Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Đánh rơi chiến thắng vào phút chót, Man Utd không thể lọt vào Top 4

Chủ Nhật 24/11/2013 22:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đúng là, thầy trò David Moyes có quyền tiếc nuối khi bị đối thủ Cardiff giật lại điểm số đúng vào thời điểm trận đấu sắp mãn cuộc nhưng đừng quên rằng, nếu trọng tài ra quyết định đuổi Rooney lúc đầu trận thì không loại trừ khả năng, Man Utd đã phải ra về tay trắng bởi R10 chính là người "gieo mầm" chiến thắng cho "Quỷ đỏ" với một pha lập công và một đường kiến tạo trực tiếp cho Evra ghi bàn. Chỉ có điều, mọi công sức của anh đã đổ hết xuống sông xuống biển. Trước khi Kim Bo-Kyung đem về bàn gỡ quyết định cho Cardiff thì chân sút Campbell đã làm tung lưới đội bóng cũ. Song đánh giá tổng thể, một kết quả hoà là hoàn toàn xứng đáng và công bằng bởi Cardiff đã thi đấu cực tốt, chẳng thua kém Man Utd bao nhiêu.

Giai đoạn thăng hoa của nhà ĐKVĐ Premier League (3 thắng lợi liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh) sau màn dạo đầu mùa giải phập phù và để lại vô số thất vọng đã bị gián đoạn bởi đợt tập trung của các ĐTQG. Cũng chính trong khoảng thời gian này, Man Utd phải liên tiếp nhận tin buồn khi lũ lượt Carrick, Phil Jones, thủ quân Vidic rồi cả chân sút quan trọng Van Persie phải nhập viện và tất cả họ đều phải vắng mặt ở vòng đấu này. Bên cạnh đó, không ít gương mặt khác vẫn đang gặp đôi chút vấn đề nhỏ về mặt sức khoẻ như Fellaini, Rafael,...Bởi thế, David Moyes chỉ có thể mang đến xứ Wales một đội hình què quặt nhưng may mắn đội bóng mới lên hạng Cardiff City không phải diện đáng gờm cho lắm. Đội bóng của HLV Mackay từng gây sốc khi quật ngã Man City 3-2 ở vòng 2 nhưng dường như đó chỉ là sự thăng hoa nhất thời (ngoài ra cần lưu ý, Man xanh thuộc diện "khôn nhà dại chợ" khi từ đầu mùa, đã thắng toàn bộ các trận trên sân nhà song chỉ có được duy nhất 1 thắng lợi trên sân khách). 5 vòng gần nhất, Cardiff thắng đúng một trận (hòa 1, thua 3), và thực tế, chỉ xếp trên nhóm xuống hạng có 2 điểm. Do đó, nếu các ngôi sao còn lại của Man Utd chơi đúng sức và tiếp tục phát huy nền tảng đã tạo dựng những vòng qua thì thắng lợi hoàn toàn trong tầm tay.

Thay thế Van Persie trên hàng công là "gà son" Javier Hernandez, tiền đạo cần phải thể hiện nhiều hơn nữa trước khi đòi hỏi được đối xử tốt hơn nhưng chắc chắn, trách nhiệm nặng nề sẽ dồn cả lên vai Wayne Rooney, người đã thực sự lấy lại vị thế "hạt nhân" của đội bóng nhờ quyết tâm, khát khao, đam mê bất tận của mình. Tại khu vực giữa sân, Tom Cleverley, tiền vệ có phần suy giảm phong độ so với mùa trước (nhưng vẫn chơi khá tròn vai) sẽ có lần hiếm hoi chơi cặp với Fellaini, cậu học trò cưng của Moyes đã phải "nén đau tay" để ra sân khi mà ông thầy đáng kính cần đến sự phục vụ (và toả sáng) của anh hơn bao giờ hết. Trước trận, có tin cho rằng lão tướng Ryan Giggs sẽ được sử dụng nhưng rốt cục, Moyes không dám đánh cược với tình trạng thể lực của một cầu thủ đã ngoài 40 tuổi ở một giải đấu thiên về sức mạnh và chỉ xem "biểu tượng sống của đội bóng" là phương án dự phòng mà thôi. Hai cánh sẽ do chàng "công nhân" Valencia và phát hiện mới, Adnan

Januzaj đảm trách. Ở hàng phòng ngự, vai trò thủ lĩnh của Vidic sẽ được chuyển giao cho Rio Ferdinand và trung vệ 35 tuổi này hẳn quá hiểu mình cần phải làm gì để không làm BHL thất vọng khi mà sự tin tưởng dành cho anh đã giảm xuống đáng kể sau vô số sai lầm mắc phải. Jonny Evans sẽ phải luôn giữ sự tập trung để bù đắp, bọc lót kịp thời cho người đàn anh trong khi Smalling sẽ dạt sang cánh phải, trám vào lỗ hổng do Rafael để lại còn cánh trái như mọi khi vẫn thuộc về Patrice Evra. 

Dù thua kém về mọi mặt nhưng với sự cổ vũ của khán giả nhà, Cardiff nhập cuộc cực kỳ tự tin và có phần lấn át đội khách hùng mạnh. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, dưới thời Moyes, Man Utd luôn chọn cách tiếp cận trận đấu đầy thận trọng, sẵn sàng "nhún mình" kể cả khi chỉ phải gặp đối thủ dưới cơ. Bây giờ, "Quỷ đỏ" hạ sát đối thủ bằng những đòn tập kích bất ngờ, những thứ vũ khi sắc bén giấu trong tay áo và mang đậm màu sắc thực dụng. Đội chủ nhà được hưởng vài quả đá phạt nhưng không thể làm khó De Gea. Phút thứ 5, Fraizer Campbell, tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của ... Man Utd, băng xuống đón đường chuyền thuận lợi của Mutch và nếu De Gea không lao ra kịp thời thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Man Utd có ngay câu trả lời với pha dốc bóng bên cánh phải rồi tạt vào trong của Valencia nhưng cú dứt điểm của Rooney đã trúng vào người một cầu thủ đối phương.

Phút thứ 8, chẳng hiểu có phải do khó chịu vì sự yếu thế của đội nhà từ đầu trận hay bị đối thủ khiêu khích mà Rooney đã thực hiện hành vi đáng lên án: đá sau rất nguy hiểm với Mutch nhưng trọng tài lại chỉ rút ra tấm thẻ vàng trong sự giận dữ của nhiều CĐV chủ nhà. Rõ ràng, Rooney xứng đáng bị đuổi khỏi sân và tình huống này hẳn khiến không ít người nhớ lại tấm thẻ đỏ mà Rooney phải nhận trong trận vòng loại Euro 2012 giữa Anh và Montenegro. Hôm đó, R10 cũng mất kiểm soát như vậy và "hành hung" đối phương từ phía sau để rồi bị nhận thẻ đỏ trực tiếp. Chắc chắn, người ta sẽ còn phải bàn thảo rất nhiều về quyết định của trọng tài Swarbrick, nhất là khi chính Rooney là người khai thông thế bế tắc cho Man Utd. Phút 15, xuất phát từ đường chuyền bất cẩn của Turner, Valencia lấy được bóng và triển khai ngay đợt uy hiếp. Tiền vệ người Ecuador đã chuyền vào phía trong, Javier Hernandez xử lý điệu đã đề đưa bóng ra phía sau cho Rooney và "chàng Shrek" co chân dứt điểm căng, đập vào chân hậu vệ Cardiff khiến thủ môn Marshall không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng.

Bàn thứ 6 từ đầu mùa của R10 đã giúp Man Utd chơi thoải mái hơn hẳn và không còn cảm thấy quá "ngộp thở" trước sức ép của đội chủ nhà. Trên khán đài, người hâm mộ Cardiff càng có cớ để la ó Rooney nhưng hiển nhiên không dễ tác động đến tâm lý của siêu sao người Anh với bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn. Phút 18, từ quả đá phạt của Januzaj, Fellaini bật cao đánh đầu và Marshall đã phản xạ nhanh nhạy để chặn đứng bàn thua mười mươi cho đội nhà. Ngay sau đó, ở pha đá phạt góc, Tom Cleverley có cơ hội tung ra pha volley trái phá nhưng đáng tiếc, còn thiếu một chút chuẩn xác. Phút 23, Odemwingie loại bỏ Smalling trước khi thực hiện cú sút vọt xà nhưng kể cả có bay trúng đích thì De Gea cũng thừa sức truy cản. Man Utd dần kiểm soát được trung tuyến nhưng Cardiff vẫn chiến đấu kiên cường, ra sức giành giật từng cm trên sân và rốt cục, trời đã không phụ lòng người. Phút 33, Fraizer Campbell bứt tốc lao xuống đón pha chọc khe thuận lợi của Cowie và lạnh lùng hạ gục De Gea trong pha đối mặt. Vậy là, tiền đạo 26 tuổi này đã sút tung lưới đội bóng cũ và anh ăn mừng khá vui vẻ (thực ra, Campbell chỉ được đào tạo ở Man Utd mà thôi và mới vài lần ra sân ở đội 1 nên không thể nói anh có tình cảm sâu đậm với "Quỷ đỏ").

Trận đấu trở về vạch xuất phát và với sự hưng phấn cao độ sau bàn gỡ, Cardiff lại nắm được ưu thế. Họ tự tin triển khai các đợt lên bóng về cầu môn Man Utd mà không chút lo ngại về sức mạnh của đối thủ. Phút 37, cơ hội lại tới chân Campbell nhưng lần này, anh không thể tung ra cú dứt điểm "chuẩn không cần chỉnh" như lần trước. Cho đến gần hết hiệp 1, Cardiff vẫn là đội chơi tốt hơn và tỷ lệ kiểm soát bóng có lúc lên trên 60%. Hàng thủ đội khách đã phải chơi rất tập trung thì mới mong che chắn an toàn cho khung thành. Tưởng như, đội chủ nhà có thể vui vẻ ra nghỉ sau một hiệp đấu khá thành công thì đúng vào phút cuối cùng, Rooney đã phạt góc hết sức khó chịu và Evra chọn đúng điểm rơi, lắc đầu hiểm hóc, lại cộng thêm sự giúp sức của Taylor ngay sát vạch vôi nên mành lưới Cardiff đã phải rung lên trong sự bất lực tột độ của Marshall. Đừng nên trách cứ Taylor bởi kể cả anh không can thiệp thì trái bóng vẫn bay vào lưới. Đúng là, bóng đá luôn bất công như vậy và đáng nói hơn, Rooney tiếp tục để lại dấu ấn trong bàn thắng này. Xem ra, quyết định "nhân nhượng" của ông vua sân cỏ Swarbrick‎ (có lẽ ông không muốn đuổi người từ quá sớm) đích thị là bước ngoặt của trận đấu. 

Hiểu được nguy cơ cách biệt mong manh sẽ bị san bằng bất cứ lúc nào, nhất là khi Cardiff đã cho thấy họ không hề dễ đối phó, David Moyes đã chỉ đạo các học trò dâng lên sau giờ nghỉ giải lao hòng sớm kiếm được bàn thắng định đoạt số phận trận đấu. Trong khi Cardiff hiển nhiên cũng không thể tập trung vào phòng ngự mà vẫn buộc phải tấn công, khiến nhịp độ thi đấu ngày một được đẩy lên cao. Phút 52, Rooney treo bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái và Fellaini thực hiện cú chạm đầu cực kỳ nhạy cảm trong tư thế quay lưng lại cầu môn. Đáng tiếc, Marshall đã phản ứng rất nhanh và đẩy được trái bóng ra khỏi vùng nguy hiểm. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Marshall lại xuất sắc từ chối cú đánh đầu mạnh của Smalling. Phút 54, đội chủ nhà trả lời một cách thích đáng khi Campbell tâng bóng kỹ thuật qua đầu De Gea và trái bóng đã dội vào xà ngang trong sự thẫn thờ của hàng chục nghìn CĐV Cardiff. Rõ ràng, trong lần gặp lại đội bóng có "công lao trời biển" với mình, Campbell đã thể hiện quá ấn tượng, chẳng kém gì Rooney.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng và hàng thủ là tuyến hoạt động vất vả nhất khi phải gồng lên chống đỡ cũng như không một giây dám lơ là. Tuy nhiên, ưu thế thực ra vẫn hơi nghiêng về phía Cardiff và nếu họ thua chung cuộc thì sẽ là một kết quả bất công. Dù vậy, cũng cần phải công nhận, Man Utd luôn chứng tỏ được trình độ, đẳng cấp của mình trong từng đợt lên bóng, từng màn hoá giải những pha uy hiếp của đội chủ nhà. Phút 67, Moyes đưa Danny Welbeck, cầu thủ vẫn chưa đạt tình trạng thể lực tốt nhất, vào thay Januzaj, thần đồng đã bớt "phô trương" trong mấy lần được ra sân gần đây. Phút 71, Tom Cleverley suýt đánh đầu giải nguy .. về lưới nhà sau quả đá phạt của đối thủ bên cánh phải. Vài phút sau, cuối cùng lão tướng Ryan Giggs đã xuất hiện nhằm làm tăng khả năng khống chế tuyến giữa. Điểm đáng lưu ý, Giggs sinh ra ở chính thành phố Cardiff. Ngay ở pha chạm bóng đầu tiên, anh đã có đường chuyền đẹp cho Welbeck nhưng Marshall đã tóm được ý đồ để lao ra can thiệp kịp thời.

Thời gian trôi về những phút cuối và đội chủ nhà vẫn miệt mài, hăng say, nỗ lực kiếm tìm bàn gỡ hoà 2-2 nhưng tất cả đều trở nên vô vọng, thậm chí đó còn là dịp để hàng thủ Man Utd rèn luyện. Phút 80, hàng thủ Cardiff đã bị xé toang bởi màn phối hợp ăn ý giữa Welbeck và Rooney tuy nhiên, cú kết thúc cuối cùng của Welbeck lại bay vọt xà. Nếu Welbeck thành công thì chắc chắn thắng lợi đã chính thức thuộc về đội khách và anh sẽ còn phải hối hận rất nhiều về pha bỏ lỡ đáng trách này khi đúng vào phút bù giờ thứ nhất, cầu thủ người Hàn Quốc, Kim Bo-Kyung đã mang về bàn thắng quý hơn vàng cho đội chủ nhà bằng cú đánh đầu tốt sau quả đá phạt của Whittingham. Trong nỗi buồn sâu thẳm, bầy "Quỷ đỏ" ào lên dữ dội và lẽ ra phải lấy lại được niềm vui không lâu sau đó. Không hiểu vì sao, một cầu thủ đẳng cấp như Rooney lại xử lý "tối kiến" đến thế khi thay vì mạnh dạn kết thúc lúc trước mặt chỉ còn thủ môn Marshall, anh lại chọn giải pháp phức tạp hơn: đẩy sang cho Welbeck và thế là thời cơ ăn bàn đã đi qua trong tiếng thở dài ngao ngán của David Moyes. Tiếp đó, Smalling có pha dứt điểm đúng chất một trung vệ khi trái bóng bay cách đích đến vài mét.

Hai tình huống này càng làm Man Utd thêm thất vọng sau tiếng còi mãn cuộc. Vậy là, nhà ĐKVĐ vẫn dậm chân ở vị trí thứ 6 nhưng cách biệt với đội đầu bảng Arsenal lại được nới rộng lên 7 điểm. Mục tiêu chen chân vào Top 4 đã không được hoàn thành nhưng rõ ràng, Man Utd cần phải cảm thấy may mắn vì đã không thua trận đấu này.

Đội hình thi đấu
Cardiff City: Marshall; Taylor, Caulker, Turner, Theophile-Catherine; Medel, Whittingham, Mutch (Kim Bo-Kyung 77'), Cowie; Odemwingie (Noone 65'), Campbell (Cornelius 83')
Manchester United: De Gea; Smalling, Ferdinand, Evans, Evra; Valencia, Fellaini, Cleverley, Januzaj (Welbeck 67'); Rooney, Hernandez (Giggs 73')

  • Bảo Phương - Xsbandinh.com

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X