Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Anthony Martial: Cuộc sống không khép lại

Thứ Năm 27/01/2022 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở tuổi 27, tiền đạo Anthony Martial đã phải rời đội bóng mà anh gắn bó suốt 7 năm qua để tìm kiếm cảm giác thi đấu, như một kẻ thất bại. Nhưng với cá nhân anh, một sự nghiệp tươi sáng vẫn còn ở phía trước.

Từ ngôi sao được kỳ vọng

Đây không phải lần đầu tiên chân sút người Pháp khiến người hâm mộ cảm thấy ngán ngẩm vì những màn trình diễn trên sân cỏ, nhưng là lần đầu CLB đã ra quyết định cứng rắn khi đẩy Martial ra đi dưới dạng cho mượn. Trong suốt 7 năm gắn bó với đội chủ sân Old Trafford, những khoảnh khắc tỏa sáng một cách ổn định của Martial chỉ le lói vài lần. 

Gia nhập Nhà hát của những giấc mơ vào mùa hè năm 2015, Martial nhận được sự kỳ vọng lớn của một chuyên gia mát tay trong lĩnh vực đào tạo trẻ - Louis Van Gaal. Trợ lý của Tulip thép khi đó, cựu danh thủ Ryan Giggs giải thích lý do bỏ 36 triệu bảng (chưa kể phụ phí) cho chân sút mới 19 tuổi: “Có thể mọi người không biết cậu ấy là ai, nhưng ở độ tuổi đó, cậu ấy là giỏi nhất.” 

Quả thực, một CLB như Monaco không ngẫu nhiên bắt bằng được Man United cài vào điều khoản 10 triệu euro, nếu Martial lọt vào danh sách rút gọn cho đề cử Quả bóng vàng (trong thời gian hợp đồng). Và quả thực, những mỹ từ như “Henry đệ nhị” liên tục được ném về chân sút có màn debut hoàn hảo, với bàn thắng vào lưới Liverpool mà ngoài anh ra, tại MU không ai làm được.

bài viết Anthony Martial
Anthony Martial tỏa sáng trong ngày ra mắt Quỷ đỏ

Bên cạnh kỹ thuật tuyệt vời đối với một cầu thủ triển vọng, khả năng dứt điểm của Martial rất ấn tượng, dù sau này ta đều biết nó không đa dạng. Paul Pogba chỉ ngắn gọn: “Ở Pháp, chúng tôi gọi Martial là ‘ông cụ non’ (the young old man) vì sự già dặn trước tuổi của cậu ấy”. Không chỉ chững chạc trên sân cỏ, Martial khi đó mới 19 tuổi (chưa bước sang tuổi 20) nhưng đã có… 1 vợ, 2 con. 

Khép lại mùa bóng đầu tiên tại Anh, Martial ghi được 17 bàn thắng, có 9 đường kiến tạo và cùng toàn đội vô địch FA Cup. Phong độ ấn tượng giúp anh ghi điểm với Didier Deschamps và được triệu tập lên ĐT Pháp. Nhưng thời điểm đó, MU cũng chia tay Louis Van Gaal để bổ nhiệm Jose Mourinho – người mà sau này ta đều biết, đã ảnh hưởng một cách tiêu cực đến sự phát triển của Martial và cả Rashford.

Trong triều đại của Người đặc biệt, vị trí quen thuộc của Anthony Martial là trên băng ghế dự bị. Nhưng chưa dừng lại, HLV người Bồ Đào Nha tiếp tục khép lại cơ hội vốn dĩ ít ỏi của cậu học trò, để đem về Alexis Sanchez.

bài viết Anthony Martial
Không thiếu những khoảnh khắc lóe sáng, nhưng vấn đề của Anthony Martial là sự ổn định

Đến hành trình đi tìm lại mình

Bên cạnh mùa giải đầu tiên gây ấn tượng lớn, còn một khoảng thời gian nữa Anthony Martial duy trì phong độ ổn định, đó là mùa bóng đầu tiên trọn vẹn dưới thời Ole Gunnar Solskjaer (mùa 2019/20). Anh khép lại mùa giải với số bàn thắng nhiều nhất sự nghiệp trước nay, 23 bàn thắng và 12 đường kiến tạo, hợp với Rashford thành cặp song sát lợi hại. 

Vì lẽ đó, cầu thủ sinh năm 1995 đã được BLĐ tưởng thưởng một bản hợp đồng gia hạn tới tháng 6/2024. Anh được đánh giá đang có sự phát triển đúng đắn trên đường trở thành chân sút đẳng cấp thế giới (world-class). Tất nhiên đó cũng là những gì bạn kỳ vọng ở một cầu thủ hưởng lương 200 nghìn bảng/tuần.

Nhưng rồi, sự ổn định vẫn không duy trì được lâu và Martial tiếp tục phong độ trồi sụt cùng với phong cách thi đấu lẫn lộn của Man United. Ole ra đi và Rangnick đến, ông thẳng thừng tuyên bố không có chỗ cho Martial trong đội hình chính. Anh cũng thông qua người đại diện bày tỏ nguyện vọng được ra đi.

Martial vs West Ham
Martial nhận cái ôm tạm biệt của HLV Rangnick sau trận thắng West Ham

Màn chia tay của Anthony Martial được vớt vát đôi chút với cái ôm của HLV Ralf Rangnick, khi anh nở nụ cười tươi rói trong đóng góp vào bàn thắng của Marcus Rashford trước West Ham. Mới nhất, cầu thủ này đã cập bến Sevilla trong phần còn lại của mùa giải, ở một môi trường chắc chắn anh sẽ được thi đấu nhiều hơn.

Suốt 7 năm khoác áo Man United, Martial không bị coi là cầu thủ thiếu chất lượng. Vấn đề của anh chỉ là tâm lý và khả năng chịu áp lực (như lần sa sút vì bị Ibra tước áo số 9). Nói cách khác nếu tạo điều kiện để chân sút này lấy lại cảm giác bóng hàng tuần, anh sẽ trở lại với đẳng cấp vốn có.

MU chưa hết hy vọng với Martial, đó là lý do họ không cài điều khoản mua đứt trong thương thảo với Sevilla. Đội bóng Tây Ban Nha cũng không phải một bến đỗ “vớ vẩn”, khi họ có thể lọt vào vòng knock-out Europa League nếu vượt qua được Dynamo Kiev ở vòng playoff. Tại đấu trường quốc nội, Sevilla dù không nhận được sự chú ý, nhưng họ cũng chỉ kém đội đầu bảng Real Madrid 4 điểm.

Martial
Martial sẽ có cơ hội tìm lại bản thân ở một đấu trường phù hợp hơn với mình

Và nếu nhìn vào “số phận” của những người đồng đội chung cảnh ngộ như Jesse Lingard hay Donny Van de Beek, thì Anthony Martial đã được ra đi và gia nhập một môi trường phù hợp với mình. Trở lại với sự tự tin cao nhất, chân sút này hoàn toàn có thể tìm đường trở lại Old Trafford, hoặc gia nhập một CLB lớn khác, cũng như góp mặt tại World Cup 2022 cùng ĐT Pháp.

Ở tuổi 27, sự nghiệp của Anthony Martial không khép lại. Nó còn đáng kỳ vọng hơn với những ngã rẽ đầy hứa hẹn phía trước.

Nụ cười của MartialNụ cười của Martial
Tưởng chừng không còn tương lai tại Old Trafford sau khi bị HLV Rangnick công khai chỉ trích, Anthony Martial vẫn có đóng góp quan trọng trong chiến thắng...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X