Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Kevin Boateng sa sút: Khi "Hoàng tử" trở lại là "ếch"

Thứ Năm 27/09/2012 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Milan khủng hoảng bởi vì Kevin Boateng khủng hoảng. Tiền vệ người Ghana được coi là nhân vật quan trọng nhất của Milan thời hậu Ibrahimovic, nhưng anh đã không còn là Boateng của hai mùa giải trước. Anh chính là cầu thủ gây thất vọng nhất giải từ đầu mùa.

Ngày Boateng chính thức tiếp quản chiếc áo số 10 của Milan, anh tuyên bố mạnh mẽ trên trang mạng xã hội Twitter của mình một khẩu hiệu "Áo mới, cuộc đời mới". Với ngôi sao có tên "Prince" (Hoàng tử) này, được kế thừa số áo của những huyền thoại là một sự kiện đổi đời, bởi ít nhất, việc sở hữu số áo có ý nghĩa lớn lao này cũng có nghĩa là vai trò và tài năng của anh ở Milan đã được thừa nhận. Thể hình cơ bắp và có lối chơi mạnh mẽ hoang tàng, Boateng không hề giống một cầu thủ "số 10" truyền thống, nhưng vốn là một cầu thủ đầy nghị lực từng vươn lên thành ngôi sao hàng đầu châu Âu từ chỗ bị hắt hủi ở Premier League, "Prince" càng thấy thôi thúc phải chứng tỏ rằng đã lúc quan điểm về "số 10" cần được thay đổi. Trong giấc mơ của anh, cuộc sống với chiếc áo mới đầy thách thức nhưng cũng hứa hẹn những hào quang mà anh ao ước.

Boateng đang là một nỗi thất vọng lớn
Boateng đang là một nỗi thất vọng lớn

Nhưng sau 2 tháng, "cuộc đời mới" của Boateng không hề giống như anh đã mơ tưởng. Milan sa sút nghiêm trọng, trở thành một nỗi hổ thẹn lịch sử với khởi đầu mùa giải tệ nhất từ hơn 70 năm trước, còn bản thân anh cũng là một nỗi thất vọng tràn trề. Vẫn được HLV Allegri tín nhiệm giao vị trí hộ công như trước, song Boateng thời hậu Ibrahimovic đã chơi quá tồi khi anh thất bại trong cả hai nhiệm vụ sơ đẳng mà một "số 10" cần phải làm: quấy rối và kiến tạo. Xem Boateng chơi bóng mùa này, người ta thấy quá rõ dấu ấn của sự thiếu vắng Ibrahimovic, chân sút không chỉ biết ghi bàn mà còn giữ bóng, hút hậu vệ đối phương, làm tường hoặc chuyền bóng chiến thuật. Boateng, cũng như Nocerino, được hưởng lợi cực lớn từ sự có mặt của Ibra vì khi đó họ có cả khoảng trống và những pha mớm bóng ngon ăn từ ngôi sao đã ra đi. Lúc này, khi Ibra chỉ còn là hoài niệm và Pazzini chỉ càng làm nỗi nhớ thêm cồn cào, cả Boateng và Nocerino đều hóa tầm thường. Nói một cách khác, Milan không chỉ mất Ibra khi bán anh cho PSG, mà còn mất thêm 2 "vệ tinh" nói trên, những người đã đóng góp tổng cộng 20 bàn thắng mùa trước.

Nếu như Nocerino chỉ là một tiền vệ phòng ngự và không thể thay đổi lối chơi khi Milan yếu hơn trước, thì Boateng là người có nghĩa vụ phải gánh thêm phần việc ở tuyến trên khi Ibra không còn và những chân sút ngôi sao có khả năng gây đột biến là Pato và Robinho đều chấn thương. Thực tế, Boateng cũng đã thay đổi, nhưng theo hướng tiêu cực. Thống kê 3 vòng đầu cho thấy Boateng đã dứt điểm tổng cộng 20 lần, nhiều hơn bất cứ ai khác ở Serie A, nhưng tất cả đều là phung phí. Khi đội bóng bế tắc còn bản thân không có khả năng gây ra đột biến nhờ đầu óc hay kỹ năng chuyền bóng, Boateng chỉ biết chọn giải pháp sút xa, song phần lớn các cú sút chứa đựng sự vô trách nhiệm. Có lẽ sức ép từ chiếc áo số 10 khiến tâm lý của Boateng bị ảnh hưởng mạnh, trong khi bản thân việc Allegri bảo thủ giữ rịt anh cho vị trí hộ công đã là một sai lầm. Tâm lý kém cỏi của Boateng thể hiện cực rõ ở trận thua Udinese cuối tuần trước. Bị gạt ra ngoài khi Milan đổi chiến thuật và chỉ được vào sân ở hiệp 2, Boateng đã mất kiềm chế đến mức lĩnh liền 2 thẻ vàng vì chơi thô bạo. Trong khi, anh chưa bao giờ bị phạt thẻ đỏ kể từ ngày khoác áo Milan.

Boateng vừa làm cho trái tim bao cô gái vỡ vụn khi hào hứng khoe rằng anh sắp làm đám cưới với cô bạn gái Melissa Satta, nhưng anh đồng thời cũng khiến nhiều triệu milanista tan nát cõi lòng vì chơi quá tồi và là một phần nguyên nhân khiến Milan khủng hoảng. Được "lột xác" nhờ đến Milan, phải chăng giờ là lúc "Hoàng tử" Boateng trở lại là chú ếch ven đường?

Số áo mới, vận… rủi mới

Từ lúc chuyển sang khoác áo số 10 (thay vì 27 như trước kia), Boateng đã chơi kém hẳn đi và hiện là một nỗi thất vọng lớn. Nhưng không chỉ riêng anh, có không ít cầu thủ Milan khác cũng đều không được may mắn sau khi thay đổi số áo, kể cả những ngôi sao có đủ đẳng cấp và bản lĩnh để vượt qua được áp lực từ sự so sánh với những huyền thoại tiền nhiệm.

Đầu tiên là Pato. Tiền đạo 23 tuổi này đã bỏ chiếc áo số 7 mà anh từng cho là không phù hợp với mình, và là nguyên nhân gây ra nhiều chấn thương bí hiểm khiến anh khốn khổ, để chọn áo số 9 vừa được Inzaghi bỏ lại. Nhưng Pato chưa hề phải trải qua cảm giác bị đem so sánh với SuperPippo vì chấn thương cơ bí hiểm từ đợt tập huấn mùa hè đã khiến anh chưa ra sân phút nào cho Milan mùa này. Đây dự báo sẽ lại là một mùa giải khó khăn nữa của Pato vì những chấn thương liên miên chưa buông tha anh.

Robinho cũng "gặp hạn" sau khi chọn áo số 7 của Pato thay vì 70 như trước. Binho vốn là một cầu thủ dai sức và ít gặp chấn thương vặt vãnh, nhưng anh đã sớm dính một chấn thương khá nặng ngay từ trận ra quân mùa giải này và nghỉ suốt 1 tháng ròng. Sự vắng mặt của Binho khiến Milan gặp thêm rất nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn vì thiếu một tiền đạo có khả năng đi bóng lắt léo và bùng nổ như anh.

Nocerino là người thứ ba gặp hạn sau khi đổi số, từ 22 sang 8, kế thừa của thần tượng Gattuso. Vấn đề của Noce không phải là chấn thương, nhưng mùa này anh đã chơi kém hiệu quả hơn hẳn mùa trước. Không còn những pha dâng lên cao tiềm ẩn khả năng bùng nổ nữa, cũng thiếu hẳn sự tự tin trong mỗi lần chạm bóng. Dù vậy, sự ra đi của "bài trùng" Ibrahimovic là nguyên nhân gây ra sự sa sút của Nocerino, chứ không phải số áo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X