Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Luis Suarez bùng nổ dữ dội, Liverpool huỷ diệt Norwich

Thứ Bảy 29/09/2012 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tiền đạo chủ lực người Uruguay đã đánh dấu trận thứ 50 tại Premier League bằng màn trình diễn siêu hạng (3 bàn thắng, 1 đường chuyền thành bàn), qua đó giúp Liverpool có chiến thắng đầu tay trong mùa giải. Trong khi, Norwich dù đã chơi hết mình, nỗ lực tối đa nhưng sự thua kém về mặt đẳng cấp, thực lực đã khiến họ không thể tránh khỏi thất bại nặng nề 2-5.

Cả Liverpool và Norwich đều chưa thắng trận nào sau 5 vòng đầu tại Premier League nhưng hiển nhiên, nỗi thất vọng của The Kop lớn hơn đối thủ gấp bội. Dù cho vị thế đại gia của đội bóng vùng Merseyside thực sự đã phôi pha ít nhiều thì vẫn còn đó tư cách "CLB giàu truyền thống thứ 2 nước Anh" (sau Man Utd) cùng một lịch sử hào hùng. Không chỉ ban lãnh đạo mà toàn bộ giới CĐV Liverpool đều không thể chấp nhận nổi hình ảnh kém cỏi "khủng khiếp" của đội nhà thời gian qua. HLV Brendan Rodgers đã rất cận kề "máy chém" và chỉ cần không thắng trận này thì tới 99% ông sẽ phải khăn gói rời khỏi Anfield. Thừa hiểu nguy cơ hiển hiện trước mặt và xét cho cùng, cũng chẳng cón gì để mất, nhà cầm quân trẻ tuổi này đã có những quyết định hết sức mạnh mẽ về mặt nhân sự. Ông thẳng tay loại bỏ Borini, Downing, Henderson, những người chơi cực tệ khi được trao cơ hội. Thay vào đó, ông đặt "vận mệnh" của mình vào tay những gương mặt như cầu thủ trẻ Suso, tiền vệ được mượn từ Real Madrid, Nuri Sahin. Họ từng được coi là "dự bị" tại Liverpool nhưng đã thể hiện được khát khao, quyết tâm khi được vào sân, mà vào lúc này, những yếu tố là rất cần thiết để vực dậy một đội bóng đang vùng vẫy thoát khỏi vũng bùn đen.  Dẫu vậy, việc Liverpool "thắng hay không thắng" vẫn phải phụ thuộc vào vài trụ cột như đội trưởng Steven Gerrard, tiền đạo Luis Suarez hay Raheem Sterling, tiền vệ sinh năm 1994 nhưng thăng tiến không ngừng kể từ ngày được ra mắt đội 1 Liverpool hồi đầu mùa. Ngoài ra, do cơn khủng hoảng ở vị trí hậu vệ cánh (Martin Kelly, Jose Enrique bị chấn thương) nên hậu vệ trẻ còn vô danh Andre Wisdom đã có trận đầu tiên chơi bóng tại Premier League. Mới vài ngày trước, Wisdom được Liverpool trình làng ở cúp Liên đoàn Anh thì giờ đây, anh lại được tin tưởng ở đấu trường cao cấp hơn, một câu chuyện tưởng như trong mơ với cầu thủ còn đang rèn luyện ở đội trẻ.

Khi mà thời gian thi đấu mới trôi qua được hơn một phút và nhiều khán giả còn chưa kịp nóng chỗ trên khán đài thì đội khách đã mở tỷ số. Có bóng trong vòng cấm ở một cơ hội không quá rõ ràng, Luis Suarez xử lý vài nhip rồi vung chân dứt điểm khó, hạ gục thủ thành Ruddy. Tiền đạo người Uruguay đã chứng minh được đẳng cấp siêu sao của mình bởi nếu một kẻ "nghiệp dư" hoặc kém tài khó lòng chuyển hoá một cơ hội tầm thường thành bàn thắng đẹp.  Bàn thắng giúp thế trận sớm trở nên thuận lợi cho đội khác nhưng họ không thể kiểm soát hoàn toàn tình hình bởi sự chống trả quyết liệt của Norwich. Phút thứ 10, nếu Reina không phản xạ nhanh nhạy, thì Johnson đã có thể đưa bóng vào lưới từ đường chuyền bổng khó chịu vào vòng cấm của

Snodgrass.

Clip: Bàn mở tỷ số của Luis Suarez

Dẫu rằng nắm được trung tuyến (chuyện hết sức bình thường), Liverpool vẫn chẳng thể biến nó thành sức ép, thành cơ hội bởi lối tấn công quá tẻ nhạt, đơn điệu, lại khá nặng nền chứ không được thanh thoát, mặc cho họ đang dẫn trước. Gerrard chẳng thể hiện được vai trò của một nhạc trưởng còn Sterling, Suso mới chứng mính được sức trẻ mà thôi. Cũng còn may, Suarez vẫn chơi đầy nhiệt tình và vô cùng hiệu quả. Phút 22, anh bị ngã xuống sân sau cú đẩy từ phía sau của

Barnett nhưng chẳng hiểu sao, trọng tài lại không cho The Kop được hưởng quả phạt 11m. Phải chăng ông cùng các cộng sự không quan sát được tình huống hay do Suarez bị gắn biệt danh "kịch sĩ" (vì không ít lần ngã vờ) nên các ông vua sân cỏ buộc phải thận trọng. Chỉ khi tình huống diễn ra quá rõ ràng, họ mới đưa ra quyết định, một sự khôn ngoan và tỉnh táo có thể thông cảm được.

Tuy nhiên, Suarez không cần phải thất vọng nhiều về tình huống đó vì đơn giản, anh còn có quá nhiều đất để phô diễn. Hầu như mọi đợt tấn công của Liverpool hoặc phải qua chân Suarez hoặc cái đích cuối cùng phải là tiền đạo người Uruguay. Norwich cũng cố gắng tìm cách lên bóng hòng gỡ hoà và đôi lần cầu môn Reina đã bị đe doạ như cú bắt volley vọt xa từ cự ly chưa đến 10m của Jackson. Song đẳng cấp của những ngôi sao bên phía Liverpool đã tạo ra sự khác biệt mà chẳng cần toàn thể đội phải chơi hay. Phút 34, Suarez chuyền bóng hết sức thuận lợi để Gerrard lao người đánh đầu trong khu vực 16m50 nhưng lại đúng vào vị trí của Ruddy. Ngay sau đó, tự tay Suarez kết thúc khi mà trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương nhưng trái bóng bay chệch cầu môn. Song anh chẳng phải chờ đợi lâu để được ăn mừng bàn thắng lần thứ 2. Tận dụng sự lơi lỏng của Turner, Suarez cướp được bóng, dẫn vài nhịp rồi sử dụng má ngoài chân phải, vẩy bóng vào góc xa trong sự bất lực của Ruddy.

Clip: Pha lập công gia tăng cách biệt của Suarez

Bàn thắng thứ 5 vào lưới Norwich của Suarez kể từ ngày đầu chơi bóng tại Anh vào tháng 2 năm 2011 (cần nhớ, cho đến nay, Suarez mới có tổng cộng 19 pha lập công tại Premier League) đã giúp Liverpool có thể nghĩ tới 3 điểm đầu tiên bởi thực sự, chỉ cần không quá chủ quan thì chuyện bảo vệ cách biệt 2 bàn là quá đơn giản với các vị khách. Thậm chí, một khi Suarez còn bùng nổ thì Liverpool còn có quyền mơ đến một chiến thắng tưng bừng. Điều này lập tức được kiểm chứng ngay những phút đầu hiệp 2. Trong một đợt lên bóng nhanh, Suarez ung dung xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang vào trong và đến nỗ lực thứ 2, anh đã đưa được bóng đến vị trí của Sahin. Không mấy khó khăn, tiền vệ người TNK đệm bóng tung lưới Norwich để ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở Premier League và là bàn thứ 3 trong 2 trận liên tiếp (hồi giữa tuần, anh lập cú đúp, giúp đội nhà thắng West Brom 2-1 ở Capital One Cup). 

Clip: Bàn đầu tiên của Nuri Sahin ở Premier League

Chẳng còn gì để mất, bầy "chim Hoàng yến" ào lên mạnh mẽ theo tinh thần "được ăn cả, ngã về không" và hầu như chẳng còn bận tâm gì đến khâu phòng ngự. Kể ra, họ cũng tạo ra không ít sóng gió lên cầu môn Reina, chỉ có điều trình độ dứt điểm của đội chủ nhà khá tệ khi trái bóng toàn bay ra ngoài và Reina chẳng phải ra tay lần nào. Rốt cục, Norwich đã phải trả giá cho sự mạo hiểm của mình. Phút 58, nhận bóng từ gần vạch 16m50, lại là Suarez thực hiện cú cứa lòng không quá mạnh nhưng đủ độ khó để hạ gục Ruddy khi trái bóng bay thẳng vào góc chết. Chắc chắn, kể từ ngày trở lại Premier League vào mùa trước, Norwich "căm" Suarez nhất bởi đơnb giản họ đã bị chân sút này sút thủng lưới tới 6 lần với hai cú hatrick liên tiếp, một chiến tích mà ngay cả chủ nhân cũng chẳng dám tin có thể làm được một cách dễ dàng đến thế. 

Clip: Luis Suarez hoàn tất cú hattrick

Dẫu vậy, đội chủ nhà cũng đã có được bàn thắng, thành quả quá xứng đáng cho tinh thần "cống hiến" của họ. Phút 62, Reina bắt không dính cú sút khá đơn giản của Martin, khiến trái bóng bật ra và Morrison rất nhanh ập vào sút bồi chuẩn xác. Bàn danh dự này có lẽ đã làm thoả mãn đội chủ nhà nên nếu có phải nhận tiếp bàn thua, ho cũng chẳng quá phiền muộn. Phút 68, cách biệt 4 bàn được thiết lập lại. Sau khi phải "đau lòng" chứng kiến Suarez nổ súng không ngừng, cuối cùng Steven Gerrard cũng tìm được niềm vui cho bản thân. Từ cú đẩy bóng của đàn em Sterling, thủ quân Liverpool thực hiện ngay cú đặt lòng chân phải sở trường, đập vào chân Barnettbay đổi hướng và Ruddy đành chịu bó tay. Bàn thắng được tính cho tiền vệ người Anh.

Đến lúc này, Liverpool mới thoả mãn tối đa. Họ kìm hẳn lại nhịp độ, chơi chậm rãi dù cho Norwich vẫn không chịu thay đổi thái độ thi đấu. Dĩ nhiên, thắng càng đậm càng vui, nhất là khi Liverpool đang quá khao khát 3 điểm trọn vẹn  nhưng cũng phải biết chừng mực bởi quãng đường hồi sinh vẫn còn dài và tương lai phía trước vẫn rất mù mờ. The Kop cần phải tính tới chuyện dưỡng sức, tránh các pha va chạm không đáng có mà có thể dẫn đến chấn thương nên tất yếu, phải thi đấu theo kiểu "chờ đợi tiếng còi mãn cuộc".  Đội chủ nha có vẻ cũng chấp nhận buông xuôi nhưng họ vẫn có được bàn thắng nhờ cú phá bóng hụt của trung vệ đối phương Martin Skrtel, giúp tiền đạo vào sân trong hiệp 2 chớp lấy cơ hội bằng pha băng vào vòng cấm rồi cứa lòng điệu nghệ, đưa bóng vào góc cao. 2-5 là tỷ số chung cuộc của trận đấu.

Với chiến thắng đầu tiên trong muà giải, Liverpool đã thoát khỏi nhóm cuối bảng và chính Norwich là đội thế vào chỗ của họ. Chiếc ghế của Rodgers tạm thời được củng cố nhưng tất cả mới chỉ là sự khởi đầu. Liverpool còn phải cố gắng và hoàn thiện nhiều hơn nữa thì mới có thể leo vào Top 10 trước khi nghĩ tới mục tiêu xa xôi hơn.

Đội hình thi đấu
Norwich City:
Ruddy, R. Martin, Barnett, Turner, Garrido, Johnson, Howson, Snodgrass, Surman (Hoolahan 55'), Morison (Tettey 79'), Jackson (Holt 46')
Liverpool: Reina, Johnson (Carragher 73'), Wisdom, Skrtel, Agger, Sahin (Henderson 66'), Allen, Gerrard, Sterling, Suso (Assaidi 59'), Suarez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X