Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

Bài dự thi "Ấn tượng World Cup": Messi – May mắn của một thiên tài

Thứ Năm 28/06/2018 19:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
World Cup 2018 tại Nga có thể là lần cuối cùng người hâm mộ được hình ảnh Lionel Messi nhảy múa trên sân cỏ quốc tế. Từ khi bắt đầu sự nghiệp đến hiện nay, có người nói rằng Messi đạt được nhiều vinh quang phần lớn là nhờ sự may mắn nhưng thật sự anh có thực sự may mắn?
 Từ nhỏ, Messi đã có niềm khao khát với trái bóng tròn nhưng anh lại bị chứng rối loạn tăng trưởng. Chính căn bệnh này tưởng chừng đã vùi dập một ước mơ chảy bóng của anh, lúc này CLB Barcelona xuất hiện dang tay cưu mang anh, nhìn thấy những phẩm chất thiên tài của cậu bé Argentina, CLB đã trang trải chi phí chữa bệnh và mời anh sang Tây Ban Nha thi đấu.

Messi đã may mắn được một trong những CLB lớn nhất trên thế giới, Barcelona, mang anh ra ánh sáng.
 
Khi bắt đầu thi đấu ở đội một Barcelona, Messi lại được theo học hỏi ảo thuật vĩ đại người Brazil, Ronaldinho. Ngay khi Ro vẩu rời Barcelona, Messi trở thành vai chính tại sân khấu Nou Camp. Với những người đồng đội kĩ năng siêu việt như Xavi, Iniesta… cùng lối đá tiki taka mê say lòng người, Messi cùng với Barca giành nhiều vinh quang, riêng Messi giành 5 quả bóng vàng thế giới. 
Bài dự thi WC 2018 Messi – May mắn của một thiên tài hình ảnh
Messi - Chân sút vĩ đại của đội tuyển Argentina
Vinh quang ở CLB là thế, nhưng ở tuyển quốc gia là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ở đội tuyển Argentina, Messi nghiễm nhiên là vị trí số 1, có tin đồn rằng anh có quyền chọn ai lên tuyển, chọn những cầu thủ đá chính mà anh cho là hỗ trợ tốt cho anh, anh chính là Argentina, nhắc đến Argentina cũng là nhắc đến Messi. 
 
Argentina nếu thắng trận, Messi không có đóng góp chiến thắng ấy thì cũng bị chê trách. Argentina khi thua trận cái tên đầu tiên bị người hâm mộ chửi rủa chắc chắn Messi. Đối với người hâm mộ Argentina, Messi phải tỏa sáng ngay khi đội tuyển cần, anh không được gây thất vọng. 
 
Tính đến nay, Messi đang là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Argentina với 64 bàn thắng, người còn thi đấu có số bàn thắng gần nhất là Kun Aguero, 38 bàn. Trong khi đó, huyền thoại Maradona chỉ ghi được 34 bàn thắng trong suốt sự nghiệp quốc tế của mình. Liệu có phải bất công khi Messi luôn phải thi đấu dưới cái bóng của Maradona?
 
Tại sao Maradona lại được tôn sùng đến như vậy? Đơn giản, đó là ông mang lại chiếc cúp vàng vinh quang cho Argentina, bất kể những tai tiếng bên ngoài sân cỏ, ông vẫn là vị thánh sống ở Argentina, là thước đo chuẩn mực của các cầu thủ Argentina. Còn với Messi, vinh quang ở cấp độ đội tuyển quốc gia đó là điều xa xỉ. Nhưng đó không phải phần lỗi của riêng mình anh.
 
Hãy củng nhìn lại lịch sử các kì World Cup gần đây, kể từ World Cup 1998 đến nay, Argentina vào tứ kết 3 lần, 1 lần bị loại ngay vòng bảng tại World Cup 2002 và 1 lần vào chung kết World Cup 2014 vừa rồi. Ở đấu trường khu vực Nam Mỹ, Argentina 4 lần á quân trong 5 lần dự Copa America gần nhất. 
 
Có thể nói rằng vinh quang luôn lản tránh bóng đá Argentina kể từ sau thời Maradona. Chính vì những thành công tại Barca cùng tài năng thiên bản của mình mà Messi gần như mặc định phải là người mang lại vinh quang, mang lại một chiếc cúp quý giá cho người dân Argentina. Mọi áp lực đều đổ dồn về anh, hàng ngàn ánh mắt luôn dõi theo từng bước di chuyển trên sân của anh.
 
Có áp lực mới có thành công, kim cương chẳng phải nhờ có áp lực mà tạo thành. Bóng đá là môn thi đấu tập thể, hình ảnh Maradona một mình kéo Argentina tới chiếc cúp vàng thế giới năm 1986 là điều mà Messi cũng như các hậu nhân sau này khó mà tái diễn trong thời đại bóng đá đầy tính thực dụng hơn trước.

Anh không phải không cố gắng, nhưng dường như thứ áp lực đó lại đang kéo anh đi xuống. Nếu so sánh hình ảnh Messi từ lúc khởi nghiệp đến hình ảnh Messi bây giờ, đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, mái tóc được nhuộm vàng, anh để râu quai nón, hình xăm thì chằng chịt đầy người.

Bề ngoài đó có vẻ tạo nên một người đàn ông dũng mãnh, can trường, không biết sợ là gì, anh tự tạo cho mình vẻ bề ngoài để chống chọi thứ áp lực khủng khiếp đó nhưng ẩn sâu là một cậu bé Messi mít ướt ngày nào.
Messi buon ba sau tran thua Croatia 0 - 3
Messi buồn bã sau trận thua Croatia 0 - 3
 
Có bao giờ bạn thấy Messi cười một cách mãn nguyện, hạnh phúc khi khoác áo Argentina chưa? Chắc chắn là chưa, hình ảnh thường thấy là một Messi trầm ngâm, lạnh lùng, có phần u sầu.

Cổ động viên, giới chuyên gia luôn soi mói anh, những con số thống kê về chuyền bóng, dắt bóng, sút bóng, chạm bóng trong vòng cấm đối phương, sút trúng đích… luôn được mổ xẻ một cách kĩ lưỡng.

Ngay cả một con người mạnh mẽ nhất cũng phải sụp đổ trước những thứ áp lực đó. Messi đã từng gục ngã, anh đã chia tay đội tuyển Argentina sau Copa America năm 2016. Sau đó, anh quay lại, tiếp tục chèo kéo con thuyền Argentina tại World Cup lần này.
 
Hãy nhớ rằng ở Barcelona luôn có người đồng đội đẳng cấp hỗ trợ và san sẻ với Messi còn trong đội tuyển Argentina, Messi không may mắn như vậy, anh phải làm tất cả mọi thứ cho các đồng đội.

Đội hình Argentina dự World Cup kì này các ngôi sao đều thi đấu ở vị trí tấn công như Higuain, Aguero, Dybala, Di Maria, các vị trí còn lại trong đội hình đều là những cái tên rất tầm thường, rất lạ đối với người hâm mộ.

Một đội bóng muốn thi bóng thành công phải là một khối đồng nhất, hài hòa, không thể tung hết các ngôi sao vào sân rồi hi vọng thành công. Hai trận đấu vừa qua tại World Cup, những cầu thủ thi đấu cùng Messi là ai: là Meza, Acuna, Tagliafico, Salvio, Caballero… tổng số khoác áo tuyển quốc gia của các cầu thủ này chưa bằng 1/3 so với một mình Messi.

Thật không may cho Messi, khi anh phải thi đấu cùng với các đồng đội không cùng đẳng cấp với mình. Bóng đá Argentina đang trong giai đoạn quá độ, các ngôi sao chuẩn bị bước vào chương cuối của sự nghiệp trong khi lớp kế cận thì chưa có. Nếu Argentina lại không làm nên chuyện tại World Cup 2018, lỗi lầm một lần nữa lại đổ lên Messi.
 
Cổ động viên Argentina có yêu thương Messi hay không? Câu trả lời chắc chắn là có, nên Messi được dựng rất nhiều tượng ở quê nhà nhưng mỗi lần Messi cùng đội tuyển Argentina gây thất vọng tại giải đấu nào đó thì tượng của Messi cũng gặp chuyện.

Đó có phải là một trò đùa? Tượng được xây nên là để tôn vinh những đóng góp lớn lao cho đất nước, cho quê hương, nhưng chỉ vì vài lỗi lầm lại đạp đổ chúng, liệu họ có tôn trọn người được dựng tượng?
 
Nếu cổ động viên yêu thương Messi, xin đừng phán xét anh. Hãy để Messi thực sự nhảy điệu tango trên sân cỏ, hãy để đôi chân ấy tạo nên những siêu phẩm như khi anh ở Barcelona.
 
Messi đã may mắn khi có được tài năng thiên bẩm, may mắn khi có cơ hội cùng thi đấu cùng học hỏi các cầu thủ đẳng cấp thế giới ở cấp câu lạc bộ nhưng anh lại không tìm được may mắn đó ở tuyển quốc gia.

Có lẽ Messi lại lần nữa lỗi hẹn với tuyển Argentina trong kì World Cup cuối cùng của đời cầu thủ. Như nhà soạn nhạc người Pháp Hector Berloiz đã nói, “Sự may mắn vì có được tài năng là không đủ, anh còn phải có tài năng tìm được may mắn.”

Bài dự thi Ấn tượng World Cup
Tác giả: Dương Minh Thông
Độc giả có thể gửi bài dự thi về email [email protected], những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục Ấn tượng World Cup và có cơ hội giành những phần thưởng hấp dẫn của chương trình. Xem chi tiết thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X