Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Unai Emery và kế hoạch 4-4-2 đầy hứa hẹn

Thứ Năm 18/10/2018 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thuật Unai Emery tại Arsenal đang dần để lại những dấu ấn rõ nét. Trong đó, sơ đồ 4-4-2 mà chiến lược gia người Tây Ban Nha áp dụng đã và đang mang tới hiệu quả rõ rệt.
 

Emery sử dụng sơ đồ 4-4-2


Ở trận đấu gần nhất, Arsenal đã vùi dập Fulham tới 5-1 tại vòng 8 Premier League. Trên khán đài, người hâm mộ của họ hát vang đầy tự hào rằng: “Arsenal của chúng tôi đã trở lại”.

Đó là bằng chứng rõ nét cho thấy niềm tin và sự lạc quan đã tái xuất tại Arsenal. Chưa thể được như thời kỳ thống trị Premier League đầu những năm 2000, nơi đoàn quân của Arsene Wenger chinh phục tất cả bằng lối chơi hào hoa với những chiến thắng bắt mắt.

Arsenal thang dam Fulham
Arsenal đại thắng Fulham với sơ đồ 4-4-2

Dù vậy, tính cống hiến trong chiến thuật Unai Emery tại Arsenal không hề mất đi. Những người yêu mến Pháo thủ cũng chứng kiến sự trở lại của sơ đồ quen thuộc 4-4-2 mang đặc tính hiện đại hơn.

Không phải phiên bản trong những năm 1990, nơi hầu hết các đội bóng tại Premier League đều đá với 2 tiền vệ cánh thuần chất Anh: Chạy dọc biên và tạt vào. Emery là một HLV trẻ trung, luôn cập nhật những xu hướng hiện đại.

4-4-2 mà ông áp dụng cho Arsenal tỏ ra linh hoạt, không cứng nhắc. Những Alex Iwobi rồi Henrikh Mkhitaryan đá cánh trước Fulham song di chuyển rộng và không cố định vị trí ở một khu vực nhất định. Kể cả dưới thời Wenger, Arsenal cũng hiếm khi chơi 4-4-2 truyền thống.

HLV Emery

Chiến thuật Unai Emery tại Arsenal cho thấy dấu hiệu lạc quan


Dennis Bergkamp trên lý thuyết đá cặp tiền đạo cùng Thierry Henry nhưng thường lùi sâu chơi như một tiền vệ tấn công. Những cầu thủ đá cánh như Marc Overmars và Robert Pires dâng cao hợp cùng trung phong thành mũi đinh ba trên tiền tuyến.

Chính Emery khẳng định trong cuộc họp báo sau trận thắng 5-1 trước Fulham rằng Arsenal qua thực đã chơi 4-4-2. Ông nói: “Hôm nay là lần đầu tiên chúng tôi chơi 4-4-2 một cách rõ rệt với Welbeck và Lacazette đá tiền đạo. Sau đó, Aubameyang thế vai Welbeck và Ramsey đá số 10, rất gần 2 tiền đạo.”

Arsenal thăng hoa cùng Emery: Cái tát cho những lời chỉ trích
“Tôi không thể hiểu ông ta làm cái quái gì trong suốt sáu tuần qua.” – Hai tháng tiếp theo, trả lời đơn giản cho câu hỏi của Pháo Thủ huyền thoại Tony Adams,...


Có một Arsenal biến hóa


Đã một thời gian trôi qua kể từ khi Arsenal bước vào một trận đấu tại Premier League với sơ đồ 4-4-2. Có lẽ phải quay lại cách đây hơn 1 thập kỷ khi Emmanuel Adebayor và Eduardo da Silva thay nhau đá cặp với Robin van Persie.

Sau những thử nghiệm ở một vài trận đấu đầu mùa, Emery mới mạnh dạn áp dụng 4-4-2 tại sân chơi lớn dù trước một đối thủ nhỏ. Có một chi tiết khá kỳ lạ: Người hâm mộ Arsenal kêu gọi HLV trưởng sử dụng song song 2 tiền đạo Lacazette và Aubameyang nhưng điều đó chưa xuất hiện thực sự.

Aubameyang va Lacazette cua Arsenal
Aubameyang và Lacazette là cặp đôi hoàn hảo

Họ đã từng đá cặp cùng nhau trong sơ đồ 4-4-2 trước Fulham song chỉ có 18 phút trước khi Lacazette ra sân. Trước đó, thường là Aubameyang dạt cánh còn Laca đá cắm khi Arsenal đá 4-2-3-1.

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định việc Lacazette và Aubameyang song hành thường xuyên trên tiền tuyến Arsenal chỉ là vấn đề thời gian. Chuỗi trận từ đầu mùa chỉ ra Auba không thực sự thoải mái khi được sử dụng như một cầu thủ chạy cánh.

Dư âm Fulham 1-5 Arsenal: Lacazette + Aubameyang = 3 điểm
Hàng công Arsenal đã có một trận đấu bùng nổ trên sân Craven Cottage, Pháo thủ đã nã vào lưới Fulham 5 bàn thắng và giành chiến thắng chung cuộc 5-1. Lacazette...

Để 4-4-2 vận hành tốt, đội bóng cần một cặp tiền vệ trung tâm chắc chắn. Lúc này, Arsenal lại có một bộ đôi đầy hứa hẹn: Lucas Torreira và Granit Xhaka – người thừa nhận tiến bộ hơn nhiều dưới sự dẫn dắt của HLV Emery.

Trong quá khứ, Arsenal của Wenger từng thăng hoa cùng 4-4-2 khi có cặp Patrick Vieira và Emmanuel Petit trong đội hình. Với 2 cầu thủ toàn năng từ đánh chặn tới làm bóng và có thể bổ sung cho nhau như Torreira và Xhaka, Pháo thủ có quyền mơ mộng.

Granit Xhaka
Xhaka có nhiều tiền bộ mùa này

Sau tất cả, phải khẳng định chiến thuật Unai Emery tại Arsenal không ưu ái cho 4-4-2. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha không phải người thích gắn chặt mình với một sơ đồ. 4-4-2 cho thấy tác dụng của nó trước một đối thủ yếu như Fulham song chưa chắc đã hữu dụng trong một trận đại chiến.

Dù vậy, với 4-4-2 đạt hiệu ứng tích cực, Arsenal sẽ có thêm một chiến thuật sắc bén trong kho vũ khí của mình. Điều đó giúp họ có thể đi đường dài, đương đầu với mọi đối thủ, có thể kiếm điểm trong mọi trận đấu.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Fulham 1-5 Arsenal (Vòng 8 Premier League 2018/19):



Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X