Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Một Liverpool không Coutinho, một Liverpool… hoàn hảo!

Chủ Nhật 27/08/2017 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Liverpool sẽ sống tốt hơn khi không còn Coutinho.” – Phát biểu gây bão mới nhất của Joey Barton. Không hẳn muốn tạo dư luận để nhắc nhở người ta khỏi quên về cá tính trái nắng trở trời của mình, “Chí Phèo nước Anh” lần này thực sự có cái lý đáng suy ngẫm.

Nghe có vẻ ngớ ngẩn khi nói rằng một cầu thủ được định giá chuyển nhượng trên 100 triệu bảng, con số đủ để biến anh trở thành người đắt thứ nhì lịch sử bóng đá thế giới, không có một chỗ đứng tự nhiên trong một đội bóng vốn không bao giờ thiếu dấu hỏi xung quanh sức mạnh như Liverpool.

Nó càng nực cười hơn khi Philippe Coutinho vốn là trụ cột quan trọng hàng đầu sân Anfield suốt bao năm qua, càng hơn nữa khi đây là quan điểm ngược chiều dư luận của số ít cái tên không xứng đáng được trọng vọng cho lắm như Joey Barton.

Tien ve Coutinho
Ý kiến trái chiều rằng Liverpool hay hơn khi không có Coutinho cũng không hoàn toàn vô lý

Trước nhất, hãy hiểu rằng đánh giá này không mang hàm ý tiêu cực đối với Coutinho. Không phải tiền vệ người Brazil không xuất sắc và tất nhiên không phải thiếu trình độ khoác áo Liverpool, tất cả chẳng liên quan gì đến cái gọi là “chỗ đứng tự nhiên” hết.

Đơn giản, Coutinho là một số 10 trong một đội bóng được Jurgen Klopp tin tưởng vươn đến đỉnh cao với sơ đồ 4-3-3. Nhìn vị trí trên lý thuyết không thôi, không cần phải làm chuyên gia bóng đá cũng thấy 4-3-3 không có đất dụng võ để một số 10 khai thác tối đa khả năng.

Gần một năm trước, chính miệng Kloppo đã bóng gió thừa nhận sự thật này: “Đong đếm số lượng hiếm hoi các đường chuyền thiên tài của một số 10 trong trận đấu, sau đó đem so sánh với những đường chuyền đơn giản nhưng kiến tạo nên cơ hội nguy hiểm rõ rệt – thành quả của thế trận pressing dồn dập không ngừng ngay trước vòng cấm địa đối phương, các anh hẳn sẽ tự hỏi có đáng để đánh đổi không?”

“Tôi nghĩ không một hộ công nào trên thế giới đủ tốt cho một thế trận pressing hoàn hảo.” – Câu chốt của HLV người Đức lột tả quan điểm của ông. Vị trí số 10 và phong cách pressing, chỉ một có thể chiến thắng, với thứ còn lại phải bị triệt tiêu hay may ra có sự tân tiến. Đối với Kloppo, pressing gần như là thứ tồn tại duy nhất trong tư duy chiến thuật của ông.

Ket luan Mane 4-2 Coutinho
Nếu Liverpool được vận hành thường xuyên theo sơ đồ 4-3-3 và triết lý chiến thuật của HLV Klopp, Coutinho sẽ mất vị trí số 10 chạy cánh trái sở trưởng cho Mane

Đẳng cấp không thể bàn cãi của Coutinho đảm bảo cho anh một suất đá chính thường xuyên ở Liverpool suốt những năm qua, chính xác hơn là tiền vệ người Brazil biết tự thay đổi bản thân một cách xuất sắc để vừa vặn với bản chất chiến thuật của Klopp.

Mùa trước, Coutinho sắm vai như một tiền đạo cánh hoạt động rộng bên biên trái, tạo điều kiện cho lối chơi ngoặt bóng sở trưởng vào trung lộ để tung ra những cú sút sấm sét hoặc dọn đường cho James Milner băng lên hỗ trợ chồng cánh. Đơm hoa kết trái, cựu ngôi sao Inter Milan kết thúc mùa giải với tư cách Vua phá lưới kiêm kiến tạo ở Anfield.

Thế nhưng năm nay sẽ phải có đổi khác. Với sự xuất hiện của bom tấn kỷ lục Mohamed Salah từ AS Roma, Sadio Mane được thuyên chuyển sang cánh trái để nhường chỗ cho tân binh người Ai Cập và cùng Roberto Firmino tạo nên mũi đinh ba tấn công của The Kop.

Góc nhìn: Coutinho đủ trình chơi cho Barca hay không, mùa sau sẽ rõ!
Philippe Coutinho đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong sự nghiệp của mình khi được Barcelona quan tâm đặc biệt. Và rất có thể mùa giải 2017/18 tới đây sẽ...
Tại sao Liverpool nên lạc quan nếu Coutinho ra đi?
Tiền vệ Philippe Coutinho đang tiến rất gần Barcelona nhưng các CĐV Liverpool vẫn có thể lạc quan dù mất viên ngọc quý này. Hãy cùng phân tích lý do tại sao.
Sadio Mane vs Philippe Coutinho: Ai quan trọng hơn với Liverpool?
Sadio Mane và Philippe Coutinho đang là những trụ cột của Liverpool, vậy trong hai cầu thủ này ai quan trọng với The Kop hơn?

Hiển nhiên với thêm cả đấu trường Châu Âu phải chinh chiến, Klopp vẫn cần sức sáng tạo của Coutinho với tư cách của một tiền đạo cánh. Mặc dù vậy nếu chọn lựa ra đội hình 11 người tối ưu, ngôi sao Brazil khó có thể cạnh tranh với bộ ba ăn ý kia trên hàng công và chỗ của anh buộc phải lùi sâu hơn xuống vị trí tiền vệ trung tâm. Phí phạm như vậy chẳng khác nào triệt tiêu mọi khả năng của một số 10 thuần túy.

Dẫu sao như đã nói, tài năng của Coutinho cho phép tỏa sáng ở đa dạng vị trí và vai trò, điều được Klopp đảm bảo hồi tháng Năm: “Phil có thể được sử dụng theo cách khác? Tất nhiên rồi. Giờ cậu ấy chơi như một số 10 chạy cánh nhưng trong tương lai có thể cầm trịch như một số 8. Khả năng đó rất cao, giúp Phil thậm chí gia tăng tầm ảnh hưởng còn chúng tôi sẽ có một tiền đạo cánh chuẩn mực hơn. Cậu ấy sẽ phải thích nghi với chiến thuật mới.”

Lý thuyết của Klopp nghe thực sự bùi tai. Đúng là bộ kỹ năng của Coutinho giúp anh xoay sở hay thậm chí thi đấu hiệu quả hơn trong những khu vực chật hẹp không gian. Thực tế cũng đã được chứng minh khi Pep Guardiola thuyên chuyển một số 10 như David Silva xuống vị trí thấp nhất hàng tiền vệ ở Manchester City. Nói đâu xa như chính Adam Lallana thôi, tiền vệ người Anh chơi khởi sắc hơn hẳn cũng chỉ khi hy sinh vị trí tấn công thuận lợi hơn của mình.

Barcelona nhieu kha nang se dung tien tu viec Neymar den PSG de chieu mo Coutinho.
Coutinho đúng là nên gia nhập Barcelona để được trở lại làm chính mình

Vấn đề ở đây không phải khả năng thay đổi bản thân để thích nghi với tập thể, vấn đề là Coutinho có thực sự muốn và cần như vậy hay không. Từ bỏ lối chơi sở trường để đảm nhận một vị trí mới ít có có cơ hội lên tiêu điểm trận đấu hơn, có lẽ đây là sự lựa chọn cực kỳ hãn hữu đối với các ngôi sao hàng đầu.

Tiền tài hay danh vọng, mọi thứ ở Barcelona đều vượt trội Liverpool. Tuy nhiên, lý do quan trọng không kém khiến Coutinho quyết tâm ra đi trong mùa hè chuyển nhượng này, thậm chí sẵn sàng tỏ thái độ chống đối BLĐ The Kop, bởi vì anh sẽ được là chính mình ở Camp Nou. Nơi đó, ngôi sao 25 tuổi sẽ kế thừa vị trí số 10 chạy cánh trái của Neymar, cậu bạn đồng hương thân thiết đã rũ áo cập bến nước Pháp.

Dõi theo màn trình diễn bùng nổ của Liverpool ở vòng sơ loại play-off Champions League vừa rồi, Klopp đã mường tượng ra một cuộc sống khỏe re không có Coutinho. Với cường độ pressing khủng khiếp của bộ ba tiền vệ Jordan Henderson, Emre Can và Georginio Wijnaldum, hỗ trợ đắc lực bởi sự cơ động của hai hậu vệ biên Trent Alexander-Arnold và Alberto Moreno, thế trận của Hoffenheim nhanh chóng vỡ vụn và khiến đội bóng Đức thủng lưới đến 4 bàn lần đầu tiên sau đến hơn một năm qua.

Mot Liverpool khong Coutinho, mot Liverpool… hoan hao! hinh anh 4
Bộ khung hoàn hảo lúc này của Liverpool không có chỗ cho Liverpool

Sadio Mane, Salah và Firmino, đây có thể nói là bộ ba tấn công trong mơ với sự linh hoạt, hoán đổi vị trí rất hợp lý trong từng đợt tấn công, kết quả dẫn về những bàn thắng đồng đội đậm chất bóng đá đẹp nhưng không kém hiệu quả. Quan tâm gì đến việc phải làm sao để duy trì cường độ suốt 90 phút chứ, khi có thể giải quyết trận đấu chỉ trong một phần ba thời gian đầu?

Sau cùng, Klopp dường như đã có cho mình thứ bóng đá cuồng nhiệt tiệm cận sự hoàn hảo như hằng ước ao, hiển nhiên lẫn lộn cảm xúc cho các Kopites khi nó không bao gồm Coutinho như một nhân tố chủ chốt. Nói vậy không phải để xúi giục Liverpoool cứ thế nhắm mắt bán Coutinho, nhưng 118 triệu bảng chào mời của Barca dành cho một cầu thủ được “muốn” hơn là “cần”, có lẽ BLĐ The Kop cũng không nhất thiết phải quá cứng rắn như từ trước tới giờ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X