Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Manchester United hát vang khúc ca quen thuộc trên sân khấu Upton Park

Thứ Hai 09/02/2009 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau vòng 25, "Quỷ đỏ" không hề suy xuyển hay xây xát một chút nào. Ngôi đầu bảng vẫn là của họ sau một ngày tạm nhường cho Liverpool, cách biệt 2 điểm được duy trì đồng nghĩa với chuỗi trận bất bại tiếp tục tăng lên. Tiêu đề bài ca chiến thắng của họ vẫn vô cùng thân quen: "Chỉ một là đủ" và Giggs là người mới nhất ghi tên mình vào danh sách tác giả bài ca đó.


Đội quân của Sir Alex đang lầm lũi về đích với sức mạnh không gì cản nổi. Lần lượt những đối thủ được coi là “kỵ giơ“ đều bị hạ gục dưới tay MU, bất kể trên sân nhà hay sân khách. Họ giành chiến thắng, không phải bằng sự bùng nổ trong lối chơi mà bằng sự lạnh lùng, điềm đạm trong cách tiếp cận trận đấu và đạt được mục tiêu đã đề ra. “Quỷ đỏ“ đặt tham vọng rất lớn trong mùa giải này là tạo nên “cú ăn bốn“ vĩ đại để đưa tên tuổi đội bóng mãi mãi lưu danh trong sử sách. Mà để hoàn thành giấc mộng lớn lao đó thì điều MU cần nhất chính là độ hiệu quả. Họ không cần thiết phải thắng đẹp để làm hài lòng tất cả mọi người mà là những chiến thắng vừa đủ (thắng lợi trước West Ham là lần thứ 9 họ đánh bại những đội bóng ở giải Ngoại hạng với tỷ số tối thiểu 1-0) với sự phân bổ hợp lý về mặt lực lượng. Hiện tại, MU không chỉ sở hữu một đội hình đông đảo, đồng đều mà yếu tố thể lực, vấn đề sống còn trong thành công của mỗi đội bóng, cũng luôn được duy trì ở mức tốt nhất. Các trụ cột của họ không phải chịu tình trạng quá tải khi luôn được nghỉ ngơi mỗi khi cần thiết.

Đối với MU, chiến thắng đã trở nên quá đỗi bình thường

Có được thành công như MU vào lúc này đã không phải là chuyện đơn giản. Nhưng họ còn làm được nhiều hơn thế. Manchester United đang có chuỗi 13 trận bất bại và thậm chí không để thủng lưới bất cứ một bàn nào. Van der Sar đã chính thức trở thành người nắm giữ kỷ lục “giữ sạch lưới lâu nhất“ tính trên toàn lãnh thổ vương quốc Anh và chưa biết cầu thủ nào sẽ đủ sức nắm lấy vinh dự là người bắt thủ thành người Hà Lan phải vào lưới nhặt bóng sau hơn 1000 phút thi đấu. MU đạt được sự cân bằng rất cao về mặt công - thủ. Họ ghi bàn chỉ kém mỗi Chelsea và Liverpool (nhưng khoảng cách là rất nhỏ và sẽ là cao nhất nếu họ thắng đậm Fulham ở trận đấu bù) còn số bàn thua thì mới vẻn vẹn dừng lại ở con số 10. Mỗi áp lực mà các đối thủ tạo ra, MU đều vượt qua không mấy khó khăn như thể nó chưa bao giờ tồn tại vậy. Với những gì đã thể hiện, không ai xứng đáng hơn MU cho ngôi vô địch vào cuối mùa dù rằng không ít người sẽ phải nhàm tai với cái “điệp khúc 1-0“ tẻ ngắt.

Trận này, ĐKVĐ Premier League chào đón sự trở lại của tài năng trẻ Rafael Da Silva và anh đảm nhận vị trí hậu vệ phải sở trường. Gary Neville thậm chí còn không có tên trong danh sách thi đấu. Trái với những thông tin trước trận, Sir Alex đã quyết định tiếp tục "để dành" Rooney và Evra cho chặng đường sắp tới dù rằng cả hai cầu thủ này đã bình phục chấn thương. Paul Scholes và Ryan Giggs có mặt ở đội hình xuất phát sau khi ngồi ngoài tại trận gặp Everton vòng đấu trước. Thể lực không đảm bảo chính là nhân tố quyết định khiến cho họ không thể thi đấu liên tục. Hôm qua, Liverpool đã lấy lại vị trí đầu bảng và "Quỷ đỏ" quyết tâm đòi lại chỗ đứng quen thuộc của mình. Chủ nhà West Ham cũng rất muốn trở thành "kẻ phá bĩnh" ngăn cản MU và phong độ gần đây của họ là rất đáng nể khi trải qua 6 trận bất bại (4 thắng).

Còn nhớ năm ngoái, MU đã gục ngã trên sân Upton Park và chiến thắng đó chính là động lực cho West Ham bước vào trận đầy tự tin. Và đội chủ nhà tiếp tục cho thấy họ có thừa khả năng một lần nữa khiến MU phải ôm hận. Phút 12, xuất phát từ một pha đá phạt góc, Lucas Neill có cơ hội tung ra cú dứt điểm ở sát vạch 16m50 nhưng Van der Sar dễ dàng ôm gọn. Không lâu sau đó, Scott Parker chọc khe thông minh cho Carton Cole, tiền đạo đang rất hưng phấn khi được Capello triệu tập vào ĐT Anh cho trận giao hữu với ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha vào giữa tuần tới, đã bứt tốc lao xuống nhận bóng và che chắn tốt trước sự kèm cặp của Rio Ferdinand rồi kết thúc về góc xa nhưng thủ thành người Hà Lan đã chứng tỏ để phá được kỷ lục của anh vào lúc này thì phải cần những cú sút ở độ khó cao hơn nữa.

Sau những phút đầu chuệch choạc, MU dần hòa nhịp vào trận đấu và bắt đầu tổ chức lối chơi quen thuộc tuy nhiên đúng là với MU, West Ham chẳng dễ xơi chút nào nhất là khi "Búa tạ" được chơi trên sân nhà. Hàng phòng ngự đông đảo dưới sự chỉ huy của Matthew Upson (dự bị cho Ferdinand và Terry ở ĐT Anh) không chơi rối loạn một chút nào mà trái lại thi đấu rất kỷ luật và chặt chẽ, không để hở bất kỳ một khoảng trống dù nhỏ nhất cho đội khách tận dụng. MU chưa có lấy nổi một pha uy hiếp thực sự nào về khung thành Robert Green trong khi tuyến sau của "Quỷ đỏ" không dám lơ là. Phút 26, West Ham có pha tấn công trung lộ ăn ý và hàng thủ MU đã bị xé toang. Collison đáng lẽ nên tung ra pha dứt điểm trong tư thế không quá khó khăn trong vòng cấm nhưng anh lại chọn giải pháp an toàn là chuyền vào trong cho Carton Cole. Tuy nhiên bóng đã đi sửa lưng người đồng đội của anh và Ferdinand kịp lao vào can thiệp.

West Ham đã chơi nỗ lực để ngăn cản MU nhưng đành “lực bất tòng tâm“

Đến phút 30, Robert Green mới phải lần đầu tiên thực sự vất vả. Trong một pha đá phạt góc, Giggs không đưa bóng thẳng vào vòng cấm như thường lệ mà đẩy ra khu vực giữa sân cho Paul Scholes thực hiện cú sút xa sở trường. Bóng đi cực thiếu chuẩn xác nhưng trên đường hướng tới biển quảng cáo ngoài sân, nó đã được Ronaldo "chạm tới", làm thay đổi đường đi và trở thành cú sút thẳng về cầu môn. May cho đội chủ nhà là Green thi đấu tập trung và với tay đấm bóng ra. Đó là pha bóng đáng kể duy nhất mà MU có được trong hiệp đầu. West Ham đã rất thành công trong việc hạn chế tối đa sức tấn công của đội bóng thành Manchester. Berbatov và Tevez thường phải lui về rất sâu để kiếm bóng khi mà mối liên hệ với tuyến giữa đã bị chặt đứt. Trên khán đài, Jose Mouriho rất chăm chú theo dõi  và hẳn ông đang sắp sửa hoàn thiện bản kế hoạch đánh bại MU ở Champions League cho đội bóng của ông, Inter Milan.

Những phút còn lại của hiệp 1, không bên nào phá vỡ được sự cân bằng đáng sợ dù cho đội chủ nhà vẫn là những người chơi tốt hơn. Sau quãng thời gian nghỉ giữa giờ, vị HLV người Scotland chưa đưa ra bất cứ sự thay đổi nào mặc cho khả năng MU mất điểm đang ngày một lộ rõ. Phút 49, lại là Lucas Neill thực hiên cú đặt lòng bằng chân trái ở ngoài vòng cấm và Van der Sar tiếp tục duy trì thành tích giữ sạch lưới (sắp trở thành kỷ lục thế giới, chứ không phải chỉ còn bó gọn trong phạm vi nước Anh) bằng pha đổ người và bình tĩnh ôm gọn trái bóng. Từ đầu hiệp 2 đến giờ, hàng công của MU chưa thể một lần đe dọa được Green bởi West Ham đang chơi quá tốt. Nhưng đội chủ nhà cần phải duy trì thế trận này cho đến tận những phút cuối cùng và không được phép lơi là vì 1-0 chính là điệp khúc mà thày trò Ferguson thường xuyên hát vang trong mùa giải này.

Với sức mạnh thể lực và khả năng càn lướt cũng như tỳ đè tốt, Carton Cole gây rất nhiều khó khăn cho cặp trung vệ MU và Vidic đã một lần bị phạt thẻ vàng do lỗi kéo áo Carton Cole khi không tìm ra được cách nào cản trở được tiền đạo đang vào phom này. Đúng như những gì đã được cảnh báo, “Quỷ đỏ“ có thể chơi kém hơn đối thủ nhưng họ luôn biết cách làm thế nào để đạt được mục tiêu của mình. Trong tình cảnh hàng công thực sự bế tắc trước khối bê-tông kiên cố mang nhãn West Ham thì một ngôi sao đã lên tiếng. Đó không phải là một gương mặt nổi bật trong mùa giải như Ronaldo, Berbatov hay Vidic mà là một cầu thủ tuy đã nhiều tuổi nhưng vẫn âm thầm đóng góp vào thành công chung của đội bóng: Ryan Giggs. Xuất phát từ một pha đá phạt góc, Paul Scholes mở bóng sang cánh trái cho "người bạn già" Giggs. Tiền vệ người xứ Wales đã khiến người ta phải nhớ lại thời hoàng kim xưa kia của anh khi dùng kỹ thuật điêu luyện dẫn bóng đột phá vào vòng cấm, dùng động tác giả đánh lừa liên tiếp 2 cầu thủ West Ham rồi kết thúc bằng chân phải. Bóng đi chìm, căng như kẻ chỉ, xuyên qua một rừng chân và bay về góc xa. Green dù rất nỗ lực nhưng không thể cứu thua cho West Ham.

Mành lưới của Van der Sar vẫn nguyên vẹn

Bàn thắng khai thông thế bế tắc đã khiến MU chơi thoải mái và ung dung hơn hẳn trong khi West Ham không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc gia tăng sức ép. Nhưng khi tỷ số vẫn là 0-0, West Ham còn chả làm gì nổi hàng phòng ngự và thủ thành Van der Sar, huống chi bây giờ MU đang dẫn trước 1-0 và đã quá giỏi trong việc bảo vệ những cách biệt mong manh như thế này. Đội khách chơi chậm rãi, nhằm làm giảm tinh thần và gây ức chế cho West Ham. Hàng thủ với hạt nhân Vidic luôn giữ cái đầu tỉnh táo và không mắc phải bất cứ sai lầm nào còn tuyến trên chơi bình thản, không có gì vội vàng nhưng luôn tăng tốc mỗi khi có cơ hội. Vì thế, dù cầm bóng ít hơn đối thủ nhưng ai cũng nhận thấy MU mới đang là đội điều khiển được trận đấu theo ý muốn của mình.

Mọi cố gắng của West Ham đều rơi vào vô vọng và giống như 8 đội bóng trước đó, họ ngậm ngùi rời khỏi sân với thất bại sát nút 0-1 trước những nhà ĐKVĐ. Thắng lợi “vừa xinh“ này là quá đủ để MU trở lại chỗ ngỗi vốn thuộc sở hữu của họ, đẩy Liverpool xuống thứ 2 với cách biệt 2 điểm được giữ nguyên. Không hiểu chuỗi trận bất bại của MU đến lúc nào mới dừng lại và trước khi nghĩ đến điều đó, những đối thủ còn lại của họ cần phải tìm ra cách phá vỡ kỷ lục của Van der Sar. Chỉ sợ đến lúc đó, mọi thứ đã an bài rồi.

Đội hình thi đấu:
West Ham:
Green - Neill, Collins, Upson, Ilunga - Behrami (Tristan 87'), Parker, Noble (Nsereko 78'), Collison - Cole, Di Michelle
Manchester United: Van der Sar - Vidic, Ferdinand, Rafael Da Silva, O'Shea - Carrick, Scholes, Ronaldo, Giggs - Berbatov, Tevez (Park Ji Sung 87')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X