Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Atletico: Pressing kiểu mới?

Thứ Sáu 03/10/2014 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại Juventus bằng bàn thắng duy nhất của Arda Turan, nhà ĐKVĐ La Liga đã giành được chiến thắng đầu tiên tại vòng bảng Champions League.

Trên thực tế, Atletico cũng không hề tỏ ra quá lấn lướt Juve về mặt thế trận trong suốt 90 phút. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là bàn thắng thì thầy trò HLV Simeone đã giành được, sau pha lập công của Turan. Và nếu như xét một cách công bằng, đội bóng chủ sân Vicente Calderon cũng hoàn toàn xứng đáng với thắng lợi này, trong một ngày mà “El Cholo” trở lại trên băng ghế huấn luyện, cùng những dấu ấn chiến thuật mạnh mẽ của mình.

atletico madrid juventus
Atletico đã có một trận đấu ấn tượng trước Juventus

1.Không pressing toàn diện

Khác với nhiều trận đấu trong mùa giải năm ngoái, ở cuộc đối đầu gặp Juve vừa rồi, Atletico đã không triển khai lối đá pressing trên toàn sân. Thay vào đó, HLV Simeone chỉ đạo các học trò chủ động tập trung áp sát nhanh ở hai khu vực quan trọng. Thứ nhất là phần sân sát vòng cấm địa Juve, và thứ hai là khu vực gần vòng cấm địa đội nhà.

Với phương án này, Atletico không tốn quá nhiều sức lực cho những cuộc tranh chấp ở tuyến giữa. Tuy nhiên, mỗi khi Juve chuyền bóng bên phần sân nhà, lập tức có tới 3, 4 cầu thủ tấn công của đội bóng thủ đô Madrid ập vào khiến cho các vị trí này tỏ ra cực kỳ lóng ngóng. Mặt khác, cũng phải nói đến sự thiếu vắng của Andrea Pirlo khiến Juve không sở hữu một cầu thủ có khả năng phân phối bóng tốt ở tuyến dưới.

Á quân Atletico có chiến thắng đầu tiên tại Champions League mùa này

Ngoài ra, khi tổ chức phòng ngự bên phần sân nhà, các hậu vệ Atletico cũng chủ động bắt Juve phải đẩy bóng ra sát hai bên cánh, qua đó phần nào hạn chế không gian hoạt động của các mũi nhọn bên phía đội khách. Gần như Atletico đã phong tỏa mọi khoảng trống xâm nhập vào khu vực cấm địa của mình.

2.Nhường tuyến giữa cho đối thủ

Thi đấu với sơ đồ 4-4-2, Atletico đương nhiên không hề có được lợi thế về nhân sự ở tuyến giữa bằng Juve (đá 3-5-2). Do đó, Simeone cũng quyết định để các học trò nhường lại khu vực giữa sân cho đội bóng thành Turin. Mặc dù vậy, trong phần lớn thời gian kiểm soát bóng, đại diện đến từ Italia cũng không thể tạo ra được nhiều tình huống tấn công nguy hiểm và tương đối bế tắc trước hàng thủ tổ chức tốt của đội bóng chủ sân Vicente Calderon.

atletico juve
Dù nhường khu vực giữa sân cho Juve nhưng Atletico vẫn nắm quyền chủ động trong các tình huống quan trọng

Bên cạnh đó, như đã đề cập ở trên, việc Atletico chủ động đẩy cao tốc độ pressing ở hai phần đầu và cuối sân đã giúp thầy trò HLV Simeone có được lợi thế từ các khu vực trọng yếu, quyết định đến mức độ hiệu quả của cả hai quá trình tấn công lẫn phòng ngự. Ngược lại, với Juve, việc giành ưu thế ở kh vực giữa sân gần như không mang lại lợi ích gì cho nhà ĐKVĐ Serie A khi mà họ chỉ luân chuyển bóng một cách hết sức luẩn quẩn và đơn giản, hiếm khi tạo ra được các pha bóng đột biến.

3.Tập trung phản công biên

Có một đặc điểm dễ nhận thấy là khi tổ chức phản công, Atletico thường tập trung đẩy bóng ra biên, nhằm khai thác khoảng trống hai bên hành lang trong đội hình Juve. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi trong sơ đồ 3-5-2, hai vị trí wing-back ít khi lùi về kịp thời sau những lần tham gia tấn công nên thường để lại nhiều lỗ hổng bên phần sân nhà.

Dù thắng trận nhưng các cầu thủ Atletico vẫn chưa thể lạc quan về tình hình của đội bóng
Turan ghi bàn quyết định đem về thắng lợi cho Atletico

Với Atletico, đây lại là điểm mạnh của thầy trò HLV Simeone khi mà cả Juanfran lẫn Ansaldi đều rất chịu khó di chuyển để tấn công. Mặt khác, Turan, Koke và Garcia cũng thường xuyên gây áp lực mạnh mẽ ở hai cánh khiến cho các cầu thủ Juve gặp không ít khó khăn trong việc bố trí người theo kèm. Minh chứng rõ nhất, trong tình huống ghi bàn của Turan, chính Juanfran đã thực hiện đường chuyền kiến tạo cho ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ từ biên phải.

4.Kết luận

Năm ngoái, Atletico đã trải qua một mùa giải kỳ diệu. Tuy nhiên, trong tư thế của một nhà ĐKVĐ La Liga đồng thời cũng là Á quân Champions League, những thử thách ở mùa giải này dành cho thầy trò HLV Simeone chắc chắn sẽ là khó khăn hơn rất nhiều. Chính bởi vậy, nhà cầm quân người Argentina cũng cần phải đưa ra những giải pháp mới để nâng tầm hệ thống chiến thuật của mình trở nên hoàn thiện và linh hoạt hơn.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X