Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Cần bổ sung thêm một chuyên gia phòng ngự ở giữa sân

Thứ Tư 05/08/2015 07:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Xsbandinh.com) – Thất bại trong trận Community Shield 2015 đã chỉ ra rất nhiều vấn đề đối với Chelsea. Trong đó, nổi bật là việc thiếu vắng một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp.

Trước hết, cần phải nói rằng chiều sâu đội hình của The Blues là rất hạn chế sau khi Chelsea thua Arsenal ở Siêu cúp Anh 2015 vừa qua. Ngoài vị trí thủ môn và cùng lắm là thêm hàng tiền đạo, HLV Mourinho gần như không có trong tay số dự bị đủ xứng đáng thay thế cho các trụ cột khi cần thiết trong bối cảnh đội bóng còn phải chinh chiến trên nhiều mặt trận nên trong nhiều thời điểm, việc xoay vòng lực lượng là khó tránh khỏi. Cần phải thừa nhận thành công của Chelsea ở mùa giải 2014-2015 có tác động không nhỏ của yếu tố may mắn liên quan đến thể lực khi bộ khung chính thức của họ duy trì được sức khỏe ổn định đáng ngạc nhiên và không hề gặp phải chấn thương nghiêm trọng nào từ đầu đến cuối giải đấu. Thậm chí, trung vệ đội trưởng John Terry, hậu vệ phải Branislas Ivanovic và tiền vệ Eden Hazard đều đá chính trong cả 38 trận tại giải ngoại hạng Anh. Trong khi đó Matic (35 trận), Fabregas (33 trận), Cahill (31 trận) và Azpilicueta (28 trận) rõ ràng đều có tỷ lệ ra sân rất cao. Việc giữ được một bộ khung vững vàng trong suốt mùa giải đương nhiên đã mang đến cho Chelsea và HLV Jose Mourinho lợi thế to lớn trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch khi mà các đối thủ cạnh tranh khác không ít thì nhiều đều bị cơn bão chấn thương tàn phá ở vài thời điểm nhất định.

Chelsea chỉ nên dùng Fabregas và Matic trước những đội bóng nhỏ

Dẫu vậy, không ai dám đảm bảo rằng mùa giải 2015-2016, Chelsea vẫn sẽ thành công rực rỡ nếu như họ vẫn giữ bộ khung của mùa trước. Đó là còn chưa nói đến chuyện chắc gì The Blues đã may mắn lần thứ 2 khi tiếp tục tránh khỏi cơn bão chấn thương. Bên cạnh những nghi ngại về vị trí trung vệ của Terry do anh đã bước qua tuổi 34, thì hàng tiền vệ Chelsea và đặc biệt là vị trí trung tâm đang là mối đau đầu số 1 của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Ông đã sử dụng cặp đôi Matic và Ramires đá phía sau Cesc Fabregas được giao vai trò "số 10". Tuy nhiên người ta đã thấy rõ sự thiếu hiệu quả của cách sắp xếp này khi The Blues không thể cầm và triển khai bóng như thường lệ, trước một Arsenal chơi quá tốt với những cầu thủ rất cơ động như Santi Cazorla, Mesut Ozil hay Aaron Ramsey. Để Fabregas đá hộ công có thể coi là một phương án không tồi, nhưng Ramires, dù đã chơi khá tốt, vẫn chưa thể tạo được sự yên tâm nơi tuyến giữa cho Chelsea mùa giải 2015/16.

Lý do mà HLV Mourinho không bố trí bộ đôi Matic và Fabregas đá cặp tiền vệ trung tâm như mọi khi trong trận đấu vừa qua cũng khá dễ hiểu. Ai cũng biết họ đã từng phối hợp với nhau rất ăn ý ở nửa đầu mùa giải trước. Nemanja Matic hệt như một con quái vật nơi tuyến giữa, vừa làm nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng vừa phát động tấn công rất hiệu quả. Trong khi đó Cesc Fabregas, cựu cầu thủ của Arsenal và Barcelona, đã hòa nhập cực nhanh với môi trường mới và mau chóng tỏa sáng khi tung ra tới 13 đường kiến tạo sau 16 trận đầu tiên, song ở 22 trận còn lại, anh chỉ tạo ra thêm 4 đường chuyền thành bàn nữa cho các đồng đội. Cũng vì sự sa sút của F4 mà Matic cũng vì thế phần nào bị hụt hơi ở giai đoạn 2 của mùa giải.

Việc sử dụng cả Matic lẫn Fabregas ở tuyến giữa dường như chỉ phát huy tác dụng tối đa trước những đội bóng trung bình yếu tại giải ngoại hạng Anh. Đơn giản bởi lối đá phòng ngự của bộ đôi này tương đối giống nhau. Như chúng ta đều thấy Matic dù rất được đánh giá cao, nhưng anh quá thiên về lối đá áp sát và đuổi theo trái bóng hơn là giữ vị trí, điều này khiến Chelsea rất nhiều lần rơi vào tình trạng “mất giữa” bởi Fabregas cũng là mẫu cầu thủ như vậy. Thậm chí kĩ năng phòng ngự của tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia không hề xuất sắc bởi đơn giản anh vốn xuất thân từ một tiền vệ công, một nhà tổ chức dẫn dắt lối chơi chứ không phải một "máy quét". Chưa kể yếu tố thể lực hạn chế khiến F4 nhiều lần bị hụt hơi trong những tình huống tranh chấp giữa sân. Ở trận siêu cúp vừa qua, có một tình huống miêu tả khá rõ sự hạn chế trong phòng ngự của Fabregas. Đó là một tình huống anh bị 3-4 cầu thủ đối phương bật tường một chạm theo kiểu “đá ma”. Ban đầu tiền vệ người Tây Ban Nha cố gắng chạy theo lấy bóng, nhưng sau khi đã mệt thì anh đứng yên và chẳng buồn chạy.

Cambiasso sẽ là sự bổ sung hợp lý cho tuyến giữa của Chelsea

Điểm yếu đó nơi tuyến giữa đã khiến cho Chelsea rất nhiều lần bị các đội bóng mạnh khai thác. Trong cả hai lượt trận với Man City tại Premier League và với Paris Saint-Germain ở vòng 1/8 Champions League mùa vừa rồi, The Blues đều không thể kiểm soát trận đấu cho dù họ sử dụng Fabregas ở vai trò số 10 hay tiền vệ trung tâm. Trong khi những "diễn viên đóng thế" như Ramires hay Mikel đều không đạt yêu cầu đồng nghĩa Chelsea hiện chưa tìm ra phương án hữu hiệu để giải quyết vấn đề nan giải này. Do đó, giải pháp tốt nhất là Chelsea cần phải mua một tiền vệ trung tâm mang thiên hướng phòng ngự và giỏi sử dụng đầu óc, biết phán đoán để bổ trợ tốt cho một Matic nặng về sức mạnh. Hiện đang có một cầu thủ như vậy mà không rõ HLV Mourinho có nghĩ tới: Esteban Cambiasso, cựu cầu thủ của Leicester City. Chính phong độ tuyệt vời của tiền vệ người Argentina ở giai đoạn sau của mùa giải 2014-2015 đã giúp đội bóng này thực hiện cuộc đào thoát thần kỳ khi trụ hạng thành công bất chấp từng trải qua một thời gian dài xếp vị trí bét bảng.

Dấu ấn mà tiền vệ phòng ngự số 1 Inter Milan và Serie A ngày nào tạo được ở Ngoại hạng Anh là rất rõ ràng. Chắc chắn trong phòng ngự, nổi bật khi lên tham gia tấn công, Cambiasso thi đấu chẳng khác nào một siêu sao của “cáo xanh”. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của CLB đã nói lên tất cả. Hơn nữa, anh đang là một cầu thủ tự do sau khi quyết định chấm dứt hợp đồng với đội bóng này đồng nghĩa Chelsea sẽ chẳng phải tốn một xu. Nếu Cambiasso cập bến Stamford Bridge, đó sẽ là giải pháp tạm thời hoàn hảo cho tuyến giữa của đội bóng. Đừng quên rằng HLV Jose Mourinho vốn chẳng xa lạ gì với Cambiasso khi cả hai từng có vài năm làm việc chung hết sức vui vẻ tại Inter Milan. Điểm yếu lớn nhất của Cambiasso có lẽ chỉ là vấn đề tuổi tác khi anh cùng sinh năm 1980 như Terry nhưng chuyện đó đâu có hề gì khi Cambiasso chỉ là giải pháp được lựa chọn trong vài trận đấu cụ thể, trước số ít đối thủ nhất định chứ anh đâu phải ra sân thường xuyên mà lo bị không đảm bảo thể lực.

Trong hai mùa giải quay trở lại Stamford Bridge, HLV Mourinho luôn thực hiện những vụ mua bán hết sức hợp lý và đó là lý do để nhiều người kỳ vọng Chelsea sẽ có một sự bổ sung hợp lý cho vị trí quan trọng bậc nhất ở trung tuến. Với những đội yếu, họ có thể sử dụng cặp Matic và Fabregas để bắt nạt các đội bóng nhỏ nhưng khi tiến ra trời Âu, người ta mới thấy Chelsea mỏng manh và dễ vỡ như nào nên việc có thêm chiến binh như Cambiasso sẽ cải thiện được tình trạng đó

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X