Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Man City gục ngã: Tại năng lực hay tâm lý?

Thứ Ba 10/04/2012 07:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất dễ để quy kết thất bại của Man City cho tâm lý chiến đấu: đó là đặc tính cơ bản của những đội bóng không có bề dày truyền thống. Nhưng có thể vấn đề đơn giản hơn thế. Họ chưa đủ lực để vô địch.

Con đường diệt vong

Cuộc lao dốc của Man City bắt đầu từ ngày 11/3. Trước 22 giờ 23 phút (giờ Việt Nam) ngày hôm đó, họ vẫn là đội đầu bảng. Nhưng một bàn thắng của Luke Moore bên phía Swansea, sau 83 phút bế tắc của những Silva hay Balotelli đã phá tan tất cả. Cùng lúc đó, tỷ số trận M.U - West Brom là 2-0. Man City mất ngôi đầu bảng và bắt đầu đà tụt dốc.

Một chiến thắng trước Chelsea không thể níu lại phong độ. 2 trận hòa liên tiếp trước Stoke và Sunderland của Man xanh, cộng thêm trận thua Arsenal đêm Chủ nhật, trong khi M.U toàn thắng, khoảng cách bây giờ đã là 8 điểm. Không còn ai dám tin vào cơ hội vô địch chỉ còn tồn tại trên lý thuyết của Man City.

Manchester City
 

“Bản lĩnh” là khái niệm được nhắc đến nhiều trong giai đoạn này. Cũng có nhiều lý do để tin rằng tâm lý của Man City đã dao động. Mancini cãi nhau với Balotelli trên sân tập, Balotelli cãi nhau với Koralov trên sân đấu, và lối đá của Man City cũng trở nên nặng nề bất thường. Giai đoạn đầu mùa giải, bất kỳ ai trong số những cầu thủ đắt giá của họ cũng trở thành nhân tố bùng nổ, từ Nasri, Y.Toure, Johnson cho đến Kompany. Nhưng sự bùng nổ đó đã biến mất.

Nhưng cũng có thể đưa ra một nguyên nhân khác, đơn giản hơn: lực của Man City chỉ đến vậy. Số tiền chuyển nhượng khổng lồ đã được tiêu thiếu hợp lý, dẫn đến một đội bóng thiếu cân bằng và chưa có chiều sâu như người ta vẫn tưởng.

Thực lực đến đâu

Phong độ của David Silva là một trong những nguyên nhân khiến hàng công Man City rơi vào cảnh bế tắc. Họ vốn chưa bao giờ có một nhạc trưởng đích thực ở giữa sân, và vai trò của Silva gần giống người tổ chức lối chơi nhất. Yaya Toure cũng tham gia tốt vào tấn công trong những pha dâng cao, nhưng bản chất của anh vẫn là một tiền vệ phòng ngự. Barry vốn không có khả năng tham gia tấn công.

Không thể trách Silva: môi trường của Premier League quá khắc nghiệt so với thể trạng của anh, vốn chỉ thích hợp với những trận cầu trong ánh nắng Địa Trung Hải. Nhưng ai sẽ trở thành phương án dự phòng của Silva? Nasri là phương án khả dĩ nhất. Tiền vệ người Pháp có thể chơi tốt ở vị trí hộ công, và cũng thường xuyên đá ở trung tâm hàng tiền vệ khi về chơi cho ĐT Pháp (nơi Ribery nghiễm nhiên sở hữu hành lang trái). Nhưng Mancini không đủ can đảm tạo ra sự thay đổi đó, một phần bởi ông không còn tiền vệ cánh trái đẳng cấp nào, không đủ tin tưởng Kolarov trong vai trò này. Một phần bởi Nasri mùa này còn một nhược điểm khó hiểu nữa: anh rất thiếu hiệu quả trong những pha đột phá. Mùa này, Nasri mới có 17 pha rê bóng thành công, trung bình 0,7 lần/trận, bằng với… hậu vệ Clichy và thấp hơn toàn bộ hàng công Man City.

Chỉ phân tích vị trí của Silva là đã thấy đội hình của Man City mỏng. Nghe hơi vô lý, nhưng sự thiếu thốn trong các phương án nhân sự là điều khiến họ tuột dốc nhanh đến thế khi một vài vị trí mất phong độ. Đó là điều Man United không gặp phải.

Suy sụp trong tâm lý, mỏng manh trong lực lượng, Man City đã nhận những gì mình xứng đáng ở mùa giải năm nay.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X