Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Những vấn đề Mourinho cần giải quyết để giúp Chelsea hồi sinh

Thứ Tư 11/11/2015 09:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Xsbandinh.com) – Thất bại trên sân của Stoke City đã khiến The Blues tụt xuống vị trí thứ 16 trên BXH và quan trọng hơn ngày một chìm sâu vào khủng hoảng không lối thoát. Vậy HLV Jose Mourinho cần phải làm gì để cứu vãn tình hình.

Giải quyết bài toán tiền đạo

Nhung van de HLV Mourinho can giai quyet de Chelsea het khung hoang hinh anh
Diego Costa không còn tập trung vào chuyên môn ghi bàn như mùa giải năm ngoái

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho giai đoạn vừa qua của Chelsea trở nên thảm hại đến mức không tưởng như hiện nay là do khâu ghi bàn yếu kém của hàng công. Tiền đạo chủ lực Diego Costa đã sa sút một cách bất ngờ và không ai còn nhận ra sát thủ từng làm mưa làm gió ở Ngoại hạng Anh. Mùa trước, chân sút 27 tuổi là một con quái vật với bất kỳ hàng thủ nào ở Premier League, ghi được 20 bàn thắng và góp công lớn giúp "gã nhà giàu" thành London băng băng tiến tới chức vô địch. Thế nhưng sang đến mùa giải năm nay, Costa mới chỉ ghi được 2 bàn dù mùa giải đã trôi qua gần 1/3 chặng đường. Thậm chí, người ta còn thấy anh tranh cãi trên sân cỏ, gây hấn với đối thủ nhiều hơn là tập trung vào nhiệm vụ ghi bàn.

Tại sao Chelsea lại không sa thải Mourinho?
Chưa bao giờ Chelsea dưới thời chủ tịch Abramovich lại trở nên tầm thường như hiện nay. Thế nhưng người ta cũng chưa hiểu được vì sao ngài tỷ phú có quyền lực...

Tân binh Radamel Falcao thì chỉ đem lại những nỗi thất vọng tràn trề trên hàng công Chelsea. Cầu thủ người Colombia còn “tàng hình” trong gần như tất cả các trận đấu được tin tưởng trao cơ hội ra sân. Điểm sáng hiếm hoi mà “Mãnh hổ” để lại chỉ là pha đánh đầu dũng mãnh vào lưới Crystal Palace nhưng cũng không thể cứu vãn Chelsea khỏi thất bại 1-2 bẽ bàng ngay trên sân nhà. Loic Remy cũng không thể hiện hơn bao nhiêu khi mới chỉ có được đúng 1 bàn thắng cho Chelsea mùa này, lại ở đấu trường kém danh giá cúp Liên đoàn Anh.

Tính ra, cả 3 tiền đạo của Chelsea mới chỉ đóng góp cho đội bóng được đúng 3 bàn thắng tại Premier League mùa này. Hiện giờ, chính những tình huống đối thủ phản lưới nhà mới mang lại cho The Blues nhiều bàn thắng nhất tại giải Ngoại hạng Anh (4). So sánh cùng kỳ này của mùa trước, đoàn quân của HLV Jose Mourinho đã ghi ít hơn hẳn 14 bàn thắng. Xem ra “Người đặc biệt” sẽ cần phải tăng cường thêm chân sút ở kỳ chuyển nhượng mùa đông 2016 sắp tới để tìm lại sức mạnh đích thực cho tuyến trên.

Hàng thủ thảm họa

Nhung van de Mourinho can giai quyet de giup Chelsea tro lai hinh anh 2
Chelsea đang sở hữu hàng thủ thảm họa bậc nhất của Premier League

Mùa giải mới chỉ trôi qua có 12 vòng đấu nhưng Chelsea của Mourinho đã để thủng lưới tới 23 lần tại Premier League. Chỉ có hai đội bóng đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ: Sunderland (26) và Bournemouth (25) là thủng lưới nhiều hơn The Blues. Cần nhớ rằng trong 3 mùa giải mà chiến lược gia người Bồ giành chức vô địch NHA cùng đội bóng thành London, Chelsea chỉ thủng lưới lần lượt 15 bàn mùa 2004-2005, 22 bàn mùa 2005-2006 và 32 bàn mùa trước. Thành công của Chelsea phiên bản Jose Mourinho từ xưa đến nay luôn cần phải dựa trên một hàng phòng ngự vững chãi nên khi điểm mạnh nhất này không còn tồn tại thì tất yếu The Blues đừng mơ thành tích tốt.

Hai vị trí yếu kém nhất nơi hàng thủ Chelsea hiện giờ là đội trưởng John Terry và đội phó Branislav Ivanovic. Nếu Mr. Special có thể đem về sân Stamford Bridge trung vệ John Stones của Everton thì vấn đề nơi trung tâm hàng phòng ngự của đội bóng áo xanh sẽ phần nào được giải quyết. Bên cạnh đó, Mou mà chiêu mộ thành công Paul Pogba của Juventus, ông sẽ giúp cho bộ tứ vệ có thêm một tấm lá chắn thép thay thế cho Matic đã xuống sức. Dù mức phí chuyển nhượng để sở hữuu hai “bom tấn” trên là không hề rẻ nhưng đó là cái giá cần thiết để The Blues có thể sớm trở lại với vị thế đại gia trong thời gian sớm nhất.

Tìm lại phong độ cho Hazard

Nhung van de HLV Mourinho can giai quyet de Chelsea het khung hoang hinh anh 3
Hazard đang gây thất vọng lớn từ đầu mùa đến giờ

Mùa trước, ngôi sao người Bỉ đã thâu tóm trọn bộ những danh hiệu cá nhân cao quý nhất ở Anh nhờ phong độ ấn tượng. Thế nhưng, bước sang mùa giải này, tiền vệ 24 tuổi lại trở thành điểm đen trên hàng công Chelsea. Hazard vẫn chưa thể ghi được bất cứ bàn thắng nào cho nhà ĐKVĐ Premier League trên mọi đấu trường dù được trao cơ hội đá penalty trong trận gặp Maccabi ở vòng bảng Champions League. Không những vậy, cầu thủ 24 tuổi còn đá hỏng quả phạt luân lưu 11m khiến The Blues bị loại tức tưởi khỏi đấu trường League Cup.


Tính ra, những đóng góp của Hazard cho đội bóng phía Tây London mùa này chỉ dừng lại ở con số 2 pha kiến tạo thành bàn. Phong độ tụt dốc không phanh đó của cầu thủ sinh năm 1991 khiến cho anh bắt đầu phải làm quen dần với băng ghế dự bị trong thời gian gần đây. Nếu có thể giúp Hazard tìm lại hình ảnh đích thực, Chelsea may ra mới mơ được việc lọt vào Top 4 vào cuối mùa bất chấp khoảng cách hiện giờ giữa họ và đội bóng đang xếp ở thứ 4, Man United lên tới 13 điểm.

Trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ

Nhung van de HLV Mourinho can giai quyet de Chelsea het khung hoang hinh anh 4
Loftus-Cheek chưa được Mourinho trao cơ hội như đã hứa

Hồi tháng 5 vừa qua, HLV Jose Mourinho đã hứa sẽ tạo cơ hội ra sân nhiều hơn cho cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB là Ruben Loftus-Cheek ở mùa giải 2015-2016. Thực tế, sao trẻ người Anh thực sự là một cái tên tiềm năng và hứa hẹn bứt phá mạnh mẽ nếu được trọng dụng, tạo điều kiện phát triển cùng các đàn anh ở đội một. Thế nhưng gương mặt được đánh giá là sản phẩm xuất sắc nhất lò đào tạo của Chelsea mới chỉ được ra sân đúng 4 lần ở mùa giải năm nay.


Trong cái ngày mà The Blues thua trận thứ 7 tại giải Ngoại hạng Anh trước Stoke thì Loftus-Cheek đã tỏa sáng với một pha solo mẫu mực để ghi bàn vào lưới đội U21 Liverpool tại giải Premier League trẻ dành cho các đội U21. Hiện giờ, Chelsea sở hữu không thiếu những cái tên giàu tiềm năng như Loftus-Cheek. Họ có thể đang phải rèn luyện ở đội trẻ, thường xuyên ngồi dự bị ở đội 1 hoặc bị đẩy sang đội khác tích lũy kinh nghiệm dưới dạng cho mượn. Phải chăng, đã đến lúc Mourinho cần mạnh dạn hơn trong việc trao cơ hội cho họ thay vì cứ mù quáng đặt niềm tin vào dàn trụ cột vốn ít nhiều đánh mất nhiệt huyết thi đấu sau một mùa giải thành công.

Mourinho tiếp tục bị học trò đâm sau lưng
(Xsbandinh.com) - Trước trận đấu với Stoke City ở vòng 12 Premier League, HLV Jose Mourinho khẳng định ông sẽ không theo dõi trận đấu của Chelsea. Nhưng mới...
Từ bỏ đấu trường Champions League

Tất nhiên một ông lớn như Chelsea chắc chắn luôn đặt tham vọng to lớn ở mọi giải đấu, đặc biệt lại danh giá như Champions League. Bản thân vị chủ tịch Abramovich vẫn muốn vài lần nữa được đứng trên đỉnh cao châu Âu sau lần đầu tiên ở mùa giải 2011-2012. Tuy nhiên, từ đầu mùa có thể thấy các trận đấu tại C1 ảnh hưởng đến Chelsea như thế nào và trong bối cảnh Chelsea ngập tràn khủng hoảng, phải chăng nhà cầm quân người BĐN cần phải chấp nhận buông giải đấu danh giá này để dồn lực cho mặt trận nội địa.


Còn nhớ, một chuyến hành quân đến đất Ukraine xa xôi đã khiến đoàn quân áo xanh trở nên rệu rã trước trận derby London với West Ham và kết quả phải nhận thất bại bạc nhược 1-2. Trước khi hành quân đến sân của Tottenham vào ngày 29/11 tới, Chelsea sẽ phải vượt hàng ngàn cây số để tới Israel làm khách của Maccabi Tel Aviv tại đấu trường Champions League. Như vậy, khi trở lại, họ chỉ còn khoảng chưa đầy 3 ngày để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho trận derby thành London tiềm ẩn đầy bất trắc tại hiểm địa White Hart Lane, nơi mà ngay cả đội đầu bảng Man City cũng đã phải phơi áo với tỉ số 1-4.

Kể cả dồn hết sức cho mặt trận Champions League mùa này thì chắc gì Chelsea đã đủ sức đăng quang mà nguy cơ "mất cả chì lẫn chài" lại không hề nhỏ bởi ngay cả vào lúc này, có tập trung tổng lực cho Premier League thì cũng chưa chắc đã lọt nổi vào Top 4, huống chi phải dàn sức cho nhiều mặt trận.

S.H

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X