Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Juninho chính thức rời Lyon: Chia tay một tượng đài

Thứ Năm 28/05/2009 14:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau nhiều lần lấp lửng về tương lai, cuối cùng Juninho Pernambucano cũng đã xác nhận việc rời Lyon khi mùa giải này kết thúc.

Như vậy, trận thắng Caen 3-1 trên sân nhà Gerland cuối tuần qua là trận đấu chính thức cuối cùng của Juninho trong màu áo Lyon. Bàn thắng mở tỷ số trong trận đấu ấy, một cú sút penalty thành công, cũng là pha lập công chính thức cuối cùng của tiền vệ đội trưởng người Brazil cho “Les Gones”. Ở vòng cuối, khi Lyon đến làm khách tại Toulouse, Juninho bị treo giò do đã nhận đủ “quota” thẻ vàng, một quyết định có phần ưu ái từ phía Ban tổ chức Ligue 1 bởi trên thực tế, anh phải bị treo giò ở trận gặp Caen và trở lại trong trận gặp Toulouse. Tuy nhiên, vì muốn có một cuộc chia tay trọn vẹn cho Juninho, Ban tổ chức đã “dời” án treo giò của anh lùi lại một vòng đấu.

Juninho đã chính thức nói lời chia tay Lyon

Đến Lyon vào năm 2001 từ Vasco da Gama, Juninho trở thành một tượng đài sống, một “cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng” như nhận xét của ông chủ Jean-Michel Aulas. Anh là một trong ba người, cùng với thủ môn Gregory Coupet và tiền đạo Sidney Govou, có đủ bộ sưu tập bảy chức vô địch Pháp liên tiếp cùng đội chủ sân Gerland, trong đó có cú đúp ở mùa giải trước. Quan trọng hơn, Juninho đóng vai trò đặc biệt trong thành công của Lyon nhờ khả năng tổ chức lối chơi cũng như ghi bàn của mình. Tiền vệ người Brazil chia tay đội bóng số một nước Pháp vào thời điểm hiện tại bằng 100 bàn thắng chẵn mà 44 trong số đó đến từ những cú sút phạt trực tiếp - một kỷ lục của cầu thủ được mệnh danh là chân sút phạt hay nhất thế giới.

Ngoài mặt trận Ligue 1, Juninho còn nhiều lần giúp Lyon lọt vào tứ kết Champions League. Ở giải đấu này, Juninho cũng ghi được 18 bàn thắng, xô đổ kỷ lục của đồng hương Sonny Anderson, người có 16 bàn thắng tại Champions League cho “Les Gones”. Mùa này, pha ghi bàn đáng nhớ nhất của anh có lẽ là cú sút phạt “không tưởng” vào lưới thủ môn Victor Valdes của Barcelona ở trận lượt vòng 1/8 Champions League mà hai đội đã hòa nhau 1-1 tại Gerland. Juninho cũng là một trong bốn cầu thủ từng đạt đến cột mốc 100 bàn thắng trong màu áo Lyon, bên cạnh Fleuri Di Nallo (222 bàn), Serge Chiesa (134) và Bernard Lacombe (123).

Năm nay 35 tuổi, Juninho đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Gánh nặng tuổi tác không cho phép anh chơi bóng đỉnh cao, dù những vũ khí mà anh sở hữu vẫn còn đất dụng võ. Juninho đã cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định ra đi. Rời Lyon nhưng gần như anh sẽ không giải nghệ ngay mà muốn trở về quê nhà đá thêm một vài mùa nữa trước khi chính thức treo giày. Chia tay “tượng đài Juninho” là điều mà người Lyon không hề muốn, nhưng họ không thể cưỡng lại được quy luật của thời gian.
 
 
Govou cũng muốn ra đi

Sidney Govou, một trong ba cầu thủ đã giành đủ bảy chức vô địch Pháp cùng Lyon, cũng muốn rời đội bóng này trong mùa Hè tới. Nếu chân sút 30 tuổi này chia tay sân Gerland, Lyon sẽ không còn bất cứ nhân vật nào trong bộ ba kỷ lục nói trên. Mùa trước, thủ môn Gregory Coupet đã chuyển sang khoác áo Atletico Madrid và bây giờ đang tính chuyện hồi hương trước khi giải nghệ. Từ trước đến nay, Govou đã gắn bó cả sự nghiệp với Lyon, khoác áo đội hình một từ năm 1999. Mùa này, anh bị chấn thương khá nặng nên không thường xuyên được ra sân.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X