Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Đôi điều cần biết về giải đấu UEFA Europa Conference League

Thứ Năm 24/08/2023 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là giải đấu cấp thấp so với Champions League hay Europa League, giải UEFA Europa Conference League rõ ràng vẫn còn khá xa lạ với người hâm mộ. Và những thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả cái nhìn khái quát nhất về sân chơi này.

Lịch sử hình thành giải đấu Europa Conference League

UEFA Europa Conference League (viết tắt là UECL), gọi một cách thông tục UEFA Conference League, là một giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ hàng năm do Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức cho các đội bóng tại châu lục này.

Các câu lạc bộ được tham gia giải đấu dựa trên thành tích của họ ở các giải vô địch quốc gia và cúp quốc gia. Đây là giải hạng ba của bóng đá cấp câu lạc bộ châu Âu, sau Champions League và Europa League.

skysports-europa-conference-league_5378745
UEFA Europa Conference League là giải đấu bóng đá mới tại châu Âu.

Ý tưởng tổ chức giải đấu cho các đội bóng cấp thấp được UEFA manh nha từ năm 2015, với lý do một giải đấu cấp thấp sẽ đóng vai trò là cách giúp các câu lạc bộ của các quốc gia thành viên UEFA xếp hạng thấp có cơ hội thi đấu ở vòng bảng và vòng knockout ở đấu trường châu lục, nhưng thường không có khả năng tham dự các giải Champions League và Europa League.

Vào ngày 2 tháng 12 năm 2018, UEFA đã chính thức thông báo rằng giải đấu - tạm gọi là "Europa League 2", viết tắt là "UEL2" với kì vọng giải đấu mới sẽ mang lại "nhiều trận đấu hơn cho nhiều câu lạc bộ và nhiều liên đoàn bóng đá các quốc gia thành viên hơn". Ngày 24 tháng 9 năm 2019, cái tên UEFA Europa Conference League chính thức được UEFA công bố để 'khai sinh' cho giải đấu này.

Được giới thiệu cho mùa giải 2021/2022, giải đấu đóng vai trò là cấp độ thấp hơn của giải đấu UEFA Europa League hiện nay, hiện với số đội được giảm từ 48 xuống 32 đội ở vòng bảng. Giải đấu sẽ chủ yếu được tranh tài bởi các đội từ các hiệp hội thành viên UEFA hạng thấp.

Do đó UECL sẽ không có đội trực tiếp lọt vào vòng bảng ngoài 10 đội bị loại ở vòng play-off Europa League và phần còn lại đến từ vòng loại Europa Conference League. Đội vô địch giải đấu được thưởng một suất tham dự Europa League mùa giải sau, trừ khi họ lọt vào Champions League.

Roma là đội vô địch đầu tiên của giải đấu sau khi đánh bại Feyenoord 1–0 ở trận chung kết của mùa bóng 2021/2022. Còn nhà đương kim vô địch của giải đấu đang là West Ham United sau khi đánh bại Fiorentina 2–1 ở trận chung kết diễn ra vào tháng 6/2023.

 

Thể thức thi đấu UEFA Europa Conference League

Vòng loại

Tương tự như UEFA Champions League, vòng loại Europa Conference League sẽ được chia thành hai nhóm (path) - Nhóm Vô địch (Champions Path) và Nhóm Không vô địch (League Path). Tuy nhiên, không giống như Champions League, Nhóm Vô địch sẽ chỉ được tranh tài bởi các đội đã thua các trận đấu vòng loại ở Champions League và bị chuyển trực tiếp xuống Conference League.

Đáng chú ý, không có câu lạc bộ nào dự thẳng vòng bảng từ giải quốc nội. Tất cả 32 suất dự vòng bảng đều dựa hoàn toàn vào kết quả vòng loại và vòng play-off của Conference League và Europa League.

Vòng loại cho League Path dựa trên tiêu chí hệ số UEFA cho các quốc gia thành viên. Cụ thể, các nước xếp hạng 1 - 5 chỉ có một đại diện tham dự (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italia), từ hạng 6 đến 15 sẽ có hai CLB, hạng 16 đến 50 sẽ có ba CLB, từ hạng 51 đến 55 sẽ có 2 CLB. Riêng Liechtenstein không có giải đấu trong nước và vì vậy sẽ chỉ có một câu lạc bộ tham gia là đội vô địch cúp bóng đá Liechtenstein.

Với 5 giải đấu hàng đầu, suất tham dự sẽ dành cho các CLB vô địch Cúp Quốc gia. Trong trường họp đội vô địch đã giành quyền tham dự Champions League hay Europa League thì cơ hội thi đấu Europa Conference League sẽ được trao cho đội bóng có thành tích tốt nhất nhưng chưa giành quyền tham dự giải đấu cúp châu Âu nào (vị trí thứ 7 trên BXH như trường hợp của Tottenham). 

Dựa trên sự sắp xếp này, không có nước nào được tăng thêm số câu lạc bộ tham gia thi đấu ở châu lục so với chu kỳ 2018-2021, giải đấu về cơ bản là nửa dưới của Europa League được tách ra thành một giải đấu thứ cấp.

Vòng loại giải đấu sẽ có sự góp mặt của 184 đội bóng. Không có CLB nào dự thẳng vòng bảng từ giải quốc nội. Tất cả 32 suất dự vòng bảng đều dưa hoàn toàn vào kết quả vòng loại và vòng play-off của Conference League và Europa League. Sẽ có vòng loại thứ nhất, vòng loại thứ hai, vòng loại thứ ba và sau đó là vòng Play-off được tổ chức trước khi vòng bảng diễn ra.

 

Vòng bảng và vòng loại trực tiếp

Thể thức bao gồm 8 bảng bốn đội, tiếp theo là vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và chung kết. 8 đội đầu bảng ở vòng bảng sẽ được lọt vào vòng loại trực tiếp đầu tiên (Vòng 16 đội). Tám đội nhì bảng và tám đội hạng ba của giải Europa League sẽ phải trải qua vòng Play-off để chọn ra 8 đội đi tiếp cùng 8 đội nhất bảng đã có. Tiếp theo là vòng tứ kết, vòng bán kết và chung kết. 

Giải đấu mới sẽ có 141 trận đấu trong 15 lượt thi đấu. Đội vô địch giải đấu UECL sẽ được quyền tham gia UEFA Europa League trong mùa giải tiếp theo. Các trận đấu sẽ được thi đấu vào đêm thứ Năm với các trận đấu bắt đầu lúc 01h45 và 03h00 theo giờ Việt Nam (trùng với giờ thi đấu của giải Europa League).

Đôi điều cần biết về giải đấu UEFA Europa Conference League 1
Roma là đội bóng vô địch đầu tiên của giải đấu UEFA Europa Conference League

 

Phần thưởng

Tương tự như UEFA Champions League và UEFA Europa League, số tiền thưởng mà các câu lạc bộ nhận được được chia thành các khoản thanh toán cố định dựa trên sự tham gia và kết quả, và các khoản khác nhau.

  • Vòng loại đầu tiên bị loại: 150.000 €
  • Vòng loại thứ hai: 350.000 €
  • Vòng loại thứ ba: 550.000 €
  • Vòng loại trực tiếp: 750.000 €
  • Đủ điều kiện vào Vòng bảng: 2.940.000 €
  • Trận thắng ở Vòng bảng: 500.000 €
  • Trận đấu được rút ra ở Vòng bảng: 166.000 €
  • Đầu tiên ở Vòng bảng: 650.000 €
  • Đứng thứ 2 ở Vòng bảng: 325.000 €
  • Vòng play-off loại trực tiếp: 300.000 euro
  • Vòng 16: 600.000 €
  • Vòng tứ kết: 1.000.000 €
  • Bán kết: 2.000.000 €
  • Á quân: 3.000.000 €
  • Vô địch: 5.000.000 €

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X