Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Marseille: Cách tân lối chơi

Thứ Năm 10/02/2011 20:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vì mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch, HLV Deschamps dự định cách tân lối chơi với sơ đồ mới thiên về tấn công 4-4-2.

Sau vòng 22 Ligue I, Marseille bị đội đầu bảng Lille bỏ cách đến 6 điểm. Vẫn còn 16 vòng phía trước để nhà ĐKVĐ Ligue I nuôi hy vọng bảo vệ chức vô địch. Nhưng muốn vậy, Marseille không được phép tái diễn lối chơi bế tắc và thiếu sức sống như những trận gần đây. Điển hình là trận thắng khổ sở trước đội bét bảng Arles Avignon vào cuối tuần trước (1-0). Mặc dù giành trọn 3 điểm nhưng thầy trò Didier Deschamps vẫn phải chịu tiếng la ó từ chính các CĐV nhà. Ngay chủ tịch Jean Claude Dassier cũng công khai chỉ trích màn trình diễn nhạt nhẽo của đội nhà trước Arles Avignon.

Sơ đồ mới 4-4-2 tạo điều kiện cho sự kết hợp trên hàng công của bộ đôi Brandao - Gignac

Marseille phải lột xác, phải tấn công mạnh mẽ và hiệu quả hơn. BHL Marseille hiểu rõ đó là cách duy nhất giúp họ cải thiện thành tích thi đấu so với hiện nay (chỉ thắng 2/8 vòng vừa qua). “Tôi và Deschamps đã bàn bạc rất kỹ về vấn đề lối chơi. Có thể ngay từ tuần này, Marseille sẽ chuyển sang đá 4-4-2 nhằm tăng cường sức tấn công. Chúng tôi muốn thắng tất cả các trận còn lại của mùa giải”, trợ lý HLV Stephane phát biểu trên L’Équipe.

Điều đó có nghĩa Marseille sẽ từ bỏ sơ đồ 4-3-3 mà Deschamps ưa thích suốt từ khi ông về Velodrome. Trên thực tế, Marseille từng thăng hoa với sơ đồ này khi họ đoạt chức vô địch mùa giải trước. Song mọi chuyện đã không còn êm xuôi ở mùa giải này. Trong rất nhiều trận đấu, đặc biệt là trước các đối thủ yếu hơn, Marseille lại rất khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng. Vấn đề ở chỗ 4-3-3 của Deschamps thực chất chỉ có 1 tiền đạo cắm (Brandao hoặc Gignac) nên không tạo nhiều áp lực lên hàng thủ đối phương. Deschamps cũng thường hoán chuyển sang 4-2-3-1 nhưng sơ đồ này chỉ phục vụ cho những trận sân khách. Nhìn chung, lối chơi một trung phong của Marseille hiện nay không mang về nhiều bàn thắng (Marseille chỉ ghi 35 bàn từ đầu mùa, xếp thứ 5 tại Ligue I).

Với sơ đồ mới 4-4-2, Marseille sẽ đá với 2 tiền đạo giăng ngang ở trên và hàng tiền vệ theo hình “kim cương” có đỉnh là Lucho Gonzalez. Ý đồ này của Deschamps có thể thành hiện thực vì hiện tại cả Brandao lẫn Gignac đều đang đạt phong độ khá ổn định. Sự có mặt cùng lúc của 2 chân sút lực lưỡng này chắc chắn sẽ khiến hàng thủ đối phương vất vả hơn. Ngoài ra, hiệu suất ghi bàn có thể tăng lên nếu cả Brandao và Gignac giữ được phong độ như hiện nay.

Lucho Gonzalez sẽ đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ mới 4-4-2 khi tiền vệ người Arrgentina được đẩy lên đá hộ công. Trước đó, cựu cầu thủ Porto chỉ quen phân phối bóng ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ. Deschamps còn chút lo ngại vì Lucho không phải mẫu cầu thủ giỏi tranh chấp tay đôi với hậu vệ đối phương. Nói chung, sơ đồ mới 4-4-2 có vận hành trơn tru hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thích nghi của Lucho trong vai trò hộ công cho cặp tiền đạo Brandao – Gignac.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X