Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

4 điểm nóng định đoạt trận chung kết Champions League 2016-17

Thứ Bảy 03/06/2017 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày thứ bảy trong một đêm hè tháng Sáu, cả thế giới hướng về thủ đô Cardiff xứ Wales ngóng trông cuộc đối đầu đã đi vào kinh điển của túc cầu giáo. Juventus và Real Madrid – hai nhà vô địch quốc gia, hai đại diện cho những trường phái bóng đá tương phản, với những cá nhân kiệt xuất nhất Châu Âu, cùng tranh đấu vì chiếc cúp bạc danh giá nhất lục địa già, vì một mùa giải “vô tiền khoáng hậu” dành cho họ. Đâu sẽ là những điểm nóng nhất trên sân Thiên Niên Kỷ?

Cristiano Ronaldo vs Andrea Barzagli

Trên hành trình ở trời Âu năm nay, Cristiano Ronaldo dường như đã khai phá giới hạn bản thân. Anh thi đấu bùng nổ thực sự, xuất sắc vượt trội xét trên tiêu chuẩn của chính mình. Một tay tiền đạo người Bồ Đào Nha mang chiến thắng về cho Real Madrid với những cú hat-trick liên tiếp cháy lưới Bayern Munich và Atletico Madrid, điều chưa từng có trong lịch sử các vòng knock-out Champions League. Los Blancos chơi không tốt, Ronaldo vẫn hiện lên như một vị cứu tinh, và người ta không thể tưởng tượng anh rồi sẽ còn thăng hoa đến đâu nếu nhà ĐKVĐ thực sự là chính mình ở Cardiff, Xứ Wales.

Xuất phát từ biên trái, nhưng Ronaldo thường có xu hướng bó vào vị trí tiền đạo trung tâm theo thời gian của trận đấu. Mỗi 90 phút trên sân cỏ như tái hiện hành trình tiến hóa lối chơi của CR7 xuyên suốt sự nghiệp, từ một cầu thủ chạy cánh màu mè đến một sát thủ thực thụ trong vòng cấm địa. Anti-fan chế nhạo anh “mắc võng” trước khung thành đối phương nhưng hiệu quả cuối cùng mới là thứ cần bận tâm. Chỉ cần các vệ tinh xung quanh làm tốt nhiệm vụ nhồi bóng của mình, tất cả phần việc còn lại cứ để Ronaldo lo và kết thúc, với thể chất tuyệt vời và bản năng sát thủ của mình.

4 diem nong dinh doat tran chung ket Champions League 2016-17 hinh anh
Cristiano Ronaldo từng cúi đầu nhận thất bại trước Andrea Barzagli ở bán kết Champions League cách đây hai năm

Có lẽ trách nhiệm cao cả khóa trái Ronaldo sẽ dồn cả lên đôi vai của Andrea Barzagli, trung vệ 35 tuổi nhiều khả năng sẽ xuất phát bên hành lang phải của Juventus. Trên lý thuyết, những pha không chiến sẽ là chính xác những gì mà một hàng phòng ngự mang thương hiệu Ý mong chờ. Họ đã phải tính toán rất kỹ lưỡng sau khi tua lại những pha lắc đầu thoải mái mà hiệu quả của CR7 trước Bayern và Atletico.

Tuy nhiên, màn trình diễn của Bà Đầm Già thành Turin trong trận bán kết lượt về với Monaco lại là cả một sự lạ kỳ: Song song với việc đeo bám và đua tốc độ cực tốt với tài năng trẻ Kylian Mbappe, Barzagli và các đồng đội lại tỏ ra lóng ngóng không ngờ trước những pha tạt cánh từ hai biên. Ronaldo không phải là một cầu thủ xuất sắc thông thường, anh hoàn toàn có thể khiến Juventus phải trả giá đắt nếu Max Allegri không quán triệt khuyết điểm của các học trò.

Marcelo vs Dani Alves

Cuộc chiến đáng được chờ đợi nhất ở Cardiff có lẽ sẽ diễn ra giữa hai người đồng hương Brazil, với Marcelo và Dani Alves sẽ thay phiên nhau giày xéo từng ngọn cỏ sân Thiên Niên Kỷ. Thật khó để tìm ra một cuộc đối đầu đỉnh cao hơn thế này, giữa những siêu cầu thủ đã cùng nhau định nghĩa lại vị trí hậu vệ biên của bóng đá thế giới trong suốt cả thập kỷ đã qua.

Không chỉ sân cỏ ngoài trời cho 11 người, chính bóng đá trong nhà Futsal cũng góp phần nhào nặn Marcelo và Dani Alves như ngày hôm nay, như chính họ từng cho rằng đây mới là thứ phát triển tư duy cần thiết để dấn thân vào túc cầu giáo. Họ không chỉ là những hậu vệ leo biên thông thường mà hơn như thế, thể hiện sự đa dạng và tính đột biến trong các lần dâng cao hỗ trợ tấn công của mình, với những pha bóng tốc độ và kỹ thuật loại bỏ đối phương, băng cắt vào trung lộ, phối hợp và kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Họ làm tất cả như những số 10 thực thụ, chỉ là không đúng vị trí của một số 10 mà thôi.

4 diem nong dinh doat tran chung ket Champions League 2016-17 hinh anh 2
Hơn cả El Clasico, màn so tài đỉnh cao giữa hai người đồng hương Dani Alves và Marcelo trong trận chung kết Champions League năm nay thực sự đáng để chờ đợi

Không cần phải làm đồng đội trên tuyển, Marcelo và Dani Alves vốn dĩ đã chẳng lạ lẫm gì, với người thứ hai thậm chí như đã nắm rõ cả Real Madrid như lòng bàn tay sau biết bao trận El Clasico trong sắc áo Barcelona. Đêm xứ Wales, người anh sẽ biến ảo khôn lường, từ một hậu vệ biên thông thường, đến một tiền vệ chạy cánh diện rộng trong sơ đồ 4-2-3-1, cho đến vai trò của một wing-back khi Juvetus về với 3-5-2 kinh điển. Bốn bàn thắng in đủ dấu giầy của Dani Alves trong vòng bán kết với Monaco cho thấy anh vẫn nguy hiểm và đẳng cấp ra sao, rằng Barcelona đã và đang gặm nhấm sai lầm tai hại của mình như thế nào khi ngỡ tưởng anh hết thời và hắt hủi anh ra đường như một quả chanh đã vắt kiệt nước.

Có điều cứ đi đâu và làm gì, Dani Alves cũng sẽ phải hỏi lấy cậu em Marcelo một tiếng. Cầu thủ 29 tuổi cũng không thể bị “đóng đinh” nguyên ở vị trí hậu vệ trái, nhất là khi Real Madrid sở hữu một hàng tiền vệ có xu hướng bó hẹp vào trung tâm, bao gồm những ngôi sao chia bài thừa óc sáng tạo nhưng thiếu đi tốc độ và sự dũng mãnh cần thiết. Những mảng miếng phối hợp tam giác bên hành lang biên với sự lên công về thủ nhịp nhàng của Marcelo giữ vai trò chủ đạo, có thể mở ra con đường xé toang hàng phòng ngự trứ danh của Bianconeri.

Gonzalo Higuain vs Sergio Ramos

Trừ ra thủ môn huyền thoại Buffon, không ai ở Xứ Wales có lẽ khát khao chiến thắng này hơn Gonzalo Higuain. Tiền đạo người Argentina không đơn giản chỉ chiến đấu vì danh hiệu Champions League đầu tiên trong sự nghiệp, anh phải kiếm tìm bằng được sự khẳng định và công nhận xứng đáng, cho một tài năng bị chính Real Madrid hắt hủi cách đây ba năm, cho một người vẫn mãi là “cầu thủ nhỏ của những trận đấu lớn” mà hàng tá bàn thắng chưa bao giờ có thể khỏa lấp, xóa bỏ được cái mác đó.

4 diem nong dinh doat tran chung ket Champions League 2016-17 hinh anh 3
Gonzalo Higuain đứng trước cái đích trên hành trình tìm kiếm sự khẳng định, nơi anh sẽ đối đầu đồng đội cũ Sergio Ramos, hiện thân của tất cả những gì mình ước ao trong những trận đấu lớn

Higuain sẽ 1v1 trực diện với Sergio Ramos, người đồng đội cũ gần như là phiên bản đối lập hoàn chỉnh của anh. Có thể trồi sụt phong độ xuyên suốt mùa giải, với những tình huống bóng ngớ ngẩn và những tấm thẻ phạt không đáng có, nhưng hễ cứ vào đến những trận đấu mang tính chất quyết định, trung vệ 31 tuổi lại sắm vai cứu tinh và tỏa sáng rực rỡ. Đơn cử đâu xa, đó là hai bàn thắng quan trọng trong những trận chung kết với Atletico năm 2014 và 2016. Trong những trận đấu lớn, Ramos không chỉ là cầu thủ lớn, anh là cầu thủ lớn nhất.

Dù sao thì cuối tuần này, Ramos sẽ bận tâm với nhiệm vụ ngăn chặn Higuain hơn là nghĩ đến sứ mệnh lên công giải cứu Real Madrid trong những phút giây bù giờ. El Pipita sắm vai mũi nhọn chủ lực với xu hướng hơi lệch phải, để dành ra không gian cho Mario Mandzukic băng lên từ cánh trái như một tiền đạo cắm thứ hai. Phong cách bóng đá của Higuain đã ít nhiều biến chuyển kể từ ngày cập bến Italia, anh không cần thiết phải năng nổ một cách phí phạm và vô nghĩa trong nhiều tình huống đeo bám tranh giành quyền kiểm soát. Sát thủ 29 tuổi đã biết “lười” hơn, biết tiết kiệm và phân bổ hợp lý tốc độ và thể lực, để dành nó như ngón nghề cho những pha phản công trứ danh của Juventus.

Isco Alarcon

Nếu Gareth Bale bình phục chấn thương và kịp thời trở lại cho màn đại chiến của mùa giải ngay trên quê hương, Isco nhiều khả năng sẽ phải ngồi dự bị. Tuy nhiên, chính tiền vệ Tây Ban Nha mới đang được phần đông ủng hộ xuất phát cho trận chung kết Juventus vs Real Madrid. Vấn đề không nằm hẳn ở việc Bale có thể vẫn chưa đạt thể trạng và cảm giác bóng tốt nhất, sự thật đơn giản là Isco xứng đáng hơn với phong độ và sự thích hợp của mình.

Suốt thời gian hai tháng qua là hành trình kỳ diệu của Isco, từ phận người thừa đếm ngược ngày rời Bernabeu đến việc sắm vai Cascadeur thay thế tuyệt vời cho người đàn anh. Đỉnh cao của cựu ngôi sao Malaga phô diễn cả ở Vicente Calderon trong trận bán kết lượt về, không chỉ là bàn thắng quý như vàng kết liễu số phận của hàng xóm Atletico.

4 diem nong dinh doat tran chung ket Champions League 2016-17 hinh anh 4
Isco Alarcon – người thừa thãi của mùa giải, người phán xử cả mùa giải?

Toni Kroos và Luka Modric, Real Madrid đã sẵn có hai chân làm bóng thiên tài. Tuy nhiên thì Isco, với vai trò hộ công chơi cao hơn, vẫn làm nên sự khác biệt của riêng mình. Anh là một nét tươi mới rất tích cực trong chiến thuật của Zidane khi gắn kết chặt chẽ hơn giữa hàng tiền vệ và tiền đạo. Trong khi đó dù có thể là một mũi nhọn xuyên phá từ cánh phải, việc Bale có thiên hướng chơi bám biên gần như ngang bằng với Ronaldo và Karim Benzema khiến hai người đồng đội của anh không ít lần rơi vào trạng thái cô lập với các vệ tinh bên dưới, điều mà trái lại Isco đang làm rất tốt với vai trò của một đầu mối.

Đây cũng là điểm nóng tương đối đặc biệt trên sân Thiên Niên Kỷ, bởi lẽ Isco sẽ không trực tiếp đối đầu với bất cứ người đồng nghiệp nào bên kia chiến tuyến. Paulo Dybala đã có Casemiro chăm sóc, trong khi Modric và Kroos sẽ thay phiên kèm cặp Miralem Pjanic và Sami Khedira. Với sự tự do của mình, Isco gần như sẽ lại là một “người thừa” của Real theo hướng tích cực, khiến Juve bắt buộc phải liên tục đổi người đeo bám anh và đến thời điểm một trong ba trung vệ được cắt cử, những khoảng trống mênh mông như vực thẳm sẽ hiện ra mồn một trước khung thành của Gigi Buffon.

Luôn là người ngoài cuộc trong phần lớn thời gian của mùa giải, giờ thì tiền vệ người Tây Ban Nha có thể sẽ sắm vai nhân vật chính ngay trong trận đấu quan trọng nhất năm.

Vì Gigi Buffon và Dani Alves, Xứ Wales không có khái niệm “fan trung lập”
Với Cristiano Ronaldo cùng giá trị thương hiệu ngoại hạng của mình, Real Madrid có thể sở hữu lượng fan hùng hậu nhất thế giới. Vậy nhưng, Juventus cũng chỉ...

Các bài viết hấp dẫn khác về trận chung kết C1 đêm nay

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X