Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Arsenal đá Europa League: Emery và vết xe đổ cần tránh từ Wenger

Thứ Năm 04/10/2018 20:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Danh hiệu đánh dấu vinh quang cấp châu lục đầu tiên sau 25 năm và tấm vé trở lại Champions League sau hai mùa giải vắng bóng, hà cớ gì tân HLV người Tây Ban Nha không nghiêm túc với đấu trường “tủ” của mình cho một màn ra mắt mỹ mãn ở Emirates.

Arsenal mạnh mẽ mở màn chiến dịch Europa League năm nay bằng chiến thắng 4-2 trước Vorskla Poltava của Ukraine trên sân nhà Emirates. Cú đúp cho Pierre-Emerick Aubameyang, trong khi Danny Welbeck và Mesut Ozil cũng lần lượt điền tên lên bảng tỷ số, mang ý nghĩa lớn về mặt tinh thần và củng cố sự tự tin.

Các tân binh Bernd Leno và Lucas Torreira cũng như Stephan Lichtsteiner cuối cùng đều đá chính ra mắt đội bóng mới. Vết gợn duy nhất của buổi tối thứ năm mỹ mãn của Pháo Thủ chỉ là hai bàn thua muộn màng và giúp các vị khách gỡ gạc danh dự, khiến Unai Emery phải chờ đợi thêm ít lâu cho trận đấu đầu tiên giữ sạch lưới.

Góc Arsenal: Khi Europa League nên là lẽ sống
Europa League không phải là một chiếc cúp danh giá nhưng Arsene Wenger cũng không nhất thiết phải nhìn nhận nó theo hướng tiêu cực như vậy. Thay vào đó...
Arsenal đá Europa League Emery và vết xe đổ cần tránh từ Wenger hình ảnh
Arsenal đá Europa League: Emery và vết xe đổ cần tránh từ Wenger

Không bất ngờ với lựa chọn đội hình xuất phát của Emery, với quyết định xoay toa sang lực lượng dự bị ít nhất cho đến hết giai đoạn vòng bảng. Không ngừng nhấn mạnh tầm quan trọng của Europa League trong mùa giải này, nhưng rồi hành động không đi đôi với lời nói đó cho thấy tân HLV người Tây Ban Nha rất có thể sẽ đi vào vết xe đổ năm ngoái của người tiền nhiệm Arsene Wenger.

Cho đến trước giai đoạn sau của mùa giải vừa rồi, thời điểm bắt đầu nhận ra Premier League khó còn có thể thông đường trở lại Champions League nữa khi top 4 truyền thống trở thành mục tiêu xa vời, Wenger trung thành xuất phát với đội hình phụ cho mỗi trận đấu ở Europa League.

Arsenal thời Unai Emery: Đổi thay theo nhịp thở thời đại
Arsenal dưới thời Unai Emery đang có những thay đổi toàn diện so với thời Arsene Wenger, điều đó hứa hẹn một pháo thủ bùng nổ hơn so với trước kia.

Công bằng mà nói, việc thầy trò Giáo Sư vẫn lọt vào đến vòng bán kết trước khi đội hình chính dừng bước trước nhà tân vương Atletico Madrid phần nào cho thấy cái lý của ông. Tuy nhiên, hệ thống xoay tua chóng mặt này cũng đã để lại những hậu quả ảnh hưởng đến nội bộ Arsenal.

Việc Wenger tách biệt rạch ròi thái quá giữa đội đá Premier League và đội đá Europa League đã gây nên sự phân hóa trong phòng thay đồ sân Emirates, khi một bộ phận lớn các cầu thủ nhận thấy mình không được ông thầy người Pháp đánh giá cao bằng những đồng đội còn lại. Họ chắc chắn khó lòng vui vẻ vì điều này, thậm chí với sự tự trọn đôi phần tổn thương.

Arsenal đá Europa League Emery và vết xe đổ cần tránh từ Wenger hình ảnh 2
Arsenal đá Europa League: Emery và vết xe đổ cần tránh từ Wenger

Bên cạnh đó, đội A cũng có vấn đề của riêng mình khi với vị thế được đảm bảo, thái độ cầu tiến và tinh thần cạnh tranh lành mạnh của nhiều cầu thủ cũng sẽ không còn được vẹn nguyên. Đáng nói nhất vẫn là lực lượng kép phụ, khi một cuộc tháo chạy hàng loạt hòng tìm kiếm chỗ đứng vững chắc hơn trong sự nghiệp là hệ quả kéo theo không tránh khỏi.

Những công thần lâu năm như Olivier Giroud, Theo Walcott hay Jack Wilshere đều nhận ra sự giáng cấp dành cho mình và lũ lượt rời bỏ mái nhà đã gắn bó gần như cả sự nghiệp đỉnh cao. Từ giữa mùa đến cuối mùa, Chelsea, Everton và West Ham đón chào những tân binh chất lượng từ Emirates.

Góc Arsenal: Song sát “Laca-meyang” và sứ mệnh táo bạo cho Emery
Đồng loạt nổ súng mang về chiến thắng 2-0 trước Everton nhưng Aubameyang và Lacazette rõ ràng còn có thể cùng nhau làm được nhiều hơn nữa, một khi đã được...

Tất nhiên, Arsenal cũng chẳng thiệt thòi gì khi đổi lại bằng những sự nâng cấp trông thấy ở từng vị trí như Pierre-Emerick Aubameyang, Henrikh Mkhitaryan và Lucas Torreira. Thay đổi là tốt, nhưng quá nhiều thay đổi đồng thời thì không hẳn, đủ để gây nên những xáo trộn và bất ổn không kịp trở tay.

Nói vậy không phải cấm Emery một điều rất cần làm như xoay tua đội hình giữa các đấu trường, nhưng có lẽ ông nên học hỏi từ sai lầm của Wenger, không nên phân chia quá đỗi rạch ròi giữa hai đội đá Premier League và Europa League. Tính cạnh tranh trong tập thể bị đánh mất và thay thế bằng tâm lý bất mãn, chưa kể còn là sự ổn định và đà phong độ bị ảnh hưởng.

Arsenal trieu dai moi: Ngon Wenger - Goc Emery
Arsenal đá Europa League: Emery và vết xe đổ cần tránh từ Wenger

Hơn thế nữa, Europa League đâu có đáng bị đối xử một cách ghẻ lạnh như vậy, ít nhất ở vị thế không có nhiều quyền lựa chọn của Arsenal thời điểm hiện tại. Một danh hiệu cấp châu lục đã lẩn tránh họ suốt 25 năm qua và thật tiện biết mấy, họ đang được dẫn dắt bởi một nhà vô địch Châu Âu đến ba lần kỷ lục.

Quan trọng hơn cả, tất nhiên là tấm vé trở lại Champions League và thậm chí với tư cách hạt giống, trong bối cảnh top 4 Premier League là mục tiêu không mấy khả quan cho Pháo Thủ, xét trên tương quan sức mạnh so sánh với các đối thủ quốc nội.

Nhận định Qarabag vs Arsenal (23h55 ngày 4/10): Bắt nạt nhà vua
Chạm trán Qarabag, Arsenal được dự đoán sẽ có một trận đấu dễ dàng dù phải làm khách khi kẻ thống trị Azerbaijan chưa bao giờ được đánh giá cao tại đấu trường...

Tất nhiên Premier League vẫn được ủng hộ ưu tiên chiến đấu nhưng thay vì chờ đợi vận mệnh an bài để rồi có thể đã quá muộn cho đến lúc đó, chẳng thà Arsenal nghiêm túc với Europa League ngay từ bây giờ. Chiếc cúp bạc đánh dấu vinh quang cấp châu lục đầu tiên sau 1/4 thế kỷ và tấm vé trở lại Champions League sau hai năm vắng bóng, mùa giải ra mắt của Emery quả thực đủ mỹ mãn lắm rồi.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X