Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Trận đấu của... ông lão nhai kẹo cao su

Thứ Hai 17/12/2007 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước trận đấu với Liverpool, nhiều người đã nghĩ rằng cuộc hành quân đến Anfield lần này "lành ít dữ nhiều". Cuối cùng các cầu thủ MU đã tận dụng được những cái... lành ít ỏi đó để đem về 3 điểm trọn vẹn. Với lối đá quả cảm và kinh nghiệm, những cầu thủ đến từ thành phố Manchester xứng đáng được gọi là những con "quỷ đỏ" thực thụ. Nhưng người quan trọng nhất trong chiến thắng trước Liverpool của MU không ai có thể phủ nhận, đó là Sir Alex Ferguson.

Vẫn như mọi ngày trên vị trí dành cho huấn luyện viên, HLV Ferguson đã quá quen thuộc với công việc... phụ đó là nhai kẹo cao su. Có vẻ như thiếu kẹo cao su trong mỗi trận đấu thì chiến lược gia người Scoland không thể chỉ đạo tốt được. Bởi vì chưa khi nào người hâm mộ có thể thấy ông vừa chỉ đạo các học trò mà vừa... để miệng trống không cả. Rất có thể đó là một cách để ông có thể tư duy tốt hơn và qua đó đưa ra những biện pháp hợp lý cho các học trò trong sân.


Sir Alex Ferguson chưa khi nào không... nhai kẹo trong một trận đấu 

Mặc dù không có được sự phục vụ của tất cả những cầu thủ chất lượng nhất ở MU (Paul Scholes và Gary Neville) vẫn không thể ra sân. Bù vào chỗ trống đó là một Anderson chưa thật sự chín muồi và một Wes Brown lúc hay lúc dở. Thật may là cho đến thời điểm này, họ chưa làm gì quá... lớn lao để có thể biến những cố gắng của các đồng đội khác thành... công cốc. Thậm chí Anderson tiến bộ lên từng ngày kể từ khi được tin tưởng đá thay vị trí của Paul Scholes. HLV Ferguson đã có một quyết định táo bạo đó là để một cầu thủ mới "chân ướt chân ráo" về với Old Trafford được đá chính liên tục, trong khi... đày đọa Michael Carrick - một trong những cầu thủ đắt giá nhất mà ông đưa về năm 2006. Dù cho không thật sự xuất sắc ở hàng tiền vệ của MU, nhưng kinh nghiệm chinh chiến ở giải ngoại hạng của cầu thủ người Anh là không thể bàn cãi. Đặc biệt là khi mang ra so sánh với cầu thủ năm nay mới có 19 tuổi, và chưa từng thi đấu ở giải ngoại hạng.

Nhưng hãy nhìn cái cách mà Anderson chơi bóng. Nếu ai là những người yêu mến đội bóng ĐKVĐ, có lẽ sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Mặc dù đôi lúc vẫn tỏ ra lập bập, nhưng cái quan trọng hơn cả, đó là sự tiến bộ vượt bậc qua từng trận đấu. Tự tin là điều đáng nói nhất ở cầu thủ này. Không hiểu trước mỗi trận đấu, HLV có biệt danh "ngài máy sấy"... thổi vào tai cầu thủ người Brazil những gì mà anh lại có thể phát huy những khả năng vượt trội của mình đến thế. Thi đấu năng nổ và thường xuyên có những đường chuyền rất thông mình và có độ chuẩn xác khá cao, đó là những gì mà người hâm mộ có thể nhận ra ở cựu cầu thủ của Porto. Với những gì anh đã thể hiện, rõ ràng Carrick quá "tâm phục khẩu phục" và... yên vị trên băng ghế dự bị của đội bóng.

Kể từ khi Benitez về với giải ngoại hạng Anh trong vai trò là HLV trưởng của đội bóng thành phố cảng Liverpool, ngài Ferguson chưa bao giờ chấp nhận một thất bại mỗi khi đối đầu với người đồng nghiệp người Tây Ban Nha (chỉ tính riêng ở Premiership). Trong số 8 trận đã đấu, các học trò của ông giành thắng lợi đến 7 lần, và chỉ chịu thủ hòa 1 lần duy nhất cho đến thời điểm này. Và trong trận thi đấu vừa qua, HLV lão làng người Scotland đã cho cựu thuyền trưởng của Valencia thấy thế nào là kinh nghiệm thật sự. So với những thành tích đã đạt được trong quá khứ, có lẽ Benitez chỉ xứng đáng là một học trò... non nớt đứng trước người thầy được ví như "cây cao bóng cả" mà thôi.


Ngài Alex đã đúng khi để Rooney ở lại chứ không phải Tevez

Sau khi đã dẫn trước đội chủ nhà bằng bàn thắng của Tevez, biết rằng sẽ có nguy hiểm luôn thường trực trước cầu môn thủ thành Van der Sar, bởi vì các cầu thủ Liverpool ào ạt tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số, HLV đã từng gắn bó 21 năm với "quỷ đỏ" quá hiểu phải làm thế nào để có thể bảo toàn được thắng lợi. Với ông cũng như MU, đánh mất 2 điểm lúc này là quá xa xỉ. Chính vì thế, Carrick đã được tung vào sân ở phút thứ 83 để thay thế một cầu thủ tấn công. Điều mà nhiều người đặt ra là sao không thay Rooney, cầu thủ không có bàn thắng, mà người ra sân lại là Tevez, cầu thủ sở hữu pha lập công duy nhất của trận đấu? Nếu xét về thể lực, nếu Rooney luôn sung sức trong mọi thời điểm, thì Tevez cũng từng được HLV trưởng ví như "vua sư tử" cơ mà? Mạnh mẽ và năng động, đó là hai yếu tố giống nhau nhất trong lối chơi của hai cầu thủ này. Nhưng hãy nhớ rằng Rooney mới trở lại sau chấn thương, ngài Ferguson muốn rằng tiền đạo con cưng sẽ có thêm thời gian để lấy lại phong độ của mình. Hơn nữa, xét về khả năng phòng ngự từ xa, cũng như hiểu ý các đồng đội trong những tình huống phản công thì rõ ràng là Rooney xếp trên tiền đạo người Argentina. Đó chính là cầu trả lời.

Rồi đến lúc trận đấu chỉ còn được tính bằng giây, Liverpool được hưởng một quả phạt ngay sát vòng cấm của đội khách. Đây coi như cơ hội cuối cùng của các cầu thủ chủ nhà có thể cứu vãn được ít nhất một điểm và làm cho những CĐV trên sân Anfield có thể reo hò cho đáng với những đồng bảng Anh mà họ đã bỏ ra để xem trận đấu này. Quả thật những ai yêu mến MU đều chết lặng trong tình huống đó có lẽ không dám thở nữa vì khả năng ăn bàn của tình huống này rất cao. Đặc biệt là khi có đội tưởng của Liverpool, Steven Gerrard đứng trước và đã sẵn sàng với một khuôn mặt hằn lên sự tập trung và quyết tâm ghê gớm. Đã khá nhiều lần cầu thủ người Anh ghi bàn ở một góc đá phạt tương tự. Trong khi đội chủ nhà đã sẵn sàng thực hiện pha đá phạt với một cái đầu rực lửa như vậy, còn hàng phòng ngự của MU vẫn đang chưa biết phải che chắn ra sao trước những cú sút như búa bổ của đối phương, thì Alex Ferguson đã chơi một nước cờ rất cao tay, đó là... thay người.

Người vào sân là John O'shea, cầu thủ người Ailen đã khởi động trước đó một lúc và chỉ chờ thời điểm được tung vào sân. Đó là một trong những kinh nghiệm quý báu của quãng đời làm HLV của ngài Ferguson. Luôn có một số cầu thủ sẵn sàng vào sân mặc dù lúc đó trận đấu chỉ tính bằng giây. Và lần này cũng vậy, Anderson thi đấu không tồi và cũng biết thế nào là hỗ trợ phòng ngự, nhưng anh vẫn phải ra sân. Điều mà HLV Ferguson muốn lúc đó là làm cho các cầu thủ có thể đá phạt bên phía Liverpool... mất hứng. Khi mà người ta sẵn sàng làm một việc gì đó mà lại bị... hoãn thì hẳn là "cái hứng" không còn được như lúc đầu. Hơn nữa, thời gian đó đủ để các cầu thủ Manchester xốc lại đội hình và lấy được sự bình tĩnh. Cuối cùng hiệu quả đã xảy ra, khi Gerrard đá bóng vọt xà ngang trong sự tiếc nuối của tất cả những người yêu mến Liverpool và chính anh.


Gerrard và các đồng đội đã thất bại một phần vì đối thủ có một
HLV với kinh nghiệm quá lọc lõi

Tất nhiên, việc ngài Ferguson thay người lúc đó không phải là yếu tố chính để Gerrard đá hỏng quả phạt trực tiếp, nhưng việc cầu thủ này chọn góc cao để đá đã nói lên tầm ảnh hưởng của giây phút chờ đợi. Bình thường, nếu như thời gian của trận đấu còn nhiều, Gerrard hẳn sẽ sút căng để bóng xé toang hàng phòng ngự của đối phương. Đó là một quyết định táo bạo và phần trăm ăn bàn không nhiều vì bóng rất có thể đập vào một cầu thủ đứng chắn, nhưng ưu điểm là sự bất ngờ và khi qua hàng rào rồi thì rất dễ có bàn thắng. Còn nếu đá bổng, tỷ lệ ăn bàn khi bóng qua hàng rào không cao bằng, vì với cự li đó, phải thực hiện thật hoàn hảo nếu muốn bóng đi theo một quỹ đạo vừa đủ để vòng xuống góc rộng. Nhưng rõ ràng là đã qua hàng rào dễ hơn và bớt áp lực hơn.

Đó chỉ là một trong những "tiểu xảo" của HLV người Scotland trong những trận đấu mà thôi. Tất nhiên, chiến thắng của MU trước Liverpool hay khi đối đầu với những đội bóng khác luôn đi liền với sự nỗ lực của các cầu thủ trong sân, nhưng không thể phủ nhận được vai trò của... ông lão nhai kẹo cao su. Với bộ mặt căng thẳng thậm chí đôi lúc cau có, nhưng hãy chờ đến khi đội bóng của ông có bàn thắng mà xem. Lúc đó các bạn sẽ thấy một Ferguson ngoài... tứ tuần chứ không phải là một cụ già 66 tuổi nữa. Chúc mừng ông, chúc mừng MU. Họ đã khẳng định chất "quỷ" của mình vượt trội so với đội bóng... đồng danh bấy lâu nay.

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X