Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Sarri giữa hai ngả Kovacic - Barkley

Thứ Sáu 17/08/2018 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một mùa hè ảm đạm và vô định ở Stamford Bridge bất ngờ, như người ta vẫn hay nói, đâu lại vào đó, ít nhất trên lý thuyết. Chelsea kết thúc phiên chợ chuyển nhượng với liên tiếp những bản hợp đồng hứa hẹn từ Tây Ban Nha trong hai ngày cuối cùng.

Chỉ sau hai tuần chính thức ngồi vào ghế nóng và bắt tay xây dựng triều đại mới, cựu HLV Maurizio Sarri của Napoli đã phải đụng độ Manchester City của Pep Guardiola, đồng nghiệp ông quý trọng và ngưỡng mộ vô cùng, chủ yếu bởi sự tương đồng trong triết lý bóng đá tấn công thiên hướng kiểm soát.

Tuy nhiên, màn trình diễn dưới cơ hoàn toàn trong trận Siêu Cúp Anh ở Wembley cho thấy các cầu thủ dường như chỉ biết rằng họ được tân thuyền trưởng người Ý yêu cầu cầm bóng càng lâu càng tốt, chứ không có gì thực sự cụ thể như phương cách triển khai tiếp theo sau đó.

Tiền vệ Kovacic gia nhập Chelsea và dấu hỏi cho Barkley hình ảnh

Hàng tiền vệ Chelsea mùa giải 2018/19 của tân HLV Sarri sẽ bao gồm Kante, Jorginho và Kovacic hoặc Barkley

Jorginho, tân binh đầu tiên của Chelsea hè này, có một màn chính thức ra mắt tương đối thảm họa ở vị trí án ngữ trước bộ tứ vệ. Kể cả có chơi tốt đi, tiền vệ người Ý cũng khó lòng cho thấy một mình anh là đủ để xây dựng và vận hành Sarri-ball ở Stamford Bridge.

Thực tế, tỷ lệ chuyền chính xác của Jorginho lên đến 90% nhưng vấn đề lại nằm ở chính 10% còn lại, khi anh thường xuyên mắc sai lầm ở những khu vực nhạy cảm và nguy hiểm, chưa kể không ít lần mất bóng chết người khi đang chơi với tư cách của một tiền vệ phòng ngự.

Tất nhiên, giới mộ điệu cũng không nên khắt khe thái quá với Jorginho bởi dù sao, đây cũng mới là trận đấu chính thức đầu tiên cho đội bóng mới, tranh cúp ở Wembley, trước nhà đương kim vô địch nước Anh với tuyến giữa pressing đến nghẹt thở.

Quan điểm: “Giáo sư” Kovacic là một món hời của Chelsea
Mateo Kovacic không được trọng dụng tại Real Madrid và quyết chí ra đi trong mùa hè này. Tuy nhiên, việc Chelsea mượn được Kovacic từ Real có khi lại mang đến...

Hơn thế nữa, bóng đá lúc nào chẳng là trò chơi đề cao tính tập thể, đồng nghĩa thành bại của Jorginho còn phải phụ thuộc thêm vào những người đồng đội xung quanh anh. Đơn cử tiêu biểu hơn cả, N’Golo Kante ngày tái xuất sân cỏ chắc chắn sẽ mang đến nhiều điều mà Cesc Fabregas không thể.

Trong khi đó, Tiemoue Bakayoko đã ra đi và có lẽ Danny Drinkwater cũng vậy, tức Sarri đã có kế hoạch cho vị trí thứ ba trong hàng tiền vệ trung tâm mới mẻ của Chelsea. Ngày deadline của kỳ chuyển nhượng hè 2018 và Mateo Kovacic cập bến Stamford Bridge theo dạng cho mượn từ Real Madrid.

Góc Chelsea Sarri giữa hai ngả Kovacic - Barkley hình ảnh 2

Tiền vệ Mateo Kovacic gia nhập Chelsea theo dạng cho mượn từ Real Madrid

Cùng với bản hợp đồng kỷ lục Kepa Arrizabalanga, nhà á quân World Cup 2018 được kỳ vọng sẽ tăng cường sức mạnh trông thấy cho Chelsea. Tuy nhiên, trong khi ai cũng biết thủ môn đắt giá nhất thế giới kia đảm nhiệm một vai trò rõ ràng là thay thế Thibaut Courtois trong khung gỗ, hiếm người chắc chắn được như vậy về Kovacic.

Vì nhiều lý do mà chủ yếu là khách quan, Kovacic chưa bao giờ thực sự thể hiện tài năng và khẳng định đẳng cấp của mình. Ở tuổi 24, tiền vệ người Croatia vẫn còn đó nhiều điều cần phải chứng tỏ mặc dù không ai có thể phản đối việc anh là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Châu Âu ở vị trí của mình.

Mateo Kovacic chưa bao giờ vươn tới đỉnh cao được kỳ vọng ở Bernabeu vì cơ hội ít ỏi và xét về khía cạnh này, người ta có thể dễ dàng liên hệ với một trường hợp tương tự cũng hiện hữu nơi trung tuyến Stamford Bridge từ hơn nửa năm qua, đó là Ross Barkley.

Barkley

Ross Barkley bắt đầu có dấu hiểu khẳng định được mình ở Stamford Bridge

Ít nhất Kovacic cũng đã đạt những thành công nhất định, đặc biệt ở khoản danh hiệu, thậm chí vô địch Champions League hay tấm huy chương bạc World Cup vừa rồi, còn Barkley đơn giản vẫn chỉ là một tài năng chưa chịu lớn hẳn. Vấn đề chuyên môn của cựu ngôi sao Everton cũng tương tự người đồng niên, cả hai đều khó xác định mình là mẫu cầu thủ kiểu gì, với vị trí và vai trò sở trường ra sao.

Barkley và Kovacic đều là những tiền vệ đa năng. Họ đều có thể chơi từ thấp lên cao xoay quanh vòng tròn trung tâm, thậm chí hẳn lên trên như một nhạc trưởng. Tuy nhiên, cái đáng nói ở đây là sự nửa vời, khi cả hai đều không có đủ phẩm chất phòng ngự để án ngữ trước bộ tứ vệ, cũng như đủ kỹ thuật rê dắt và nhãn quan sáng tạo để sắm vai số 10 một cách tự nhiên như Eden Hazard hay Willian.

Chelsea chiêu mộ Kovacic: HLV Sarri đối diện bài toán khó giải
Chelsea đã mượn thành công tiền vệ Mateo Kovacic từ Real Madrid. Cầu thủ người Croatia là một tài năng lớn nhưng giúp anh phát huy tối đa tài năng của mình vẫn...

Rất nhiều minh chứng đã dẫn dụ, rằng một tiền vệ đa năng bao giờ cũng là tài sản giá trị cho mỗi đội bóng. Tuy nhiên, Chelsea ở đây lại có tận hai và khiến người ta phải tự hỏi Sarri đang thực sự suy tính điều gì.

Barkley được đá chính ở Wembley, được khen ngợi không ít đủ để chắc chắn rằng Sarri không chỉ đang đãi môi khích lệ anh. Mặc dù thời gian thi đấu thường xuyên như vậy sẽ hạn chế đi khi Kante trở lại, tiền vệ 24 tuổi người Anh chắc chắn nằm trong kế hoạch của Chelsea và có vai trò nhất định trong mùa giải này.

Vậy thì với Kovacic bất ngờ cập bến Stamford Bridge, điều này có nghĩa gì cho hàng tiền vệ đội bóng? Nó mang ý nghĩa gì cho Barkley, không như Kovacic, một cầu thủ thực sự thuộc về Chelsea và được họ trả tiền đàng hoàng để sở hữu?

Mateo Kovacic Ross Barkley

Kovacic gia nhập Chelsea và có lẽ sẽ được trọng dụng hơn Barkley

Có lẽ bất chấp lợi thế thể hình hay kinh nghiệm chinh chiến bóng đá Anh, Barkley vẫn sẽ xếp dưới Kovacic trong thứ tự ưu tiên của Sarri.

Quan trọng giờ đây chỉ nằm ở bản thân chính tiền vệ người Croatia mà thôi, khi anh sẽ không còn lý do gì để biện minh cho sự nghiệp bị kiềm hãm phát triển như thời khoác áo Real Madrid, đến nỗi động thái nổi loạn bỏ tập đòi ra đi cũng được thông cảm, bất chấp tính chất thiếu chuyên nghiệp của nó.

Sau tất cả, Kovacic cuối cùng cũng có cơ hội thực sự để chứng tỏ khả năng và vươn tầm đẳng cấp chưa bao giờ được như kỳ vọng ở anh. Chỉ có nhà á quân World Cup 2018 liệu mà nắm bắt lấy nó mà thôi.

Chelsea thắng hoành tráng: Chưa thể mừng với những điểm yếu chết người
Trong niềm hân hoan giành 3 điểm ngày ra quân, Chelsea bộc lộ yếu điểm trước Huddersfield và khiến HLV Sarri rất đau đầu.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X