tốc độ của Ludovic Giuly và khả năng săn bàn đáng gờm của Samuel Eto’o.

Chỉ đến khi “con bài tẩy” của triều đại Rijkaard, Ludovic Giuly ra đi năm 2007, vị thế của La Masia mới bắt đầu được khẳng định. Khơi nguồn bởi Messi, chuỗi domino bất tận liên tiếp được đánh dấu bởi thành công của Xavi, Iniesta. Chỉ sau một mùa giải, hình bóng chói sáng của Ronaldinho và Deco để lại Nou Camp đã trở nên nhạt nhòa trước cặp bài trùng người Tây Ban Nha. Trong chiến quả lịch sử, giành cú ăn ba mùa giải 2008/09, có nét chấm phá rõ rệt từ La Masia.

Pedro ngày một trưởng thành trong màu áo Barcelona

Sau những Puyol, Xavi, Inesta, Messi… Barca đang nắm trong tay thế hệ “Home-grown” ưu tú, mà có lẽ ngay cả bản thân HLV Guardiola cũng chưa đánh giá hết tài năng của họ. Cùng với Bojan, Pedro và Jeffren đã tạo nên bộ ba tấn công đầy hứa hẹn của Barca tại Wembley Cup. Họ sở hữu tốc độ, sự nhạy bén và khả năng di chuyển không bóng khá sắc sảo. Không những vậy, lợi thế từ thời gian chơi bóng cùng nhau cũng giúp Pedro – Jeffren có được tiếng nói chung trong các pha phối hợp, bằng chứng điển hình nhất là hai bàn thắng của bộ đôi này vào lưới Seattle Sounders FC (thay nhau kiến tạo và ghi bàn).

Với phong độ ấn tượng ấy của Pedro và Jeffren, cơ hội để Mata cập bến Nou Camp hè này gần như bằng không. “Những đứa trẻ của Pep” đủ sức lãnh vai trò dự phòng cho Henry và Messi bên hành lang hai bên cánh. Vì thế cho nên, Barca khá thờ ơ với lời mời chào từ chính người đại diện, đồng thời là cha của Mata khi ông tuyên bố sẵn sàng phá vỡ hợp đồng với Valencia, giúp tiền vệ chạy cánh người TBN có thể sớm gia nhập đoàn quân xứ Catalunya.
 

Trung vệ trẻ Fontas đang ghi điểm trong mắt Guardiola

Ở hàng trung vệ, mặc dù được đồn thổi có mối liên hệ với Chrygrynskiy, song Pep chưa vội hoàn tất bản hợp đồng vì lưỡng lự giữa các lựa chọn Muniesa, Fontas và Henrique. Trong những trận đấu giao hữu vừa qua, Pep ngày càng tin tưởng cặp đôi trẻ Muniesa – Fontas. Họ thay nhau đá cặp cùng Pique hoặc Puyol ở vị trí che chắn trước cầu môn Valdes. Sức trẻ, sự lanh lẹ và khả năng thi đấu xông xáo giúp Muniesa và Fontas “ghi điểm” trong mắt Guardiola. Tuy không trực tiếp nói ra, nhưng Pep đánh giá cao bộ đôi tiềm năng này, hơn là trung vệ Brazil - Henrique, người vừa trở lại Nou Camp sau khi hết hạn cho mượn ở Bayern Leverkusen.

Henrique đã có trận đấu ra mắt Barca khi đối mặt với Los Angeles Galaxy, nhưng không để lại ấn tượng, thậm chí còn là người phạm lỗi dẫn đến quả phạt thành bàn của Beckham. Trận đấu đó, anh chỉ chơi vẻn vẹn 30 phút. Ở lần chạm trán Seattle Sounders FC, Guardiola để Henrique đá vị trí hậu vệ phải, song anh cũng chơi nhạt nhòa trước khi bị thay ra cuối hiệp một. Và hôm qua, thậm chí anh còn không có mặt trong danh sách đăng kí thi đấu, mở ra nguy cơ “ngồi ngoài” trong kế hoạch củng cố hàng thủ của Pep.
 

Con số ấn tượng: 12

Trong 5 trận giao hữu trước mùa giải, Barca ghi được tổng cộng 12 bàn thắng và tất cả đều được thực hiện do công của các cầu thủ xuất thân từ lò đạo tạo trẻ La Masia. Ba tiền đạo trẻ Bojan Krkic, Jeffren Suarez và Pedro mỗi người lập công 3 lần, trong khi Messi có được 2 bàn thắng vào lưới Seattle Sounders, giúp Barca có được chiến thắng đậm nhất tua du đấu (4-0). Jose Rueda là cầu thủ còn lại góp mặt trong danh sách ghi bàn của nhà vô địch Champions League.

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Video

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Xem thêm
top-arrow
X