Chủ Nhật, 22/09/2024 Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam tại AFF Cup: Khi gió đổi chiều

Thứ Hai 06/12/2021 10:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam chuẩn bị bước vào chặng hành trình bảo vệ chức vô địch AFF Cup với không ít những khó khăn, thử thách.

ĐT Việt Nam và những thử thách trên hành trình bảo vệ ngôi vương


“Lên như diều gặp gió” là câu nói thường được sử dụng để mô tả sự tiến bộ vượt bậc của một đối tượng nhất định. Cách ví von ấy phần nào đúng nếu đặt cạnh những gì ĐT Việt Nam đã làm được dưới thời HLV Park.

ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF.
ĐT Việt Nam chuẩn bị bước vào trận đấu đầu tiên tại AFF Cup

AFF Cup 2018 không phải giải đấu đầu tiên mà HLV người Hàn dẫn dắt ĐT Việt Nam, nhưng đó là chức vô địch đầu tiên của đội tuyển dưới triều đại Park Hang Seo. Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều kể từ thời điểm ông lần đầu có mặt tại Việt Nam, chỉ có vị thế của ĐT Việt Nam trong khu vực là (tạm thời) chưa thay đổi.

Tính đến thời điểm hiện tại, ĐT Việt Nam vẫn đang bất bại trước các đối thủ tại Đông Nam Á. Không thiếu những chiến lược gia xuất sắc đã phải nhận “trái đắng” trước thầy Park. Sven Goran Eriksson, Akira Nishino hay Shin Tae Young đều có cơ hội góp mặt ở World Cup, nhưng cả ba đều chưa một lần vượt qua ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo. 

Đó đã là câu chuyện của hai hoặc ba năm trước, hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup của ĐT Việt Nam tới đây được dự báo sẽ không hề dễ dàng. Khó khăn ấy một phần đến từ việc các đối thủ đã nắm quá rõ “bài vở” của HLV ĐT Việt Nam, yếu tố bất ngờ sẽ không còn là lợi thế với Quế Ngọc Hải cùng đồng đội. 

Thử thách với HLV Park và học trò cũng đến từ sự tiến bộ của đối thủ trong khu vực. ĐT Thái Lan sẽ có sự phục vụ của Theerathon Bunmathan cùng Chanathip Songkrasin, hai cầu thủ đang thi đấu tại J.League 1. ĐT Malaysia lẫn Indonesia đều triệu tập những sao số đang thi đấu tại trời Âu. Thậm chí một đội bóng thường bị đánh giá thấp như ĐT Lào cũng có sự phục vụ của cầu thủ từng thi đấu nhiều năm tại Ligue 1. 

Nội bộ ĐT Việt Nam cũng đang gặp những vấn đề nhất định. HLV Park Hang Seo không thể vui khi bốn cầu thủ quan trọng trong sơ đồ của ông gồm Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng và Đỗ Hùng Dũng không thể thi đấu tại AFF Cup năm nay vì những lí do khác nhau. Nhân tố cũ người chấn thương, người quá tải còn nhân tố mới lại chưa tạo được sự an tâm đủ lớn, vị thuyền trưởng 64 tuổi đành phải bằng lòng với những gì ông đang có trong tay.

Đoàn Văn Hậu không kịp bình phục chấn thương
Đoàn Văn Hậu chưa thể có kì AFF Cup thứ hai do chấn thương

Đạt được thành công đã khó, duy trì thành công còn khó hơn rất nhiều, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu ĐT Việt Nam bảo vệ thành công “ngai vàng” Đông Nam Á, chức vô địch lần thứ ba sẽ ý nghĩa và giá trị hơn rất nhiều.

Trong bộ phim hoạt hình Kaze Tachinu của studio Ghibli được ra mắt năm 2013, nhân vật Paul Valery đã có câu thoại nổi tiếng: “Le vent se lève!.. It faut tenter de vivre” (tạm dịch: Gió cứ thổi và ta phải tiếp tục sống). Câu nói ấy đại ý rằng bất cứ ai trong số chúng ta đều phải nỗ lực vượt qua những nghịch cảnh (cơn gió) để hoàn thành những mục tiêu, ước mơ của mình.

Đặt vào hoàn cảnh của ĐT Việt Nam thời điểm hiện tại, câu thoại kể trên sẽ là lời động viên mà HLV Park muốn nhắn nhủ tới học trò của mình. Đội tuyển đã nếm trải không ít “sóng to gió lớn” ở vòng loại 3 World Cup 2022, vậy tại sao phải lo lắng về những cơn gió ở AFF Cup năm nay, thứ không còn là thử thách xa lạ với Quế Ngọc Hải và đồng đội.

HLV Park Hang Seo trả lời họp báo trước trận gặp UAE 14/6
HLV Park Hang Seo đang phải giải quyết khá nhiều câu hỏi

Ngày 6/12, hành trình bảo vệ “ngai vàng” Đông Nam Á của ĐT Việt Nam sẽ bắt đầu. Nhưng người hâm mộ có quyền hi vọng vào màn trình diễn ấn tượng của đội tuyển, dẫu biết rằng chặng đường sắp tới sẽ đầy khó khăn thử thách.

Vì nếu coi đội tuyển Việt Nam đã “lên như diều gặp gió” trong quãng thời gian qua, hãy nhớ rằng, mọi cánh diều chỉ có thể lên cao khi bay ngược gió!


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X