Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Nemanja Matic: Khi quái vật biến thành… phế vật

Thứ Ba 27/10/2015 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Xsbandinh.com) - Từ một cầu thủ được mệnh danh là con quái vật tuyến giữa, tiền vệ Nemanja Matic thi đấu sa sút chẳng khác nào một phế vật trong màu áo của Chelsea kể từ khi mùa giải 2015-2016 khởi tranh.

Ông Mourinho đã từng nói: “Matic là một con quái vật tuyến giữa. Tôi đố các bạn (phóng viên) tìm thấy một tiền vệ vừa giỏi phòng ngự, vừa tấn công tốt như cậu ấy”. Thậm chí, Mr Special còn đặt cậu học trò cưng của mình lên trên khi được so sánh với những Busquets, Toure hay Javi Martinez. Tất nhiên, việc Mourinho đưa Matic lên vị trí số một trên thế giới trong vai trò tiền vệ phòng ngự là lời lẽ nổ quá đà. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, tiền vệ Nemanja Matic đã có một mùa giải 2014-2015 thăng hoa cùng với Chelsea. Và không quá để nói rằng, Matic chính là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của Jose Mourinho trong nhiệm kỳ thứ hai ông dẫn dắt Chelsea.

Tien ve Nemanja Matic Khi quai vat bien thanh phe vat hinh anh
Với Mou, Matic là con quái vật tuyến giữa.

Dễ dàng nhận ra, Chelsea giành hai chức vô địch gồm Premier League và League Cup đến từ việc Mourinho đã xây dựng thành công một trục dọc hoàn hảo. Trong đó, Matic đóng vai trò như một người hùng thầm lặng ở tuyến giữa. Matic không chỉ mạnh mẽ trong những pha tranh chấp, anh còn luôn đi trước đối phương một bước ở tình huống ngăn cản. Việc Matic hoàn thành tốt vai trò phòng ngự đã giúp cho những Fabregas hay Hazard thoải mái tập trung hết sức lực vào mặt trận tấn công. Không chỉ đóng vai trò là một bức tường thép từ xa trước khung thành của thủ môn Courtois, khả năng lên tham gia tấn công của cầu thủ người Serbia cũng là rất đáng nể.

Theo thống kê từ trang Whoscored, Matic đã ghi được 3 bàn thắng và 4 đường kiến tạo trên mọi đấu trường cho Chelsea ở mùa giải 2014-2015. Phòng ngự chắn chắn, tấn công giỏi chính là hình ảnh mà người hâm mộ nhìn thấy ở Matic, nhưng đó lại là câu chuyện của quá khứ. Hiện giờ, đáng buồn thay, Matic đang là đại diện tiêu biểu nhất cho cỗ máy xuống cấp của Chelsea kể từ khi mùa giải 2015-2016 khởi tranh. Như đã biết, Chelsea mới chỉ giành được 11 điểm sau 10 vòng đấu và rơi xuống vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng. Đoàn quân của HLV Jose Mourinho chỉ ghi được 15 bàn thắng trong khi đó hàng thủ của họ đã phải đón nhận tới 19 bàn thua (hàng thủ tệ thứ ba tại Premier League 2015-2016).

Stoke City vs Chelsea (2h45 28/10): Cái kết của Mourinho?
The Blues đang sống trong sợ hãi với liên tiếp những thất bại gần đây. Còn với Mourinho thì mỗi trận đấu trôi qua cũng là lúc mà nguy cơ bị sa thải ngày càng...

Những gì mà người xem nhìn thấy ở Matic của Chelsea trong chuỗi trận đã qua chẳng khác nào một phế vật. Cầu thủ người Serbia tỏ ra chậm chạp trong những tình huống đánh chặn, dễ dàng bị các cầu thủ có tốc độ nhanh nhẹn của đối thủ qua mặt một cách dễ dàng. Một ví dụ đơn giản để thấy rõ, ở trận West Ham 2-1 Chelsea mới đây, những Payet hay Zarate đã nhiều lần biến Matic thành gã hề tội nghiệp. Và khi bị qua mặt quá nhiều, cựu cầu thủ của Benfica đã lựa chọn giải pháp phạm lỗi và tất nhiên anh đã phải đón nhận án phạt hai thẻ vàng từ tài Jonathan Moss. Đây chỉ là một trong số ít trận Matic chơi tồi bởi phong độ kém cỏi của anh luôn được thể hiện kể từ đầu mùa cho tới giờ.

Theo thống kê, Matic chỉ thực hiện thành công 1.5 cú tắc bóng, 1.2 pha cản phá và 1.6 tình huống giải nguy khung thành mỗi trận. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ tấn công của cầu thủ sinh năm 1988 cũng suy giảm nghiêm trọng, anh chỉ một lần ăn mừng bàn thắng bằng pha sút xa trong trận thua của Chelsea trước Everton. Việc Matic thi đấu sa sút đã mang đến một hiểm họa khôn lường. Bởi dễ dàng nhận ra, Fabregas không thể chuyên tâm ở khâu sáng tạo và anh phải hỗ trợ phòng ngự rất nhiều. Ngay cả những ngôi sao trên hàng công như Hazard, Pedro cũng nhiều lần phải lùi về rất sâu bên phần sân nhà để lấy bóng. Vì lẽ đó, mặt trận tấn công của Chelsea đã vì Matic mà suy giảm đi rất nhiều.

Nemanja Matic Khi quai vat bien thanh… phe vat hinh anh 2
Nhưng giờ đây quái vật đã biến thành phế vật.

Cách đây không lâu, Mourinho đã trảm Hazard vì lý do rất củ chuối “không biết phòng ngự”. Trên thực tế, ai cũng hiểu rằng những Hazard, Pedro hay thậm chí là Fabregas xưa nay đâu giỏi phòng ngự? Sở trường của họ là sáng tạo, là ghi bàn và đột phá. Và khi phải làm quá nhiều nhiệm vụ một lúc từ phòng ngự lẫn tấn công khiến cho họ bị phân tâm quá nhiều và dẫn đến việc thi đấu sa sút. Tất nhiên, khi mắt xích quan trọng mang tên Matic bị hư hỏng, đội hình của Chelsea bỗng trở nên tầm thường. Họ có thể thua bất cứ một đội bóng nào ở Premier Leauge hiện tại. Đó không phải là câu chuyện đẳng cấp, dường như tâm lý căng cứng của Matic chính là căn bệnh chung mà các cầu thủ của Chelsea đang phải đối mặt.

Tấm thẻ đỏ trong trận West Ham 2-1 Chelsea đã khiến cho Matic lĩnh án phạt treo giò một trận từ FA. Tuy nhiên, đối với Matic mà nói đây lại chính là điều kiện thuận lợi để anh được nghỉ ngơi, điềm tĩnh để lấy lại được tâm lý ổn định. Trước đó, Mourinho đã trảm Matic trong trận thắng Aston Villa (vào sân từ băng ghế dự bị) và khi được trọng dụng trở lại anh lại thi đấu ấn tượng trong trận gặp Dynamo Kiev. Đối với Mourinho mà nói, cách tốt nhất để ông giải quyết được cơn khủng hoảng ở Chelsea là sớm giúp Matic lấy lại được tâm lý và phong độ ổn định như xưa. Nếu như không, Mr Special cần phải có một giải pháp mới để thay thế. Nếu ví Chelsea như một con tàu thì Matic đóng vai trò là một mỏ neo. Và khi tàu không có neo, nó cứ phăng phang lao về phía trước một cách vô hồn và rất dễ đụng vào băng, núi… mà bị nhấn chìm.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X