Thứ Bảy, 21/09/2024 Mới nhất
Zalo

Khvicha Kvaratskhelia: Cái tên khó đọc nhưng sẽ khiến tất cả phải nhớ lâu

Thứ Tư 02/11/2022 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lần đầu tiên thi đấu tại Serie A trong mùa giải 2022/23, Khvicha Kvaratskhelia đã khiến những cổ động viên tại đây phải nhớ tên mình với những màn trình diễn “miễn chê”, được ví von với cố huyền thoại Diego Maradona.

Khvicha Kvaratskhelia là ai?

Với những người thường xuyên theo dõi Serie A hay kể cả những cổ động viên trung thành của Napoli, cái tên Kvaratskhelia vẫn tương đối xa lạ khi mùa giải 2022/23 khởi tranh. Sao mai 21 tuổi này chỉ được kỳ vọng sẽ khỏa lấp phần nào khoảng trống mà Lorenzo Insigne - cầu thủ ra sân nhiều thứ tư trong lịch sử Napoli để lại.

Khvicha Kvaratskhelia sinh ngày 12/2/2001 tại Tbilisi, thủ đô của Georgia. Cha của Khvicha là Badri Kvaratskhelia một cựu cầu thủ Dinamo Tbilisi. Kvaratskhelia thi đấu ở vị trí cánh trái và thần tượng Cristiano Ronaldo. Dẫu vậy, phong cách chơi bóng của sao mai sinh năm 2001 lại khiến người ta liên tưởng đến Lionel Messi và các CĐV quê nhà thường gọi Khvicha là “Messi Georgia”.

Khvicha Kvaratskhelia Cái tên khó đọc nhưng sẽ khiến tất cả phải nhớ lâu 1
Khvicha Kvaratskhelia đang trở thành hiện tượng tại Serie A

Trên thực tế, trước khi chuyển tới Napoli, Kvaratskhelia cũng đã ít nhiều để lại dấu ấn ở những đội bóng mà cầu thủ này từng kinh qua. Ở tuổi 20, cầu thủ người Georgia đã được xem như sao mai sáng giá bậc nhất giải Ngoại hạng Nga khi khoác áo CLB Rubin Kazan. Đồng thời, chân sút sinh năm 2001 cũng vinh dự là cầu thủ duy nhất tại Russian Football Premier League được L'Équipe điền tên trong danh sách 50 tài năng trẻ hay nhất thế giới 2021.

Dẫu vậy, sự nghiệp tại Nga của Kvaratskhelia đã đứt gánh khi chiến sự nổ ra. Nhờ những quy tắc FIFA ban hành, tiền đạo sinh năm 2001 được phép tự do tìm kiếm bến đỗ mới và điểm đến tiếp theo của cầu thủ này chính là Dinamo Batumi - đội bóng tại quê nhà Georgia.

Dù chỉ ra sân trong 11 trận đấu cho Dinamo Batumi nhưng Kvaratskhelia đã để lại những dấu ấn đậm nét với 8 bàn thắng và 2 kiến tạo, một hiệu suất đáng nể. Không lâu sau đó, Napoli đã bỏ ra 10 triệu euro để sở hữu chữ ký của chân sút người Georgia trong kỳ chuyển nhượng hè 2022. 

Cũng chính tại đây, tên tuổi của Kvaratskhelia đã được nâng lên một tầm cao mới và biệt danh “Kvaradona” (ghép tên Kvaratskhelia với cố huyền thoại Diego Maradona” cũng chính thức ra đời.

Khvicha Kvaratskhelia: Maradona xứ Georgian của Napoli?Khvicha Kvaratskhelia: Maradona xứ Georgian của Napoli?
Tại Kobuleti trên bờ Biển Đen, đội bóng đá của địa phương là một đội hạng hai mang tên Shukura, sử dụng Chele Arena làm sân nhà. Danh xưng của sân vận động này được đặt theo tên của Revaz Chelebadze, một người con nổi tiếng của thị trấn Georgian này và là thành viên của đoàn quân Dinamo Tbilisi đã trở thành nhà vô địch của bóng đá Liên Xô vào năm 1978.
VIDEO: Đọc sao cho đúng tên ngôi sao đang lên Khvicha Kvaratskhelia?VIDEO: Đọc sao cho đúng tên ngôi sao đang lên Khvicha Kvaratskhelia?
Sao mai 21 tuổi đang được báo chí nhắc tới vì những màn trình diễn xuất sắc ở Serie A và Champions league. Chàng trai trẻ đã góp công rất lớn vào chuỗi trận thăng hoa của Napoli từ đầu mùa giải tới giờ. Ngôi sao người Georgia đang được các CĐV Napoli ưu ái khi ví von là Maradona mới ở thành Naples. Tuy vậy, anh lại có một cái tên khá đặc biệt và khó đọc. Liệu các bạn đã đọc đúng tên của chàng trai này?

Từ người thay thế Lorenzo Insigne đến “Maradona mới”

Kvaratskhelia chào sân Serie A khi cùng Napoli hành quân đến sân của Hellas Verona ở vòng đấu đầu tiên. Thầy trò HLV Luciano Spalletti đã có chiến thắng tưng bừng 5-2 trước đội chủ nhà và tân binh sinh năm 2001 ra mắt đầy ấn tượng với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu cho chuỗi ngày bùng nổ của Khvicha Kvaratskhelia.

Kể từ đó đến nay, khi vòng 12 Serie A khép lại, sao mai người Georgia đã ra sân không thiếu một trận đấu nào cho Napoli tại giải quốc nội. Bên cạnh đó là 4 lần ra sân tại đấu trường danh giá Champions League, nơi đội chủ sân Diego Armando Maradona nằm cùng bảng với đương kim Á quân Liverpool. 

Tất nhiên, phong độ của Khvicha Kvaratskhelia trong những trận đấu nói trên là không thể chê. Tính trên mọi đấu trường, cầu thủ sinh năm 2001 đã có được 8 bàn thắng và 10 kiến tạo sau 16 lần ra sân. Màn trình diễn đỉnh cao của cầu thủ trẻ tới từ Đông Âu đã khiến các cổ động viên của Napoli ưu ái đặt cho biệt danh “Kvaradona” - Maradona mới của Xứ Naples.

Sự thăng hoa của Kvaratskhelia được xem là một trong những yếu tố chính mang tới sự thành công cho Napoli. Đoàn quân của HLV Spalletti hiện vẫn đang độc chiếm ngôi đầu Serie A với thành tích bất bại với 10 trận thắng và 2 trận hòa, bỏ xa những ông lớn như AC Milan, Inter Milan hay Juventus.

Khvicha Kvaratskhelia Cái tên khó đọc nhưng sẽ khiến tất cả phải nhớ lâu 2
Khvicha Kvaratskhelia còn được biết đến với biệt danh là "Kvaradona"

Với phong độ ấn tượng hiện tại, Kvaratskhelia thậm chí còn đang được xếp chung mâm với những Erling Haaland, Lionel Messi, Kylian Mbappe hay Neymar trong top 6 cầu thủ ghi bàn và kiến tạo nhiều nhất tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Có thể nói, chân sút 21 tuổi là một món hời với Napoli khi đội bóng này chỉ phải chi ra 10 triệu euro để sở hữu một thứ “vũ khí toàn năng”.

Theo Transfermarkt, Kvaratskhelia là một trong những cầu thủ có mức tăng giá nhanh nhất trên thị trường chuyển nhượng kể từ đầu mùa giải 2022/23. Hiện tại, chân sút 21 tuổi đang được chuyên trang này định giá 35 triệu euro, tuy nhiên, nếu tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng như trên, các ông lớn sẽ phải chi ra không dưới 100 triệu euro nếu muốn sở hữu chữ ký của cầu thủ người Georgia trong phiên chợ hè 2023.

Trên thực tế, Kvaratskhelia đã được chào bán với nhiều đội bóng tên tuổi trong mùa hè 2022, tuy nhiên, sự hoài nghi đã khiến các CLB không dám xuống tiền cho thương vụ này.

Trong cuộc trò chuyện với chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, người đại diện Christian Emile của Kvaratskhelia từng cho hay: “Tôi đã tiến cử Khvicha Kvaratskhelia cho những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, họ đặt nhiều nghi vấn về một cầu thủ tới từ Georgia, thậm chí họ đã bỏ qua cả việc tuyển trạch”.

Có lẽ, chứng kiến màn trình diễn của Kvaratskhelia ở thời điểm hiện tại, những đội bóng nói trên sẽ cảm thấy vô cùng tiếc nuối khi bỏ lỡ một “món hời”. 

Khvicha Kvaratskhelia
Kvaratskhelia chính là chủ nhân của pha lập công ấn định chiến thắng 2-1 của Napoli trước Lazio ở vòng 5 Serie A

Không chỉ được lòng các CĐV Xứ Naples, Sao mai người Georgia cũng nhận về những lời có cánh từ huyền thoại đội bóng và cả các danh thủ hàng đầu thế giới. Marek Hamsik - cầu thủ ra sân cho Napoli nhiều thứ ba trong lịch sử đã phải thốt lên rằng: “Tôi phải thừa nhận rằng, ban đầu tôi còn chẳng biết cậu ấy là ai, nhưng hiện tại màn trình diễn của cậu ấy là phi thường”.

Trong khi đó, huyền thoại Del Piero cho rằng: “Hãy coi chừng Kvaratskhelia, cậu ấy là một cầu thủ rất khó để bắt bài, với tài năng đó, cậu ấy như thể được sinh ra để chơi bóng đỉnh cao tại châu Âu vậy”.

Mùa giải 2022/23 vẫn còn rất dài phía trước và nhiệm vụ dành cho Kvaratskhelia cùng các đồng đội là giữ vững ngôi đầu Serie A cũng như tiến thật sâu tại Champions League. Hơn bao giờ hết, người hâm mộ Napoli đang rất kỳ vọng tài năng trẻ sinh năm 2001, kỳ vọng vào chức vô địch nước Ý sau hơn 3 thập kỷ.

Kvaratskhelia sẽ phải giữ đôi chân trên mặt đất, một trái tim nóng và một cái đầu lạnh để hướng tới những đỉnh cao mới. Dù tới từ một quốc gia không quá phát triển về bóng đá, nhưng trong tương lai, cái tên khó đọc và khó nhớ Kvaratskhelia rất có thể sẽ khiến người hâm mộ phải nhắc đi nhắc lại. 

Theo tiết lộ từ Corriere dello Sport, Kvaratskhelia sẽ được làm phim tài liệu về khởi đầu như mơ tại nước Ý. Bộ phim có tên “Kvaramania” do ông Salome Benashvili - đạo diễn người Georgia phụ tránh và sẽ được công chiếu trong thời gian tới. Đây được xem là phần thưởng xứng đáng cho những gì chân sút sinh năm 2001 đã làm được tính đến thời điểm hiện tại.

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Xem thêm
top-arrow
X