Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Louis Saha: Báo ân ngài Ferguson!

Thứ Tư 29/11/2006 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phụ niềm tin tuyệt đối mà ngài Ferguson dành cho mình, Louis Saha đã chơi ngày càng tiến bộ và liên tục "nhả đạn" cho M.U ở nhiều giải đấu.

Cú cứa lòng chân trái cực kỳ kỹ thuật đưa bóng nằm gọn trong lưới của thủ thành Carlo Cudicini là khoảnh khắc loé sáng tuyệt vời của chân sút người Pháp mùa giải này. Dẫu M.U không giành trọn vẹn 3 điểm trước kình địch Chelsea, nhưng nhiều người vẫn đánh giá rất cao "tuyệt tác" mà Saha đã "vẽ lên" ở hiệp 1.

Pha ghi bàn tuyệt đẹp của Saha vào lưới Chelsea

Không nói ra, nhưng hẳn nhiều người cũng sẽ đoán được ngài Alex Ferguson đã phải đón nhận nhiều lời chỉ trích khi quyết định bán "máy ghi bàn" Ruud van Nistelrooy cho đội bóng hoàng gia Real Madrid hồi hè. Đôi chút ngạc nhiên vì một trong những lời phàn nàn lại xuất phát từ chính Louis Saha, người được lợi nhiều nhất ở hoàn cảnh Ferguson cho chân sút người Hà Lan ra rìa.

Louis Saha từng phát biểu: "Khi đội bóng của bạn mất đi một ngôi sao có thể ghi 40 bàn thắng trong một mùa giải, tôi không nghĩ rằng cho phép Ruud chuyển đến Real là một điều tốt đối với M.U. Chắc chắn, chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trên hàng công quãng thời gian tới."

Saha đã trải qua 3 năm đầy thăng trầm cùng đội bóng chủ sân Old Trafford, nhưng giờ mới là thời điểm anh thực sự thăng hoa và toả sáng trong màu áo "Quỷ đỏ". Được Ferguson chiêu mộ hồi tháng 1 năm 2003 với mức phí chuyển nhượng 12,3 triệu bảng, HLV người Scotland hy vọng, phong độ săn bàn đỉnh cao của Saha thời điểm đó tại Fulham sẽ giúp cho M.U thành công trong việc chinh phục những danh hiệu lớn.

Tuy nhiên, suốt một thời gian dài kể từ ngày "cập bến" Old Trafford, tiền đạo người Pháp lại bị coi như một gã bù nhìn. Kết thúc nửa mùa bóng đầu tiên khá tốt đẹp, nhưng những chấn thương dai dẳng đã ngăn cản đà thăng tiến của anh. Hơn nữa, do Saha phung phí nhiều cơ hội lúc hiếm hoi được tung vào sân, nên vị trí trên hàng công M.U dần thuộc vệ bộ đôi van Nistelrooy và Wayne Rooney.

Mặc dù vậy, sau mùa bóng 2004/05 gây thất vọng tràn trề, mọi thứ bắt đầu trở nên tốt đẹp hơn với tiền đạo người Pháp. Giải đấu kém tiếng League Cup chính là "mảnh đất" đánh dấu sự hồi sinh của Saha. Chính việc được ra sân thường xuyên hơn đã giúp cựu cầu thủ Fulham duy trì phong độ đều đặn. Với 6 lần "nổ súng" trong 5 trận đấu ở League Cup, người ta đã nhìn thấy ở Saha một hình ảnh hoàn toàn khác: mạnh mẽ hơn, khát khao hơn.

Ngài Ferguson hứa sẽ để Saha chơi ở tất cả các trận tại giải đấu nhỏ bé này, và ông đã giữ đúng lời khi giữ anh trong cuộc đối đầu với Wigan ở chung kết. Kết quả, M.U giành thắng lợi đậm đà với tỉ số 4-0, trong đó có 1 bàn thắng của Saha.

Cũng từ đây, những dòng tin ngắn miêu tả chi tiết thái độ không hài lòng của chân sút chủ lực Ruud van Nistelrooy đã được đăng tải trên khắp các mặt báo ở Anh quốc. Sự bất đồng giữa ngài Ferguson và van Nistelrooy dần nảy sinh, gợi cho nhiều người cảm giác sẽ có một cuộc ra đi "không kèn, không trống" của tiền đạo này giống những người tiền nhiệm trước đó như: Paul Ince, Jaap Stam, David Beckham hay Roy Keane.

Ruud van Nistelrooy bắt đầu phải làm quen với băng ghế dự bị trong nhiều trận đấu cuối mùa ở Premiership. Và điều mà các fans hâm mộ "Quỷ đỏ" không muốn cuối cùng cũng đã xảy ra, chân sút xuất sắc người Hà Lan đã nói lời chia tay với đội bóng chủ sân Old Trafford để chuyển đến chân trời mới, Santiago Bernabeu.

Tài năng của Saha đã dần được khẳng định

Dù chỉ giành chiến thắng tại giải đấu ít được quan tâm như League Cup, nhưng không một "ngôi sao" nào làm nên thành công đó bị lãng quên. Alex Ferguson là người hạnh phúc nhất, bởi ông đã chặn đứng nỗi hổ thẹn mùa giải thứ 2 liên tiếp M.U "trắng tay".

Từ ngày được Sir Fergie trọng dụng, Saha trở nên lanh lợi hơn trong thi đấu. Anh di chuyển không bóng rất thông minh và luôn có thiên hướng chơi rộng để thu hút hậu vệ đối phương hơn là lúc nào cũng chỉ "trực chiến" trong vòng cấm như van Nistelrooy. Tổng kết lại mùa bóng trước, Saha đã 15 lần lập công và điều đó khiến BLĐ CLB và cá nhân HLV Ferguson cảm thấy hài lòng.

Đã có lúc, nhiều fan hâm mộ M.U kêu gọi CLB nên chơi với sơ đồ 3 tiền đạo. Và dù Rooney là một tài năng bẩm sinh có thể chơi nhiều vị trí ở tuyến trên, Saha thì luôn hoạt động không biết mệt mỏi, hay van Nistelrooy là bậc thầy trong các tình huống săn bàn, thì hệ thống 3 cầu thủ chơi nhô cao như trên có thể sẽ là một thảm hoạ với "Quỷ đỏ".

Do trong tay Ferguson vẫn còn những "ngôi sao" trong tấn công như Ryan Giggs, Cristiano Ronaldo và Paul Scholes, nên ý tưởng M.U sẽ chơi với sơ đồ chiến thuật 3 tiền đạo nhanh chóng bị đổ bể.

Ngài Alex Ferguson đã lên kế hoạch lật đổ sự thống trị của ĐKVĐ Premiership, Chelsea bằng cách xây dựng cho đội bóng của mình một lối đá phóng khoáng dựa trên nền tảng tộc độ, sự di chuyển và khả năng hoán đổi vị trí biến hoá giữa các cầu thủ. Chắc chắn, Saha cho thấy sự thích hợp hơn hẳn van Nistelrooy khi "Quỷ đỏ" chơi với đội hình chiến thuật mới.

Saha - Rooney: Bộ đôi “huỷ diệt“ của Quỷ đỏ

Tương tự, Rooney cũng cảm thấy hạnh phúc khi được đá cặp cùng Saha. Vì tiền đạo người Pháp luôn khéo léo trong những pha di chuyển trước hàng phòng ngự đối phương, tạo nên những "lỗ hổng" giữa tuyến dưới và hàng tiền vệ đội bạn, qua đó giúp Rooney có nhiều khoảng trống hơn để phô diễn tài năng.

Với một "ông vua vòng cấm địa" như Ruud van Nistelrooy, ít khi người ta thấy anh ghi được những bàn thắng đẹp mắt từ khoảng cách xa như pha lập công mới đây nhất của Saha ở cuộc chạm trán với Chelsea. Sau tình huống bỏ lỡ penalty đáng tiếc trong trận gặp Celtic, Saha đã gạt bỏ nỗi thất vọng về mặt tinh thần và trở lại đầy thuyết phục.

Van Nistelrooy đang có một sự khởi đầu hoàn hảo ở La Liga. Anh đã sút tung lưới Barcelona, lập hat-trick trên sân của Levante và "huỷ diệt" Osasuna không thương tiếc với 4 bàn thắng, điều đó khiến nhiều người đặt câu hỏi. Không hiểu tại sao M.U lại dễ dàng chấp nhận mức phí chuyển nhượng "rẻ bèo" (10,3 triệu bảng) mà phía Real để nghị mua Ruud hồi hè?

Tuy mức giá của chân sút người Hà Lan là khá thấp, nhưng với những màn trình diễn ở đẳng cấp cao trong giai đoạn đầu mùa giải của Saha, rõ ràng người ta đã thấy M.U chơi hay đến chừng nào khi van Nistelrooy không còn giữ vai trò "chân tiền" ở Old Trafford.

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X