Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Song sát “Laca-meyang” và sứ mệnh táo bạo cho Emery

Thứ Ba 25/09/2018 13:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đồng loạt nổ súng mang về chiến thắng 2-0 trước Everton nhưng Aubameyang và Lacazette rõ ràng còn có thể cùng nhau làm được nhiều hơn nữa, một khi đã được khai phá tối đa tiềm năng bằng điều chỉnh hệ thống chiến thuật của HLV người Tây Ban Nha.

Song sát tuyệt chủng trong nền bóng đá hiện đại

Song sát tấn công quả thực là điều tuyệt diệu trong bóng đá, với lịch sử đã chứng kiến một số đạt đến cảnh giới định hình nên những đội bóng, mùa giải hay thậm chí cả một kỷ nguyên.

Từ thời điểm khai sinh Premier League năm 1992, có thể kể đến những cặp đôi huyền thoại tiêu biểu như Dwight Yorke và Andy Cole của Manchester United, Alan Shearer và Chris Sutton của Blackburn Rovers, hay Thierry Henry và Dennis Bergkamp của Arsenal.

Song sát Aubameyang và Lacazette của Arsenal và sứ mệnh cho Emery hình ảnh

Arsenal từng sở hữu cặp song sát huyền thoại Henry và Bergkamp

Dù vậy trong nhiều năm qua, những cặp song sát đang dần dà biến mất khỏi các đội hình thi đấu, gần như là tuyệt chủng trong môi trường bóng đá đỉnh cao.

Những hệ thống sơ đồ và chiến thuật tân tiến chuyển hướng phụ thuộc nhiều hơn vào các tiền vệ tấn công và siêu hậu vệ cánh, tất cả khiến nhu cầu sử dụng đến hai tiền đạo dần thuyên giảm trong thời đại thực dụng ngày nay.

Vài mùa giải gần đây, có lẽ chỉ Luis Suarez và Daniel Sturridge của Liverpool á quân 2013-14, hay phần nào Jamie Vardy và Shinji Okazaki khi Leicester City đăng quang ngôi vô địch thần thánh hồi cách đây 2-3 năm, là có thể được xem như những cặp song sát xuất sắc của Premier League.

Premier League và thời mất giá của các trung phong
Trớ trêu thay, những Lukaku, Morata và Lacazette đều là những tân binh đắt giá nhất nước Anh trong mùa hè chuyển nhượng vừa rồi. Giờ, cả ba vẫn chưa thể đáp...

Làn gió mới mà cũ mang tên "Laca-meyang"

Tuy nhiên khi Arsenal duyệt chi cả hơn trăm triệu bảng và liên tiếp phá kỷ lục chuyển nhượng CLB để chiêu mộ hai trong số những chân sút hay nhất Châu Âu trong vòng một năm trở lại đây, giới mộ điệu có cảm nhận về điều gì đó cũ kỹ, truyền thống chuẩn bị tái xuất và gây huyên náo cả nước Anh.

Thực tế cũng phải chờ đợi đến trận đấu thứ tư dưới thời Unai Emery, Pierre-Emerick AubameyangAlexandre Lacazette mới có lần đầu tiên được cùng điền tên vào danh sách xuất phát đá chính, khi Pháo Thủ thành London hành quân đến Xứ Wales làm khách của Cardiff City.

Góc Arsenal Song sát Laca-meyang và sứ mệnh táo bạo cho Emery hình ảnh 2

Song sát Aubameyang và Lacazette của Arsenal

Có thể khẳng định cả hai ngôi sao người Gabon và Pháp đều đã không gây thất vọng từ đó tới giờ. Ngay lần đầu tiên đó cách đây ba tuần, cả hai đồng loạt nổ súng mang về chiến thắng kịch tính, đưa Arsenal trở lại đà thăng hoa và mạch trận ấn tượng sau khởi đầu mùa giải chệch choạc.

Mới nhất, Aubameyang và Lacazette tiếp tục tỏa sáng khi Emirates nghênh đón và đánh bại đối thủ khó chịu Everton. Hai bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB giờ đã có 6 bàn thắng sau 4 trận đấu sát cánh bên nhau, xứng đáng làm đầu tàu hy vọng cho mục tiêu top 4 mùa giải này và đưa Pháo Thủ trở lại Champions League sau hai năm vắng bóng.

Dư âm Arsenal 2-0 Everton: Đội bóng của hiệp hai
Mọi thứ dường như đã có thể dễ dàng hơn cho Arsenal nếu chơi tốt trong cả 90 phút, nhưng đó đơn giản không còn là Arsenal nữa.

Chính xác thì “Laca-meyang” không hẳn là một cặp song sát, ít nhất không theo quy chuẩn truyền thống, khi Aubameyang chấp nhận dạt cánh trái để nhường lại vị trí trung phong mũi nhọn sở trường cho đàn em Lacazette.

Bản chất của các cặp song sát không đơn thuần ở chất lượng song song và sự thấu hiểu ăn ý lẫn nhau, hai cầu thủ cũng cần phải có sự bù trừ nhất định mọi điểm mạnh yếu để mà bồi đắp cho nhau. Trong khi đó, Aubameyang và Lacazette lại sở hữu phong cách chơi bóng tương đối tương đồng.

Chính bởi vậy, những phẩm chất khác biệt mới làm nên sự khác biệt ở đây. Trong khi Aubameyang tận dụng tốc độ điện xẹt để kéo giãn và xuyên phá các hàng phòng ngự, Lacazette di chuyển cơ động và thông minh của mình để gây áp lực, nhiễu loạn lên hậu vệ đối phương cũng như phối hợp, tạo khoảng trống băng lên cho các đồng đội từ tuyến dưới.

Aubameyang va Lacazette: Cap song sat dang cho doi cua Phao thu

Song sát Aubameyang và Lacazette của Arsenal


Emery và sứ mệnh tối ưu hóa tiềm năng của "Laca-meyang"

Aubameyang và Lacazette hợp cạ vừa in từ trên sân cỏ ra cả đến ngoài đời, như chính tiền đạo người Pháp từng không ít lần thổ lộ về tình bạn keo sơn này. Tuy nhiên để có thể khai phá tối đa tiềm năng hủy diệt của cặp song sát kiểu mới này, Emery cũng cần có sự táo bạo hơn trong việc bố trí, sắp xếp sơ đồ đội hình của mình.

Cái giá đổi lại cho một cặp song sát thực thụ chính là một khu trung tuyến bị áp đảo nhân sự. Để khắc phục được điều này, tân HLV người Tây Ban Nha có thể điều chỉnh sang hàng phòng ngự ba người (trung vệ) cùng hai wing-back chạy biên, vừa phân phối lực lượng cho tuyến trên và vừa tăng cường sức mạnh tấn công từ hai cánh.

HLV Unai Emery duoc chon vi bang CV hoanh trang hon han Mikel Arteta.

Song sát Aubameyang và Lacazette của Arsenal và sứ mệnh táo bạo cho Emery

Với ít nhiều thành công nhất định gần gây với bộ tam vệ, Arsenal có thể tự tin sẵn có trong tay những gì mình cần để tái thiết xu thế điên đảo nước Anh một thời này. Aubameyang và Lacazette có thể trở thành cặp song sát đích thực chia nhau hai vị trí cao nhất trên hàng công, trong khi khả năng hỗ trợ của Bellerin và Monreal đủ sức để làm những wing-back.

Hơn thế nữa, sự bổ sung thêm trung vệ thứ ba bên cạnh Sokratis và Mustafi sẽ giúp hàng thủ Arsenal trở nên chắc chắn, vững chãi muôn phần chứ không phải chờ đến tháng rưỡi mùa giải mới có được trận đầu tiên giữ sạch lưới. Cuối cùng, Mesut Ozil có thể trở về vị trí số 10 làm nên tên tuổi của mình, và nhạc trưởng người Đức sẽ là nguồn cung cấp bóng với sức sáng tạo bất tận cho “Laca-meyang”.

Video trận Arsenal 2-0 Everton:

Arsenal 2-0 Everton: Những khoảnh khắc điên rồ che mờ “tử huyệt” Pháo thủ
Dư âm Arsenal 2-0 Everton in đậm những bàn thắng đến không ai ngờ. Các pha lập công của cặp đôi tiền đạo Alexandre Lacazette và Pierre-Emerick Aubameyang đã...
Cặp tân binh Arsenal lần đầu đá chính: Hai ngả đường cho Leno và Torreira
Thủ môn Bernd Leno và tiền vệ Lucas Torreira cuối cùng cũng được điền tên vào đội hình xuất phát Arsenal trong trận gặp Vorskla Poltava mở màn chiến dịch...
Arsenal thời Unai Emery: Đổi thay theo nhịp thở thời đại
Arsenal dưới thời Unai Emery đang có những thay đổi toàn diện so với thời Arsene Wenger, điều đó hứa hẹn một pháo thủ bùng nổ hơn so với trước kia.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X