Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

MU hậu Ronaldo: Bóng chết không còn là nguồn sống

Thứ Ba 14/07/2009 01:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – MU thời hậu Ronaldo, người ta nói nhiều đến cuộc đại cách mạng bằng sơ đồ 4-4-2, với vai trò tiền đạo đích thực của Rooney (không giạt sang cánh, cũng không lùi sâu chơi như tiền vệ nữa)… nhưng bên cạnh đó, có những “tiểu tiết” mà MU sẽ phải nỗ lực để thay đổi, một trong số đó là khả năng tận dụng “bóng chết”.

 
Ronaldo và Tevez là hai chân sút phạt đã được kiểm chứng

Thiếu vắng Cristiano Ronaldo và Carlos Tevez, hai chân sút phạt trực tiếp đẳng cấp, có nghĩa MU đã đánh mất thứ vũ khí có thể giải tỏa bế tắc cho họ khi cần thiết. Hai “số 7” ở Old Trafford gần đây, Beckham và Ronaldo, đều là những tay săn bàn cự phách khi đứng trước chấm đá phạt trước cầu môn đối phương. Nếu Beckham làm mê đắm người xem bằng những động tác nghiêng người 45 độ, khứa lòng trong chân phải đưa bóng lượn vòng cung vào góc cao khung gỗ, thì Ronaldo lại chinh phục NHM bằng những quá “CR7 rocket” xé gió, đầy sức mạnh và khó lường. Thậm chí so với Becks, vũ khí sút phạt của Ronaldo còn lợi hại hơn vì đường bóng uy lực, biến ảo, khiến thủ môn đối phương rất khó bắt bài và cản phá.

Tương tự Ronaldo, khả năng ghi bàn từ chấm sút phạt của Tevez cũng đã được chứng minh, điển hình là thời điểm anh khoác áo West Ham (từng ghi bàn vào lưới MU từ cú đá phạt trực tiếp ở cự ly 20m, đúng vào vòng đấu cuối cùng mùa 2006/07). Mặc dù không có nhiều cơ hội thể hiện mình bởi cái bóng quá lớn của Ronaldo hay Giggs, nhưng tài năng của Tevez là không thể phủ nhận.

Ở MU lúc này, Hargreaves được xem là ngôi sao số 1 có khả năng ghi bàn từ chấm đá phạt, nhưng điểm yếu của cầu thủ người Anh là không thể thực hiện những cú sút ở cự ly xa, giống như Ronaldo. Chắc hẳn NHM vẫn còn rất ấn tượng với cú đá phạt đưa bóng găm thẳng vào mảnh lưới Arsenal hồi tháng 4/2008 của Hargreaves. Thế nhưng, chấn thương đầu gối khiến anh không có nhiều cơ hội đứng trên sân để thực hiện những pha “vẽ bóng” như thế.

Trong khi “cái chân trái phù thủy” của Ryan Giggs đã hết nhiệm màu, thì các CĐV có lẽ chỉ còn biết trông chờ ở Wayne Rooney. Cựu tiền đạo Everton sớm bộc lộ tố chất sút phạt từ tuổi 16. Anh cũng đã ghi bàn từ cự ly 25m vào lưới Fenerbache, trong ngày tỏa sáng với hat-trick đầu tiên cho MU. Nhưng sau khoảng thời gian dài hơi làm quân xanh cho Ronaldo, không ai dám chắc Rooney sẽ sớm lấy lại được cảm giác bóng ngày nào.

NHM Quỷ đỏ sẽ rất nhớ những hình ảnh này của Ronaldo

Không chiến, một thế mạnh khác của Quỷ đỏ khi còn sở hữu Ronaldo, cũng sẽ là bài toán nan giải với Sir Alex. Trong những pha đá phạt gián tiếp hay phạt góc, bóng thường được đẩy tới tầm tranh chấp của Ronaldo, Vidic và Ferdinand. Berbatov sở hữu chiều cao lý tưởng, 1,88m, nhưng không chiến chưa từng là điểm mạnh của tiền đạo này. NHM vẫn hay đùa rằng Berba phải gắn thêm lò xo dưới chân để có thể bật  nhảy dũng mãnh như Vidic và Ronaldo!

Ferdinand nổi tiếng với khả năng tranh chấp bóng bổng, nhưng anh dường như chỉ  thích phá bóng hơn là ghi bàn. Trong 208 trận ở Premiership, Rio chỉ ghi được vẻn vẹn 6 bàn thắng. So với Hyypia, trung vệ lập công 22 lần trong 317 trận cho Liverpool, anh còn phải học hỏi nhiều. Không chiến cũng là thế mạnh của Manucho, nhưng cơ hội để anh cạnh tranh suất đá chính với “những chú lùn” Rooney và Owen là rất khó xảy ra.

Trong hai bản hợp đồng mới của MU, được kỳ vọng như sự thay thế dành cho Ronaldo, chỉ có Obertan sở hữu khả năng tranh chấp bóng bổng tốt, bởi Valencia thậm chí còn rất ít khi xâm nhập vòng cấm đối phương. Obertan cao hơn Ronaldo 1cm, nhưng liệu anh có đủ sức lấp chỗ trống mà đàn anh để lại? Chỉ có thời gian mới cho chúng ta câu trả lời rõ ràng nhất.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X