Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Nan giải bài toán Alexis Sanchez

Thứ Ba 13/03/2018 18:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoe cơ bụng sáu múi hay selfie giữa lòng Old Trafford, nhưng để Alexis Sanchez trổ tài đánh piano bài hát truyền thống CLB mới là điểm nhấn làm nên video ra mắt tân binh không thể ấn tượng và sanh chảnh hơn của Man Utd…

…Cơ mà tới giờ này sau gần hai tháng hòa nhập, dường như ngôi sao người Chile vẫn lạc tông so với cả dàn nhạc ở Nhà hát của những Giấc mơ.

Mùa đông vừa rồi, Manchester United chính xác đã cướp Alexis Sanchez trước mũi hàng xóm Manchester City khi xen vào chen ngang lời hẹn ước đôi bên từ 6 tháng nay, một phong cách rất đậm chất Jose Mourinho. Đâu phải lần đầu tiên ông phũ phàng nẫng tay trên một đối thủ cạnh tranh, thậm chí cụ thể là gã hàng xóm cùng thành phố.

Gần 5 năm trước, Willian bất ngờ gia nhập Chelsea khi cơ bản đã hoàn thành ký kết hợp đồng với Tottenham. Lùi lại quá khứ thêm 7 năm trước đó nữa, John Obi Mikel thậm chí đã khoác lên tấm áo Man Utd và tươi cười ngồi cạnh Sir Alex Ferguson, và rồi phần còn lại đã trở thành lịch sử với đỉnh cao của nghệ thuật lật kèo.

Chelsea vs Crystal Palace Willian ghi ban
Tiền vệ Willian của Chelsea

Tuy nhiên, cả hai là những thương vụ “cướp trên giàn mướp” mà Mourinho ít nhiều đều thành công sau này, như Willian tới giờ vẫn là trụ cột quan trọng, thậm chí là cầu thủ ổn định phong độ tốt nhất hiện thời, hay kể cả Mikel cũng sắm vai kép phụ khiêm tốn nhưng không thừa thãi và được tin tưởng vững bền suốt hơn một thập kỷ ở Stamford Bridge với 9 đời HLV.

Trong khi đó, sự nghiệp bóng đá với tư cách một Quỷ Đỏ của Alexis Sanchez đã trải qua 9 trận đấu, thế mà lúc này người ta vẫn phải vất vả định hình cho tuyển thủ Chile đâu mới là vị trí và vai trò phù hợp, xứng đáng nhất với một ngôi sao tấn công đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Một bàn thắng duy nhất, đó còn chưa muốn nói một cú sút bồi từ quả penalty mà chính mình thực hiện hỏng ăn, tất nhiên là cả một nỗi thất vọng. Nhẹ nhàng thì bảo chưa đạt kỳ vọng mong muốn, thế vậy thì Mourinho thực sự kỳ vọng, thực sự mong muốn điều gì ở Sanchez?

Tới giờ này, dường như lý do chính yếu mà Man Utd chấp nhận đổi ngang Mkhitaryan sang Arsenal vì cựu ngôi sao Barcelona, chẳng gì nhiều nhặn ngoài việc anh là một tên tuổi lớn, là “hàng có sẵn” trên thị trường chuyển nhượng với tư tưởng ra đi trước sau ra một, thậm chí trên hết đơn giản chỉ để nỗ lực lên mặt vênh váo với Man City khi không thể đánh bại gã hàng xóm ồn ào trên sân cỏ.

Goc Man Utd Nan giai bai toan Alexis Sanchez hinh anh 2
Tiền đạo Alexis Sanchez của Man Utd

Thực tế đi, Sanchez không phải một kiểu chữ ký chiêu mộ điển hình của Mourinho, tất nhiên xét trong hoàn cảnh đặc thù hiện tại và không chỉ liên quan đến chuyện anh đã ngấp nghé tuổi 30. Ngôi sao người Chile có vẻ vừa vặn hoàn hảo nhất với vai trò của một số 9, nhưng ông thầy đặc biệt của anh thì lúc nào chẳng ưa chuộng một cậu học trò to cao, mạnh mẽ và hơi hướm cổ điển hơn cho vị trí đó.

Mẫu trung phong lý tưởng của Mourinho ở Chelsea là Didier Drogba, là Diego Costa và giờ ở Man Utd là Romelu Lukaku, toàn những cá nhân đồ sộ xấp xỉ 1m90 chứ không phải ai đó cao chưa tròn 1m70. Khó có chuyện Sanchez sẽ thay thế Lukaku và cũng khó có chuyện Man Utd chấp nhận trả nửa triệu bảng hàng tuần cho một tiền đạo trung tâm thường xuyên bị xoay tua.

Tất nhiên, giá trị của Sanchez còn nằm ở sự đa năng của anh. Bên cạnh đó, tiền đạo người Chile cũng được đánh giá cao ở sự đa năng. Cánh trái, cánh phải, số 9, số 10 – anh đã kinh qua đủ cả và để lại dấu ấn nhất định ở mọi bến đỗ trong sự nghiệp, từ Udinese đến Barcelona và Arsenal, hay đặc biệt thành công khi khoác lên mình tấm áo đội tuyển quốc gia Chile.

Hinh anh that vong thuong thay cua Alexis Sanchez
Tiền đạo Alexis Sanchez của Man Utd

Không khó để dự đoán Sanchez sẽ tiếp tục được khai thác theo chiều hướng như vậy ở Man Utd, vậy nhưng hiệu quả đổi lại cho tới lúc này gần như chỉ là con số không tròn trĩnh. Sắm vai sao chổi quét qua Old Trafford ngay trong tháng đầu tiên nhưng giờ khi cả tập thể dần khá lên từng ngày, bản thân cầu thủ 29 tuổi dường như vẫn giậm chân tại chỗ và loay hoay tự thoát mình khỏi bế tắc.

Từ sau khi trầy trật và hú vía rời xứ Andalusia của Sevilla với một trận hòa may mắn, Man Utd đã rũ bỏ diện mạo bạc nhược của mình để chơi một thứ bóng đá khởi sắc hơn hẳn, với ba chiến thắng liên tiếp bao gồm 6 điểm thuyết phục qua hai trận đại chiến cùng tỷ số 2-1 trước Chelsea và Liverpool, cũng như xen kẽ bởi màn lội ngược dòng ngoạn mục trên sân Crystal Palace.

Và rồi Sanchez vẫn cứ là vết gợn khiến những màn trình diễn ấn tượng đó bớt phần long lanh. Tinh thần chiến đấu nhiệt tình và năng nổ đúng thương hiệu là điều không phải bàn cãi, nhưng điểm cộng đó khó có thể bù đắp cho vấn đề chuyên môn, cho tính hiệu quả thực sự đáng lo ngại trên sân cỏ của anh với vô số lần mất bóng là cái đáng kể duy nhất.

Mourinho không ngoan cố, cứng nhắc kiểu đóng đinh học trò một chỗ cho đến khi chơi bằng hay thì thôi. Ông xứng đáng ghi nhận ở tâm lý và khả năng thay đổi nhạy bén của mình, nhưng rồi trái phải hay giữa thì cũng vẫn thế với Sanchez.

MU vs Liverpool: Rashford sam vai nguoi hung voi cu dup ban thang
Tài năng trẻ Marcus Rashford của Man Utd

Mỉa mai thay, thế trận của Man Utd thường chỉ sáng sủa hơn chỉ khi có sự xuất hiện của các nhân tố vốn dĩ đối mặt với nguy cơ bị quên lãng hay kiềm hãm sự phát triển ở Old Trafford bởi sự xuất hiện của Sanchez, như Jesse Lingard trước Chelsea, như Juan Mata và Marcus Rashford trước Crystal Palace hay lại Rashford rực sáng với cú đúp bàn thắng cháy lưới Liverpool.

Đó cũng thêm một vấn đề nhức nhối nữa mà Sanchez vô tình mang đến cho Mourinho và Man Utd. Giá trị và tầm cỡ của ngôi sao người Chile quá lớn để có thể bị gạch tên ra khỏi đội hình xuất phát, vậy thì tương lai của Mata và Lingard sẽ trôi về đâu? Ai đảm bảo Rashford sớm muộn không leo trở lại lên băng ghế dự bị?

Alexis Sanchez về MU: Khoác áo số 7 như Ronaldo, hãy học Ronaldo!
Năm 2009, mùa hè. Cristiano Ronaldo gia nhập Real Madrid theo bản hợp đồng chuyển nhượng 80 triệu bảng kỷ lục thế giới. Ngay lập tức, Manchester United...

Đừng quên rằng cả cặp đôi người Pháp Anthony Martial và đặc biệt Paul Pogba vốn đang thăng hoa hồi đầu năm cũng bỗng chốc sa sút phong độ khó hiểu từ khi bắt đầu sát cánh bên Sanchez, với cơn đau đầu ở đây không đơn giản gói gọn trong chuyên môn sân cỏ. Martial không còn được ưu ái thời gian thi đấu như trước, trong khi Pogba cũng không được ưu ái không gian thi đấu (và cả đãi ngộ) như trước, tất cả chỉ để tránh vướng chân và dọn dường cho Sanchez thể hiện mình.

Công bằng và thông cảm hơn với Sanchez, anh rất có cố gắng, đặc biệt khi thay đổi môi trường bóng đá đẳng cấp và cạnh tranh khắc nghiệt hơn, chưa kể cả triết lý và phong cách thực sự xung khắc giữa Arsenal và Man Utd mà hiếm ai có thể thích nghi một sớm một chiều. Tuy nhiên, thời gian thì không chờ đợi một ai, và rồi cũng sẽ đến lúc lòng kiên nhẫn của các CĐV Quỷ Đỏ và HLV Mourinho cũng sẽ tới hạn, nhất là khi giờ đã phảng phất đâu đó ở Old Trafford dăm ba nỗi hối tiếc.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X